svasdssvasds

รู้เท่าทันกลโกงมิจฉาชีพ จากประสบการณ์ตรง "ไมค์ พิรัชต์"

รู้เท่าทันกลโกงมิจฉาชีพ จากประสบการณ์ตรง "ไมค์ พิรัชต์"

เรียนรู้เท่าทันกลโกงของ "มิจฉาชีพ" รูปแบบใหม่ จากประสบการณ์ตรงที่ "ไมค์ พิรัชต์" ซุปตาร์ชื่อดังพบเจอ จนต้องรีบออกมาเตือนภัยโดยด่วน

ข่าวคราวมิจฉาชีพสร้างบัญชีปลอม หลอกลวงให้คนโอนเงินมีให้ได้ยินอยู่บ่อยครั้ง แถมพวกมิจฉาชีพยังพัฒนากลโกงหลอกอย่างแนบเนียนขึ้นเรื่อยๆ และคอยแฝงตัวตามสื่อที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน จนบางครั้งเราอาจไม่เอะใจว่าข้อความที่ได้รับนั้น ถูกส่งมาจากมิจฉาชีพ

ดังนั้นเราควรตั้งสติและระมัดระวังการให้ข้อมูลส่วนตัวแก่บุคคลแปลกหน้า รวมถึงต้องสังเกตว่าสื่อโซเชียลต่างๆที่พบเห็นนั้น เป็นของจริงหรือไม่ และที่สำคัญเลยคือต้องรู้เท่าทันกลโกง เหมือนอย่างเช่น "ไมค์ พิรัชต์" ซุปตาร์ชื่อดัง ที่เจอมิจฉาชีพมาป่วนเหมือนกัน แต่เจ้าตัวไหวตัวทัน

โดยหนุ่มไมค์ ได้แฉกลโกงของมิจฉาชีพผ่านทางไอจีสตอรี่ หลังโดนมาเองกับตัว ซึ่งมิจฉาชีพรายนี้อ้างตัวเป็นขนส่ง บอกส่งพัสดุผิดกฎหมาย จะโอนสายให้คุยกับตำรวจ แต่โชคดีที่หนุ่มไมค์ไหวตัวทันเช็กข้อมูลได้ จนพบว่าเป็นมิจฉาชีพ ก่อนอีกฝ่ายรู้ตัวรีบตัดสายใส่ทันทีและยังปิดเครื่องหนี

รู้เท่าทันกลโกงมิจฉาชีพ จากประสบการณ์ตรง "ไมค์ พิรัชต์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

โดยข้อความที่ "ไมค์ พิรัชต์" โพสต์เตือนภัย มีดังนี้

"โดนมิจฉาชีพโทรมา อ้างว่าเป็นขนส่งแห่งหนึ่ง จังหวัดเชียงใหม่ บอกว่าผมส่งออก passport กับบัตร ATM ยัดใส่เสื้อผ้าไปหลายตัว ข้อมูลขนส่งแน่นมาก มีชื่อและเบอร์โทรผู้รับด้วยนะ ชื่อ Susan Liu เป็นสิ่งผิดกฎหมาย จะโอนสายต่อให้ผมไปคุยกับตำรวจต่อ"

"ซึ่งผมไม่ได้ส่งของอะไรเลย ก็เลยเจาะเบอร์ที่โทรมาเดี๋ยวนั้นเลย ปรากฎว่ามาจากเพชรบุรี สักพักพอคุยกับเรา แล้วท่าทีไม่ดี ดูเหมือนเราจะรู้ข้อมูล ฝ่ายเขาก็ตัดสายใส่ผมเลยครับ พวกเขานั่งกันอยู่หลายคนเป็นทีมครับ โทรกลับก็จะไม่ติดนะครับ"

"ทุกคนระวังตัวกันด้วยนะครับ มิจฉาชีพเดี๋ยวนี้เนียนมาก อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวใครเด็ดขาดนะครับ ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม ตรวจสอบให้ดีก่อน โดยเฉพาะญาติผู้ใหญ่ในบ้าน ที่อาจไม่ถนัดเรื่องเทคโนโลยี ให้แจ้งเตือนพวกท่านด้วยนะครับ ถ้าได้รับสายเช่นนี้"

และหลังจากที่หนุ่มไมค์ลงเรื่องราวไป ก็มีชาวเน็ตแคปรูปและไปกระจายข่าวส่งต่อให้ทุกคนระวังตัวกันอย่างมากมาย พร้อมทั้งแชร์เรื่องราวมิจฉาชีพที่พบเจอในหลากหลายรูปแบบ

รู้เท่าทันกลโกงมิจฉาชีพ จากประสบการณ์ตรง "ไมค์ พิรัชต์"

รู้เท่าทันกลโกงมิจฉาชีพ จากประสบการณ์ตรง "ไมค์ พิรัชต์"

สำหรับวิธีการเช็กเบอร์แปลก เพื่อให้ไม่ตกเป็นเหยื่อของกลโกงลวงเงินจากมิจฉาชีพ

มีดังต่อไปนี้.....

1. Google เช็กประวัติเบอร์ เผื่อมีคนเคยแจ้งความข้อหาฉ้อโกง

นำเบอร์โทรที่โทรเข้ามา พิมพ์หมายเลขค้นหาใน Google เพื่อตรวจสอบประวัติเบอร์ผู้ใช้หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าวที่โทรเข้ามาหา

2. Facebook เช็กประวัติ เผื่อเบอร์ดังกล่าวเชื่อมต่อทิ้งไว้และมีคนโพสต์เตือน

นำเบอร์โทรที่โทรเข้ามา พิมพ์หมายเลขค้นหาใน Facebook เพื่อตรวจสอบประวัติเบอร์ผู้ใช้หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว ซึ่งหากเบอร์โทรนั้น เคยผูกไว้กับบัญชีในเฟซบุ๊ก ก็มีสิทธิ์จะพบเบอร์โทรเช่นกัน

3. Line เช็กเผื่อเจอบัญชีจริง หากเบอร์ดังกล่าวเป็นตัวจริงไม่ใช่อวตาร

ค้นหาในไลน์ Line ทำตามขั้นตอนดังนี้ กดช่อง "เพิ่มเพื่อน" จากนั้นเลือก "หมายเลขโทรศัพท์" ถ้าหมายเลขนั้นผูกเบอร์โทรศัพท์ไว้กับไลน์ ก็มีสิทธิ์พบเบอร์โทรเช่นกัน

4. WHOSCALL เช็กเบอร์มิจฉาชีพผ่านแอป แค่โหลดติดสมาร์ทโฟน

ใช้แอปพลิเคชัน WHOSCALL เพื่อค้นหาตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ ที่โทรเข้ามาหา โดยแอปพลิเคชันนี้ จะบันทึกเบอร์โทรศัพท์ของที่เราเมมเบอร์มิจฉาชีพไว้ หากมิจฉาชีพนั้น ใช้เบอร์โทรศัพท์มาหาก็จะทราบทันที

ที่มา : ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร)

related