svasdssvasds

น้องหมาสี่ขา ดมตรวจหาเคสผู้ป่วยโควิด-19 ได้

น้องหมาสี่ขา ดมตรวจหาเคสผู้ป่วยโควิด-19 ได้

สุนัขตำรวจอย่าง "ฮันทา" และ "ดุ๊ก" คู่หูสุนัขวัย 14 เดือนจากเทศมณฑลบริสตอล แมสซาชูเซตส์ ที่ผ่านการฝึกพิเศษสามารถดมตรวจหาเคสผู้ป่วยโควิด-19 ได้

ในแมสซาชูเซตส์กำลังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจใหม่ 2 นาย มาลาดตระเวนในเขตการศึกษา เพียงแต่เจ้าหน้าที่ใหม่สองนายนี้ไม่ได้เดินสองขาเหมือนคนอื่นๆ เขา แต่มาพร้อมเขี้ยว อุ้งเท้าสี่ข้าง และขนทั้งตัว นอกจากนี้ยังไม่สามารถตรวจจับอาชญากรรมได้ แต่พวกเขาตรวจจับโควิด-19 ได้

"ฮันทา" และ "ดุ๊ก" น้องหมาดมตรวจหาโควิด-19 ได้

"ฮันทา" (Huntah) และ "ดุ๊ก" (Duke) คู่หูสุนัขวัย 14 เดือน ที่ผ่านการฝึกฝนมาเป็นพิเศษตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 ขณะนี้กำลังเดินเตร่ไปตามห้องโถงของโรงเรียนในเขตการศึกษาระดับภูมิภาคฟรีทาวน์-เลควิลล์ (Freetown-Lakeville)

"โจนาธาน ดาร์ลิง" (Jonathan Darling) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานกองปราบเทศมณฑลบริสตอล ระบุว่า สำนักงานกองปราบฯ ทำงานอย่างใกล้ชิดกับมหาวิทยาลัยนานาชาติฟลอริดา (Florida International University: FIU) เพื่อการฝึกสุนัข โดย "ฮันทา" และ "ดุ๊ก" ได้รับการฝึกฝนในลักษณะเดียวกับสุนัขดมยาเสพติด โดยเหล่าเทรนเนอร์นำหน้ากากผู้ป่วยโควิด-19 ที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวีมาใช้ในการฝึกเพื่อช่วยให้สุนัขสามารถดมกลิ่นติดตัวได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

การวิจัยของ FIU ระบุว่า โควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเมตาบอลิซึมซึ่งจะทำให้เกิดกลิ่นเฉพาะตัว ทำให้สุนัขอย่าง "ฮันทา" และ "ดุ๊ก" สามารถตามกลิ่นเฉพาะตัวนี้ได้ ทั้งนี้เพื่อเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยหยุดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้

การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งจากวิทยาลัยลอนดอนด้านสาขาสุขอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อน (London School of Hygiene and Tropical Medicine) พบว่า สุนัขสามารถตรวจพบเชื้อโควิด-19 ได้ หลังการฝึก 6-8 สัปดาห์ โดยสุนัข 6 ตัวสามารถระบุเชื้อโควิด-19 ได้อย่างแม่นยำถึง 82-94%

แม้ว่าผลลัพธ์ในระยะแรกจะมีแนวโน้มที่ดี แต่ก็อาจเร็วเกินไปที่จะทราบว่าสุนัขดมกลิ่นโควิด-19 สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการต่อสู้กับโรคระบาดในโลกแห่งความเป็นจริงได้หรือไม่

"ฮันทา" และ "ดุ๊ก" มาที่โรงเรียนทุกสัปดาห์และทำงานเพื่อตรวจหาเคสผู้ป่วยโควิด-19 ในห้องเรียนที่ว่างเปล่า หอประชุม โรงอาหาร และโรงยิม หากตรวจพบเชื้อโควิด-19 จะได้มีการส่งต่อข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขและแจ้งให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบทราบโดยด่วน

ทั้งนี้ "ลอว์เรนซ์ ยัง" (Lawrence Young) นักไวรัสวิทยาจากวิทยาลัยแพทย์วอร์ริค (Warwick Medical School) จากสหราชอาณาจักร กล่าวว่า "สิ่งนี้อาจได้รับผลกระทบจากความหนาแน่นของบุคคลในพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน และพื้นที่ภายนอกที่มีการระบายอากาศที่ดีหรือไม่ ซึ่งมีกลิ่นกระจายอย่างรวดเร็ว"

related