svasdssvasds

มาโน่ โพลกิ้ง ประวัติ 10 ปีในไทย และภารกิจทวงแชมป์อาเซียนให้ช้างศึกสำเร็จ

มาโน่ โพลกิ้ง ประวัติ 10 ปีในไทย และภารกิจทวงแชมป์อาเซียนให้ช้างศึกสำเร็จ

ทำความรู้จัก ประวัติ มาโน่ โพลกิ้ง กุนซือทีมชาติไทย ที่กำลังจะทำทีมเป็นแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 AFF Suzuki Cup 2020 หลังจากที่นัดชิงฯ นัดแรก ไทยถล่มอินโดนีเซียขาดกระจุย 4-0 และนี่จะเป็นแชมป์แรกของมาโน่ โพลกิ้ง ในชีวิตการทำงานบนแผ่นดินไทย 10 ปี

ประวัติมาโน่ โพลกิ้ง

มาโน่ โพลกิ้ง ชื่อนี้กำลังถูกแสงไฟสปอร์ตไลท์สาดส่องจากคนในประเทศ เพราะผู้ชายคนนี้ กำลังจะทำให้ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย #ทวงแชมป์อาเซียนกลับสู่ไทย สำเร็จ หลังจากที่ว้างเว้นแชมป์รายการ AFF Suzuki Cup ไปในปี 2016 โดยครั้งนั้น ไทยเสียแชมป์ให้กับเวียดนาม...ค่ำคืนแห่งรอยยิ้ม เมื่อคืนวันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา กับชัยชนะ 4-0 ที่มีเหนืออินโดนีเซีย ในรอบชิงฯ  AFF Suzuki Cup 2020 นัดแรก ก็เรียกได้ว่า แทบจะการันตีตำแหน่งแชมป์ไปแล้ว เกือบ 100%  (ในทางทฤษฎี อินโดนีเซีย ยังมีโอกาสอยู่อีก 90 นาที แต่ในทางปฏิบัติแล้ว เป็นไปไม่ได้เลย เมื่อมองจากศักยภาพของ ช้างศึก ทีมชาติไทย ตอนนี้)
.
มาโน่ โพลกิ้ง กลายเป็นบุคคลที่คนไทยให้ความสนใจ เพราะการทำทีม ทัวร์นาเมนต์แรกของเขา ผลงานยอดเยี่ยม และเรียกศรัทธาเก่าๆให้กลับมายังแฟนบอลได้  
"มาโน่ โพลกิ้ง"  กุนซือที่เรียกศรัทธาบอลไทยกลับมา กับตำแหน่งแชมป์อาเซียนอีกครั้ง Credit ภาพ ช้างศึก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนเข็มนาฬิกากลับไป ในช่วงปลายเดือนกันยายน 2021 ที่ผ่านมา สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย แต่งตั้ง  มาโน่ โพลกิ้ง กุนซือชาวเยอรมัน-บราซิล เข้ามาทำหน้าที่ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ณ เวลานั้นอาจจะมี "คำถาม" เรื่องความสามารถ และ เรื่องศักยภาพในการทำทีม รวมถึงเรื่องชื่อเสียง เพราะ ณ ตอนนั้น เขาไม่ใช่ กุนซือที่การันตี ถ้วยแชมป์ใดๆเลย...แต่ ณ เวลานี้ ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดแล้ว เพราะเขากำลังจะมี แชมป์แรก บนแผ่นดินไทย เสียที หลังจากอาศัยอยู่ที่นี่ มาเกือบ 10 ปีเต็ม นับตั้งแต่ปี 2011 
.
ชีวิตในไทยของมาโน่ โพลกิ้ง ในไทยของเขา , เริ่มต้นจุดสตาร์ต เมื่อปลายปี 2011 โดย ประวัติ มาโน่ โพลกิ้ง เริ่มจากการเป็นผู้ช่วยโค้ชของ "ไอ้หนุ่มบลูยีนส์" วิลฟรีด เชเฟอร์ กุนซือใหญ่ ชาวเยอรมนีของทีมชาติไทย 
.
แต่เมื่อ  วิลฟรีด เชเฟอร์ เชเฟอร์แยกทางกับทีมชาติไทย ในปี 2013  มาโน่ โพลกิ้ง เลือกที่ปักหลัก อยู่บนแผ่นดินไทยต่อ จะผันตัวไปคุมทีมระดับสโมสรในไทยยาวนานถึง 8 ปี ได้แก่ อาร์มี่ ยูไนเต็ด, สุพรรณบุรี เอฟซี และ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ก่อนจะย้ายไปคุมทีม โฮจิมินห์ ซิตี้ ในศึกวีลีก ของเวียดนาม ฤดูกาล 2020/21 แต่ก็ไม่ได้พุ่งชนกับความสำเร็จใดๆ
มาโน่ โพลกิ้ง กุนซือทีมชาติไทย ที่กำลังจะทำทีมเป็นแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 AFF Suzuki Cup 2020 Credit ภาพ เพจ ช้างศึก
.

