svasdssvasds

รัฐบาลจีนสั่งห้ามนักฟุตบอลทีมชาติมีรอยสัก เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี

รัฐบาลจีนสั่งห้ามนักฟุตบอลทีมชาติมีรอยสัก เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี

รัฐบาลจีนเริ่มมีคำสั่ง "ห้าม" นักฟุตบอลมีรอยสัก เล่นให้กับทีมชาติ รวมถึง นักฟุตบอลที่มีรอยสักอยู่แล้วให้ไปลบออก หรือปกปิดให้มิดชิด ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี ให้กับสังคม

สำนักข่าว บีบีซี และ South China Morning Post รายงานว่า รัฐบาลจีนเริ่มมีคำสั่ง "ห้าม" นักฟุตบอลมีรอยสัก เล่นให้กับทีมชาติ  รวมถึง นักฟุตบอลที่มีรอยสักอยู่แล้วให้ไปลบออก หรือปกปิดให้มิดชิด  ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี ให้กับสังคม 
.
สำหรับ ประเด็นนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่เกิดขึ้นใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ เคยมีภาพว่า นักเตะทีมชาติอย่าง จาง หลินเผิง (Zhang Linpeng) นักเตะทีมชาติจีนวัย 32 ปี ซึ่งติดทีมชาติมาตั้งแต่ ปี 2009 เคยถูกให้ "ปกปิด" รอยสักระหว่างการเล่นให้ทีมชาติจีนในอดีตมาแล้ว  แต่ทว่าตอนนี้ ทุกอย่างมี กฏที่เข้มข้นขึ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หาก ย้อนเวลากลับไปในอดีต คณะกรรมการบริหารทั่วไปการกีฬาจีน (GAS) เคย ร่างกฏเกี่ยวกับเรื่องรอยสักมาแล้วเมื่อปี 2018 ซึ่งบังคับให้นักฟุตบอลทุกคนที่ถูกเรียกติดทีมชาติทุกชุด ถ้ามีรอยสักบนร่างกายจะต้องสวมเสื้อแขนยาวหรือทำการปกปิดให้มิดชิด รวมถึงไม่ให้นักฟุตบอลบอลชายและหญิงทีมชาติจีนไว้ผมยาว, ทำสีผม และไว้ผมทรงประหลาด หากใครที่ไม่ปฏิบัติจะโดนตัดออกจากทีมชาติ 
.
และ ณ เวลานี้ องค์กรกีฬาแห่งชาติของจีน ออกประกาศไปยังนักฟุตบอลภายในประเทศว่า ห้ามนักเตะทีมชาติจีนและแข้งเยาวชน สักตามร่างกาย หรือใครที่เคยสักไปแล้ว ก็แนะนำว่าควรไปลบออก เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคม

รัฐบาลจีนสั่งห้ามนักฟุตบอลทีมชาติมีรอยสัก เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี Credit ภาพจาก Xinhua

ส่วนเหตุผลที่ทางการออกมาตรการข้อนี้ เนื่องจากต้องการให้เลี่ยงปัญหาเกี่ยวกับการใช้รอยสักที่สื่อถึงกลุ่มอิทธิพลหรือแก๊งอาชญากร รวมทั้งชนกลุ่มน้อยที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งได้ 
.
แม้ข่าวนี้จะออกมา และทำให้มีกระแสจากสังคมออนไลน์ในโลกตะวันตกที่เปิดกว้างมากกว่า  แต่อย่างไรก็ตาม นักเตะจีน บางคนอาจได้ข้อยกเว้นพิเศษจากทีม โดยนักเตะจะต้องทำการปกปิดรอยสักให้มิดชิดระหว่างที่ซ้อม และลงสนามให้กับทีมชาติ

related