svasdssvasds

ดร.อนันต์ เผย ผลวิจัยพบโควิด “โอไมครอน” หนีภูมิไฟเซอร์ได้มากถึง 41.4 เท่า

ดร.อนันต์ เผย ผลวิจัยพบโควิด “โอไมครอน” หนีภูมิไฟเซอร์ได้มากถึง 41.4 เท่า

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ระบุ ผลวิจัยโดยทีมวิจัยจากแอฟริกาใต้ระบุ โควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” หนีภูมิ วัคซีนไฟเซอร์ได้ 41.4 เท่า หรือ มากกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์หนีภูมิเก่งอย่างเบต้าที่รู้จักกัน

การระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน” (Omicron) ผ่านมา 15 วันแล้ว หลังจากพบครั้งแรกที่แอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา และค่อนข้างแน่ชัดว่าการแพร่ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ แต่อาการของโรคยังไม่รุนแรง แต่สิ่งที่หลายคนสนใจคือ การตอบสนองหรือต่อต้านกับวัคซีนที่ทั่วโลกกำลังระดมฉีดอยู่ในขณะนี้ ล่าสุด (8 ธ.ค.) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า

“ผลการทดสอบไวรัสโอมิครอนตัวจริงกับซีรั่มของผู้ที่รับวัคซีน Pfizer ครบ 2 เข็มทดสอบโดยทีมวิจัยจากแอฟริกาใต้ออกมาแล้วครับ เป็นไปตามคาด โอมิครอนหนีภูมิจาก PZ ได้ 41.4 เท่า หรือ มากกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์หนีภูมิเก่งอย่างเบต้าที่รู้จักกัน (ภูมิโดยเฉลี่ยจาก 1300+ ลดลงเหลือ 32…) ทีมวิจัยพบว่า เมื่อเปรียบเทียบระหว่างผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างเดียว กับ ผู้เคยติดเชื้อและได้รับวัคซีนด้วย ภูมิแบบ hybrid immunity แบบหลังจะสูงกว่าชัดเจน และ มีมากเพียงพอที่จะยับยั้งการติดเชื้อโอมิครอนได้แม้จะตกมากเช่นเดียวกัน (เส้นสีเขียว)

โอไมครอน หนีภูมิไฟเซอร์

ปล: ค่านี้เป็น Neutralizing Antibody นะครับ ไม่ใช่ค่า Binding IgG เป็น AU/ml หรือ BAU/ml ซึ่งตัวเลขนั้นเอามาใช้อ้างอิงไม่ได้ครับ และ ตัวอย่างที่วัด n ยังค่อนข้างน้อยคือ n=6 เนื่องจากความเร่งด่วนของข้อมูล ต่อจากนี้ผลจะออกมาเรื่อยๆแน่นอนครับ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ดร.อนันต์ ได้ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ โควิดสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน” (Omicron) ที่หนีภูมิได้สูงถึง 80% โดยระบุว่า "ขณะที่ทุกคนกำลังรอผลว่าโอมิครอนจะหนีภูมิจากวัคซีนได้มากน้อยขนาดไหน นักวิจัยได้ทำการทำนายผลจากข้อมูลการจับของแอนติบอดีชนิดต่างๆที่แยกได้จากผู้ป่วย และ จากข้อมูลการจับแอนติบอดีเหล่านั้นในการจับกับโปรตีนหนามสไปค์ของไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ โดยใช้สไปค์ของสายพันธุ์ Wuhan ดั้งเดิมเป็นตัวตั้งที่ 100% แล้วถามคำถามว่า การกลายพันธุ์บนตำแหน่งต่างๆของส่วนโปรตีนสไปค์ที่ใช้จับกับโปรตีนตัวรับบนผิวเซลล์มีผลต่อการจับของแอนติบอดีเหล่านั้นอย่างไร สายพันธุ์เบต้าและมิว ที่ก่อนหน้านี้เชื่อว่าหนีภูมิจากการจับของแอนติบอดีได้ดีที่สุด จะอยู่ที่ 0.4 หรือ หนีได้ 60% เมื่อนำโอมิครอนมาใส่ในโปรแกรมนี้ดู ค่าที่ออกมาคือ 0.2 หรือ หนีได้ 80% ซึ่งใกล้เคียงกับสไปค์ PMS20 ที่ยังไม่มีจริงในธรรมชาติ แต่เป็นสไปค์ที่นักวิจัยออกแบบสังเคราะห์ขึ้นจากการ คาดการณ์ว่าจะหนีภูมิจากการจับแอนติบอดีของมนุษย์ได้ดีที่สุด ซึ่งถ้าการคำนวณอันนี้ใกล้เคียงของจริงจะแสดงว่า โอมิครอนอยู่ในระดับที่หนีภูมิได้สูงมาก

ย้ำอีกทีว่าค่านี้เกิดจากการคำนวณยังไม่ได้มีการพิสูจน์จริงด้วยไวรัสในห้องปฏิบัติการ แต่เชื่อว่าข้อมูลของจริงคงไม่หนีไปจากนี้เท่าไหร่ครับ"

โอไมครอน หนีภูมิได้ 80%

 

related