svasdssvasds

"ดร.อนันต์" เตือน! การตรวจ ATK ก่อนร่วมงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ต้องไม่เกิน 12 ชม.

"ดร.อนันต์" เตือน! การตรวจ ATK ก่อนร่วมงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ต้องไม่เกิน 12 ชม.

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ชี้ผลตรวจ ATK 72 ชั่วโมงที่แล้วไม่เพียงพอ ควรตรวจอย่างถูกต้องหน้างานเทศกาลปีใหม่ หรือไม่เกิน 12 ชั่วโมง

 สถานการณ์การระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ยังไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งหลายประเทศได้เพิ่มมาตรการป้องกันให้เข้มข้นขึ้น ขณะที่ประเทศไทยได้เตรียมเปิดพื้นที่และคลายล็อกในหลายด้านเพื่อจัดงานปีใหม่ และอีกทั้งกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาประกาศเตรียมเสนอโครงการ "COVID Safe Area" ให้รัฐบาลพิจารณาอนุญาตให้มีการผ่อนปรนการสวมหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่ ซึ่งประชาชนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากมีความห่วงใยในสถานการณ์โควิด-19 และล่าสุดทางรัฐบาลได้ออกกำหนดให้ประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมงานปีใหม่ได้ต้องมีผลตรวจ ATK ไม่เกิน 72 ชม.

 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า 0 คือผลตรวจ ATK พร้อมๆกับ RT-PCR เป็นบวก และ 2 คือ ATK 48 ชั่วโมงหลังจากนั้น ผล ATK อันที่ 3 คือ หลังพบบวก RT-PCR ที่ 6 วัน และ ผลสุดท้ายคือ วันที่ 10 หลังตรวจพบด้วย RT-PCR

ผู้ป่วยรายนี้ติดไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน

 ATK ที่ Day2 "เข้มมาก" แสดงถึงไวรัสปริมาณมหาศาลพร้อมปลดปล่อย สมมติว่าเป็นกรณีผู้ติดเชื้อในไทย...ถ้าไม่ตรวจซ้ำและนำผลที่ตรวจ Day 0 ซึ่งเป็น "ลบ" ไปยืนยันหน้างาน count down ว่าผลตรวจเมื่อ "48 ชั่วโมง" ที่แล้วเป็นลบ ไม่มีปัญหาปลอดภัย และเข้าไปตะโกนนับถอยหลังรับปีใหม่ ความเสี่ยงจะสูงมาก...แต่ถ้าผู้จัดงานขอผล ATK หน้างานผู้ป่วยคนนี้จะไม่มีโอกาสเข้าไปแพร่เชื้อได้ และ ดูเหมือน ATK จะได้ผลลบอีกทีก็ 10 วัน หลังพบบวกใน RT-PCR ซึ่งตอนนั้น RT-PCR อาจจะยังบวกแบบอ่อนๆ แต่ ความเสี่ยงแพร่กระจายจะเหลือน้อยมากๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• จับตา! โอไมครอน ดร.อนันต์ คาดอีก 7-10 วัน ยอดเสียชีวิตอาจพุ่งถึงหลักร้อย

• ดร.อนันต์ แนะจับตา "โอไมครอน" แนวโน้มผู้ติดเชื้อทั่วโลกพุ่งหลังช่วงปีใหม่

• ดร.อนันต์ เผย ผลวิจัยพบโควิด “โอไมครอน” หนีภูมิไฟเซอร์ได้มากถึง 41.4 เท่า

คงต้องย้ำอีกทีนะครับ ผล ATK 72 ชั่วโมงที่แล้วไม่เพียงพอ ควรตรวจอย่างถูกต้องหน้างาน หรือ ไม่เกิน 12 ชั่วโมง

Note: n อาจจะเท่ากับ 1 แต่อย่าลืมว่าเคสของ UK ที่เป็นแสนวันนี้ก็เริ่มจาก n =1 เหมือนกัน ข้อเท็จจริงชนะสถิติครับ

related