svasdssvasds

ออสเตรเลียทำสถิติร้อนสุด รอบ 60 ปี อุณหภูมิ 50.7 C! ไฟป่าเป็นเหตุ ทำร้อนระอุ

ออสเตรเลียทำสถิติร้อนสุด รอบ 60 ปี อุณหภูมิ 50.7 C!  ไฟป่าเป็นเหตุ ทำร้อนระอุ

ปัญหาโลกร้อน ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาไฟไหม้ป่าในออสเตรเลีย เป็นหลายๆปัจจัย ที่ทำให้ ออสเตรเลีย เพิ่งทำสถิติอุณหภูมิสูงถึง 50.7 C องศาเซลเซียส นับเป็นสถิติสูงสุดเทียบเท่ากับสถิติเดิมในรอบ 60 ปีเลยทีเดียว

วันที่ 13 มกราคม 2022 กลายเป็นอีกหนึ่งวันที่กลายเป็นหน้าประวัติศาสตร์ของประเทศออสเตรเลีย เพราะทางซีกตะวันตก ที่สนามบินออนสโลว์ สามาถวัดอุณหภูมิได้สูงถึง 50.7C องศาเซลเซียส หรือ 123.26F องศาฟาเรนไฮธ์ ซึ่งถือเป็นสถิติอุณหภูมิร้อนที่สุดของประเทศ เทียบเท่ากับสถิติที่เคยมี เมื่อปี 1962 หรือเมื่อ 60 ปีที่แล้ว เลยทีเดียว
.
จุดที่ร้อนจนแทบจะอยู่ไม่ได้ ในที่แจ้งนั้น เป็นเมืองชายฝั่งทะเลที่อยู่ในชนบทห่างไกล ของรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย  ในเวลา 14.26 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นสถิติอุณหภูมิสูงสุดในประเทศออสเตรเลีย เท่ากับปี 1960 ที่รัฐเซาท์ ออสเตรเลีย  
ออสเตรเลียทำสถิติร้อนสุด รอบ 60 ปี อุณหภูมิ 50.7 C! ไฟป่าเป็นเหตุ
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ อุณหภูมิของออสเตรเลียพุ่งสูงขึ้น จนเป็นอันตรายต่อชีวิตนั้น บีบีซี ได้ให้เหตุผลว่า โดยปกติแล้ว อุณหภูมิเฉลี่ยของเมืองออนสโลว์ในช่วงนี้ของปีอยู่ที่ 36.5 องศาเซลเซียส แต่จากสถานการณ์ไฟป่าครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2021 ทำให้อุณหภูมิขยับขึ้นสูงจนผิดปกติจนมันจะเป็นอันตรายต่อชีวิตแล้ว
.
นอกจากนี้ ที่เลวร้ายไปกว่านั้น  ทางกรมอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย ยังคาดการณ์ว่า อุณหภูมิอาจขึ้นสูงขึ้นอีกและจะทุบสถิติในไม่ช้า เผลอๆอาจจะเป็นวันนี้ (14 มกราคม 2022) เลยก็ได้ 

ทางการออสเตรเลีย การเตือนให้ประชาชนอยู่ภายในห้องปรับอากาศ หรือหากต้องออกมาข้างนอก ภายนอกอาคาร ผู้คนควรจะอยู่ในร่มและหมั่นดื่มน้ำอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ
.
ในช่วงที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกลายมาเป็นปัญหาหลักของทั่วโลกพบว่าอุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นมาแล้วโดยเฉลี่ย 1.2 องศาเซลเซียส นับตั้งแต่เริ่มต้นยุคอุตสาหกรรม และคาดว่ายังจะขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ หากนานาชาติไม่ร่วมกันลดการปล่อยก๊าซตามที่ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ในเวทีต่างๆ และยิ่งปัญหาโลกร้อนกำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ของโลก เรื่องอุณหภูมิที่สูงขึ้น ก็จะปรากฏทั่วทุกภูมิภาคของโลก อาทิ ที่ยุโรป ก็เพิ่งทำลายสถิติอุณหภูมิสูงขึ้นในรอบ 7 ปี 

related