svasdssvasds

ดร.อนันต์ ชี้ผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" อาการไม่หนักจริง แต่ไม่ใช่กับทุกคน

ดร.อนันต์ ชี้ผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" อาการไม่หนักจริง แต่ไม่ใช่กับทุกคน

ดร.อนันต์ ชี้หากปล่อยให้การติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ระบาดเป็นวงกว้าง ตัวเลขความสูญเสียไม่ต่างและอาจสูงกว่าช่วงที่คิดว่ารุนแรง ถ้าเคสคนติดเพิ่มเป็นทวีคูณครับ ยังมีคนป่วยหนักและเสียชีวิตได้

 หลังจากที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงผลการตรวจพบ "โอไมครอน" พบใน 55 จังหวัด รวมติดเชื้อสะสมตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 64 - 4 ม.ค. 65 เป็น 2,338 ราย พบ กรุงเทพฯ มียอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุด 676 ราย โดยยืนยันพบติดเชื้อเพิ่มวันนี้ถึง 91 ราย ติดเป็นอันดับที่ 2 ของผู้ติดเชื้อโควิดรายวันในประเทศ

 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความถึงความรุนแรงของ "โอไมครอน" ผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า

โอไมครอนติดแล้วอาการไม่หนักอาจจะเป็นจริงสำหรับบางคน แต่ไม่ทุกคน โอไมครอนไม่ชอบติดเซลล์ปอดอาจจะเป็นจริงสำหรับบางคน แต่ก็ไม่ทุกคนเช่นเดียวกันครับ ถ้าปล่อยให้ไวรัสติดกระจายเป็นวงกว้าง เชื้อไปได้ทุกกลุ่มความเสี่ยง จำนวนเคสผู้ติดเชื้อสูงขึ้น ตัวเลขความสูญเสียจะไม่ต่างจากการระบาดช่วงที่เราคิดว่ารุนแรงกว่าโอไมครอนเลย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เช็กมาตรการสาธารณสุข ยกระดับเตือนภัย ระดับ 4 หลัง "โควิด" ระบาดระลอก 5

• สธ. ยกระดับเตือนภัย ระดับ 4 หลังพบยอดผู้ป่วยโอไมครอนพุ่งไม่หยุด

• จับตา 7 ม.ค. นี้ ศบค.เคาะมาตรการรับมือโอไมครอนเพิ่ม

 สถานการณ์โควิดโอไมครอนที่ UK ตอนนี้มีเคสเสียชีวิตวันละ 334 ราย และ ป่วยเข้าโรงพยาบาลวันละ 2258 อาจจะดูไม่มากที่เทียบกับคนติดเชื้อวันละเป็นแสน ช่วง 7 วัน คนเข้าโรงพยาบาลไป 11,005 คน มีผู้เสียชีวิตรวม 1,195 แสดงว่าอัตราเสียชีวิตในผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลสูงถึง 10% ทั้งๆที่ 61% ของประเทศได้วัคซีนเข็ม 3 กันแล้ว

 โอไมครอนจะรุนแรงน้อยลง เข้าโรงพยาบาลน้อยลงยังไง ความสูญเสียไม่ต่างและอาจสูงกว่าถ้าเคสคนติดเพิ่มเป็นทวีคูณครับ ยังจะมีคนป่วยหนักและเสียชีวิตได้จากโอไมครอน อันนี้คือข้อเท็จจริงวันนี้ ส่วนภูมิคุ้มกันหมู่จะเกิดไม่เกิดเป็นสมมติฐานที่รอการพิสูจน์ไปอีก....กี่ปี?

 

related