svasdssvasds

เรียนรู้ภัย! ร่างกายขาดน้ำหรือไม่ จากตัวอย่าง "รัศมีแข"

เรียนรู้ภัย! ร่างกายขาดน้ำหรือไม่ จากตัวอย่าง "รัศมีแข"

ถอดบทเรียน ร่างกายของเราขาดน้ำหรือไม่ จากตัวอย่างดาราดัง "รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น" ที่ออกมาแชร์ประสบการณ์ตรง เกือบสิ้นชื่อเพราะเรื่องดื่มน้ำ

ชีวิตของเราในแต่ละวัน มักมีเรื่องให้ทำเยอะแยะ บางคนใช้เวลาทั้งวันหมดไปกับการทำงาน จนหลงลืมบางสิ่งที่สำคัญไป อาทิเช่น การดื่มน้ำ หรือบางคนติดนิสัยดื่มน้ำน้อย ไม่เพียงพอต่อร่างกาย รวมทั้งไม่สังเกตว่าร่างกายส่งสัญญาณเรียกร้องออกมาหรือเปล่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ที่กล่าวมา อาจเกิดผลเสียต่อร่างกายได้  

และจากเหตุนี้เองทาง "สปริงบันเทิง" เลยได้หยิบยกเรื่องราวของดาราดัง "รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น" ที่เกือบเอาชีวิตไม่รอด เพราะเรื่องดื่มน้ำ โดยเรื่องราวดังกล่าว ทำเอาคนรอบข้างต่างใจหายใจคว่ำกันเลยทีเดียว เมื่อ "รัศมีแข" เกิดอาการตะคริวกินทั้งตัว แบบขยับตัวไม่ได้ จนต้องหามส่งโรงพยาบาลแบบด่วนๆ

ซึ่งหลังจากที่อาการดีขึ้น "รัศมีแข" ก็ได้โพสต์ภาพตัวเอง ขณะนอนอยู่บนเตียงคนไข้ โดยมีสายระโยงระยางบนร่างกายเต็มไปหมด พร้อมแชร์ประสบการณ์ตรง เพื่อหวังเตือนภัยคนที่มีพฤติกรรมเหมือนกับตน ระบุว่า

"ปกติตนเป็นคนดื่มน้ำเยอะอยู่แล้ว แต่วันนั้นเป็นความประมาทของตัวเองล้วนๆ เลยอยากลงเอาไว้เป็นอุทาหรณ์และเตือนตัวเองด้วย ซึ่งตอนนี้ทุกอย่างปกติแล้ว แต่นี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เป็นครั้งที่ 4 กับความสะเพร่าของตัวเอง กับเรื่องดื่มน้ำ"

"ใครจะคิดว่าแค่กินน้ำไม่ถึง กินน้ำไม่พอแล้วเสียเหงื่อเยอะ จะอันตรายเกือบขิต แค่คิดว่าอาบแดดปกติ แต่จริงๆ คือเสียเหงื่อเยอะมาก แล้วพอเราไปออกกำลังกายต่อ พบน้ำไม่ถึง เกลือแร่ไม่ถึง ตะคริวเริ่มมา เป็นทั้งตัว ขยับไม่ได้เลย ตะคริวกินนอกกินใน"

เรียนรู้ภัย! ร่างกายขาดน้ำหรือไม่ จากตัวอย่าง "รัศมีแข"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

นอกจากนี้ "รัศมีแข" ยังได้อัปเดตต่ออีกว่า "ตำนานขาดน้ำ ขอบพระคุณทุกคนมากที่เป็นห่วง ลงไว้เผื่อเป็นประโยชน์กับท่านอื่นๆ ตอนนี้ไปไหนน่าจะมีแต่คนทัก ดื่มน้ำยังแข กลับมาจากโรงพยาบาลตั้งแต่เมื่อคืนละฮะ วันนี้พร้อมมาก กินน้ำครบละ 2 ลิตร เติมเกลือแร่นิดหน่อย ทานข้าว แมกนีเซียม+วิตามิน  พร้อมมากวันนี้"

โดยเรื่องราวของ "รัศมีแข" ถือเป็นประสบการณ์ตรง ที่ทำให้ใครหลายๆ คนเริ่มตื่นตัวและเริ่มหันมาดูแลสุขภาพ ด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย เป็นการสร้างสุขภาพดีได้ด้วยตัวเราเอง

เรียนรู้ภัย! ร่างกายขาดน้ำหรือไม่ จากตัวอย่าง "รัศมีแข"

สำหรับอาการร่างกายขาดน้ำ เราจะสังเกตได้ดังนี้….

