svasdssvasds

ธารน้ำแข็งไอซ์แลนด์ละลายรวดเร็ว ภาวะโลกร้อน ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป

ธารน้ำแข็งไอซ์แลนด์ละลายรวดเร็ว ภาวะโลกร้อน ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป

ธารน้ำแข็งไอซ์แลนด์ ละลายอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปัญหาโลกร้อน ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปและกำลังจะกระทบชิ่งเป็นปัญหาลูกโซ่ ปัญหาธารน้ำแข็งละลายอย่างรวดเร็วนั้น ไม่ใช่เรื่องที่จะแก้ได้โดยระยะสั้น เพราะต่อให้นานาชาติ สามารถบรรลุข้อตกลงลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้

ทีมผู้เชียวชาญจากมหาวิทยาลัยดันดี ในประเทศสกอตแลนด์ ได้มีการเปิดเผยภาพวิดีโอ ที่ชวนให้ตกใจ  โดยเป็นภาพวิดีโอไทม์แลปส์  ซึ่งถ่ายทำในช่วงระยะเวลา 6 สัปดาห์ ที่แสดงให้เห็นการละลายอย่างรวดเร็ว ของธารน้ำแข็งเบรดาเมร์คูร์โจกุล (Breidamerkurjokull) ซึ่งอยู่ใน อุทยานแห่งชาติ "วัทนาโจกุล " (Vatnajökull National Park) ห่างจากเมืองหลวงกรุงเรคยาวิกของไอซ์แลนด์ ไปประมาณ 380 กม.  
.
โดยวิดีโอดังกล่าว เผยภาพ  ธารน้ำแข็งไอซ์แลนด์ ละลายอย่างรวดเร็ว และอาจจะมาจากปัญหา Climate change  โดยแสดงให้เห็นว่าธารน้ำแข็งสูญเสียชั้นน้ำแข็งไปหลายเมตรในช่วง 6 สัปดาห์ที่มีการเก็บภาพ โดยมันสูญเสียน้ำแข็งไปมากกว่าน้ำแข็งที่เกิดขึ้นใหม่ในช่วงฤดูหนาว  ภาพธารน้ำแข็งไอซ์แลนด์ ละลายอย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นอัตราที่น่าตกใจ เพราะน้ำแข็งอายุหลายศตวรรษกำลังละลาย ซึ่งเน้นให้เห็นถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อภูมิประเทศที่เปราะบางและสวยงามที่สุดในโลก

ชมคลิปเหตุการณ์ที่นี่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาประเทศไอซ์แลนด์ ระบุว่า ธารน้ำแข็งของไอซ์แลนด์กำลังอยู่ภายใต้การคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น โดยตั้งแต่ปี 1989 แผ่นน้ำแข็ง "วัทนาโจกุล " (Vatnajökull ) ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรปได้สูญเสียปริมาณน้ำแข็งไป 150-200 ลูกบาศก์กิโลเมตร และพื้นที่ของน้ำแข็งก็ลดลงมากกว่า 400 ตารางกิโลเมตร
.
และ การที่ ธารน้ำแข็งไอซ์แลนด์ ละลายอย่างรวดเร็ว นั่น จะส่งผลกระทบหลายๆอย่าง อาทิ จะสร้างความเสียหายให้กับประเทศและชุมชนที่พึ่งพาพวกมันมาหลายชั่วอายุคน ไม่ว่าจะเป็นการผลิตกระแสไฟฟ้า การดึงดูดผู้มาเยือน และการรักษาประเพณีทางจิตวิญญาณในสมัยโบราณ

ธารน้ำแข็งไอซ์แลนด์ ละลายรวดเร็ว โลกร้อน ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป Credit ภาพจาก Dr Kieran Baxter/University of Dundee

ทั้งนี้ ปัญหาธารน้ำแข็งไอซ์แลนด์ ละลายอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่เรื่องที่จะแก้ได้โดยระยะสั้น เพราะต่อให้นานาชาติ สามารถบรรลุข้อตกลงลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า โลกจะยังคงสูญเสียธารน้ำแข็งไปอย่างน้อยอีกร้อยละ10 อยู่แล้ว เพราะนี่คือปัญหาสั่งสมที่ต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัว ซึ่งกว่าจะถึงจุดที่ฟื้นคืนได้ ธารน้ำแข็งจะยังคงละลายต่อไป 
.
โดยคาดกันว่าในปี 2021 - 2050 ทุกๆ หนึ่งวินาที มีน้ำจากธารน้ำแข็งทั่วโลกคิดเป็นปริมาตรเทียบเท่ากับน้ำในสระว่ายน้ำโอลิมปิก 5 สระ น้ำเหล่านี้คงอยู่ในรูปแบบของแข็งมานานหลายพัน หลายหมื่นปี แต่ไม่อาจคงรูปได้อีกต่อไปจากกิจกรรมของมนุษย์

related