svasdssvasds

ควิเบก, แคนาดา แนะ เก็บภาษีผู้ที่ ไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19

ควิเบก, แคนาดา แนะ เก็บภาษีผู้ที่ ไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19

คนแห่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 หลัง รัฐบาลควิเบก ประเทศแคนาดา ประกาศเรียกเก็บภาษีผู้ที่ ไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19

คริสเตียน ดูเบ (Christian Dube) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของควิเบก เผยว่า หนึ่งวันหลังจากที่ควิเบก, แคนาดา ประกาศว่า จะลงโทษทางการเงินแก่ผู้อยู่อาศัยที่ไม่ฉีดวัคซีนทำให้มีประชาชนจำนวนมากนัดฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งแรกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังการประกาศไม่กี่ชั่วโมง

ดูเบ ยังทวิตด้วยว่า "เป็นการนัดฉีดวัคซีนครั้งแรกสูงสุดในรอบหลายวัน"

แม้ว่าการเรียกเก็บค่าปรับสำหรับผู้ไม่ฉีดวัคซีนจะยังไม่มีการประกาศรายละเอียดใดๆ แต่ทางเจ้าหน้าที่กล่าวว่าจำนวนเงินที่จะเรียกเก็บ "มีนัยสำคัญ"

รัฐบาลควิเบก กล่าวว่า แม้ชาวควิเบกจะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งเข็มแล้วเกือบ 90% แต่ผู้ที่ไม่ยอมรับการฉีดวัคซีนจะยังคงเป็นภัยต่อระบบสาธารณสุข

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา กล่าวว่า เขาจะยังไม่ชั่งน้ำหนักว่าบทลงโทษทางการเงินของควิเบกสำหรับผู้ไม่รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นนโยบายที่ดีหรือไม่ กล่าวเพียงแค่ว่า "ต้องการดูรายละเอียดเพิ่มเติม"

นายกฯทรูโด เน้นย้ำว่า แคนาดามีข้อบังคับด้านวัคซีนโควิด-19 ที่เข้มงวดสำหรับผู้โดยสารของสายการบินและรถไฟ พนักงานของรัฐบาลกลาง และสถานที่ทำงานที่ควบคุมโดยรัฐบาลกลาง

"และสำหรับคนที่ยังลังเลหรือเลือกที่จะไม่ฉีดวัคซีน พวกเขากำลังสูญเสียสิทธิพิเศษในการทำบางสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นบนรถไฟหรือเครื่องบิน ไม่ว่าจะเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมงานในที่สาธารณะ บริการ" นายกฯทรูโด กล่าวในการแถลงข่าวโดยยอมรับว่ามีการถกเถียงกันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว "ควิเบก" เมืองที่ประชากรเกือบหนึ่งในสี่ของแคนาดาอาศัยอยู่ ประกาศว่า ผู้อยู่อาศัยจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อซื้อแอลกอฮอล์หรือกัญชา รวมถึงการรับประทานอาหารในร้านอาหาร ไปยิม หรือแม้แต่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬา

ฌอง-อีฟว์ ดูโคลส (Jean-Yves Duclos) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของแคนาดา กล่าวเสริมว่า ในขณะที่บทลงโทษใหม่ในควิเบกไม่สามารถละเมิดกฎหมายด้านสุขภาพของแคนาดาได้ การฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นทางออกจากการระบาดใหญ่ และคำสั่งเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในแคนาดา

"เรายังแสดงให้เห็นในระดับรัฐบาลกลางว่า วัคซีนต้องใช้งานได้ 99% ของข้าราชการ, ข้าราชการเกือบ 99% ในระดับรัฐบาลกลางได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนหรือเร็ว ๆ นี้จะได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน" ดูโคลส กล่าว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ในโรงพยาบาลควิเบกยังคงไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลกี่รายที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

related