- กระหายน้ำ

เป็นอาการพื้นฐาน ซึ่งจะทราบได้จากในปากของเราไม่มีน้ำลาย แม้ขณะที่ดื่มน้ำ ร่างกายอาจยังรู้สึกว่าน้ำไม่เพียงพอ คล้ายอาการเหมือนดื่มน้ำไม่อิ่ม เมื่อร่างกายรู้สึกว่าดื่มพอแล้ว ก็ต่อเมื่อระดับของเหลวในร่างกายคืนสู่สภาวะปกติ

- ปากแห้ง คอแห้ง

เป็นอาการต่อเนื่องจากอาการกระหายน้ำ จะรู้สึกว่าริมฝีปากแห้ง รู้สึกคอแห้ง การดื่มน้ำจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเยื่อบุภายในช่องปากและลำคอ ทำให้ริมฝีปากชุ่มชื้นไม่แห้ง

- ผิวแห้ง ผิวหยาบ

จะสังเกตได้จากการที่ผิวตามแขนหรือขา เมื่อสัมผัสไม่รู้สึกชุ่มชื้น ผิวสากๆ หรือแลดูผิวแห้ง ควรหาน้ำดื่มให้เพียงพอกับร่างกาย  บางกรณีเมื่อร่างกายมีการขาดน้ำเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้ผิวแตก ผิวแห้งกร้าน

- ตาแห้ง

เวลาร่างกายขาดน้ำ ท่อน้ำตาก็จะแห้งไปด้วย ส่งผลให้ตามีสีแดงก่ำ เนื่องจากเส้นเลือดฝอยในตาแตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ ภาวะร่างกายการขาดน้ำจะส่งผลอันตรายมากกว่าคนปกติทั่วไป

- อาการเหนื่อยล้า

เมื่อร่างกายขาดน้ำ ร่างกายก็จะไปยืมน้ำจากอวัยวะส่วนอื่นๆ ภายในร่างกาย เช่น เลือดในร่างกาย ซึ่งจะทำให้เกิดการขาดออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงทั่วร่างกาย การขาดออกซิเจน จะทำให้ร่างกายเหนื่อยล้า ง่วงนอน และซึมตามมาได้ด้วย

- มีอาการท้องผูก

หากร่างกายขาดน้ำจะทำให้เกิดปัญหาลุกลาม ทำให้มีอาการท้องผูก ดังนั้นควรดื่มน้ำให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ และรับประทานอาหารที่มีกากใย เพื่อช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดีด้วย

- ปัสสาวะน้อย

ปัสสาวะน้อยกว่าปกติ และปัสสาวะเป็นสีเหลืองเข้ม แสดงว่าร่างกายกำลังขาดน้ำ และในกรณีอาการหนักอาจเป็นโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบร่วมด้วย

ที่มา : ศูนย์อายุรกรรม โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา

วิธีการดูแลตัวเอง เมื่อร่างกายขาดน้ำ

- ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย 4-8 แก้ว ต่อวัน (แก้วน้ำขนาด 200 มล.)

- ในกรณีที่ร่างกายขาดน้ำ เนื่องจากอาการท้องเสีย นอกจากดื่มน้ำแล้ว ควรดื่มน้ำเกลือแร่ เพื่อลดอาการอ่อนเพลีย จากการสูญเสียน้ำในร่างกายไปด้วย

- หลีกเลี่ยงสถานที่อบอ้าว ควรหาจุดที่อากาศถ่ายเท ร่มรื่น เพื่อระบายความร้อนออกจากร่างกาย

ที่มา : นพ.วีระยุทธ บุญเกียรติเจริญ เวชศาสตร์ป้องกัน

related