สำหรับ ผลงานที่โดดเด่นที่สุด ก่อนจะได้มารับงานคุมทีมชาติไทย ชุดใหญ่ นั่นคือ การวางระบบ และปลุกปั้น ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด จนเป็นทีมแนวหน้าของไทย แต่เป็นน่าเสียดาย ที่  "แข้งเทพ" ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่ไปไม่ถึงดวงดาวสักที ในช่วงเวลา 7 ฤดูกาล โดยเขาเกือบจะพาทีมเป็นแชมป์ได้ 3 หน แต่ก็พลาดไป  มาโน่ โพลกิ้ง พาลูกทีมได้ ทั้ง "รองแชมป์" ไทยลีก ปี2016 , 2018  รองแชมป์ เอฟเอ คัพ 2017  เป็น 3 ปีที่เหมือนฝันร้ายของเขา  แต่ตอนนี้ ทุกอย่างมันกำลังจะ สลายหายไปแล้ว จากการ พาช้างศึก #ทวงแชมป์อาเซียนกลับสู่ไทย สำเร็จ
.
จุดเด่นของ มาโน่ โพลกิ้ง ที่แตกต่างจาก 2 เฮดโค้ชทีมชาติไทย อย่าง อากิระ นิชิโนะ กับ มิโลวาน ราเยวัช นั่นคือ เขาอยู่ไทยเป็นเวลานาน และนั่นทำให้เขาเข้าใจวัฒนธรรมของนักฟุตบอลไทยได้เป็นอย่างดี และนี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ สมาคมเลือกมาโน่ โพลกิ้งมารับเผือกร้อนในจุดนี้  นอกจากนี้ มาโน่ โพลกิ้ง ยังมีผู้ช่วยทีมงานฝีมือดีอย่าง "เซอร์เด็จ"จเด็จ มีลาภ กับ โค้ชหนึ่ง หนึ่งฤทัย สระทองเวียน ที่ทำงานในทุกอย่างลงตัวในทัวร์นาเมนต์นี้  
.
และสุดท้าย บททดสอบแรกของมาโน่ โพลกิ้ง  ก็ผ่านไปได้ด้วยดี กับตำแหน่งแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 AFF SUZUKI CUP 2020 (แม้จะเหลือโปรแกรม นัดชิงฯ นัดที่ 2 วันที่ 1 มกราคม 2022 เวลา 19.30 น. อีกนัดก็ตาม แต่จากสกอร์ที่นำขาด ไม่อาจมีอะไรเปลี่ยนลิขิตฟ้าได้อีกแล้ว) 
.
และถือเป็น ของขวัญปีใหม่ 2022 ให้คนไทยได้มี "รอยยิ้ม" เปื้อนใบหน้ากันบ้าง...

 Credit Youtube AFF Suzuki Cup

related