svasdssvasds

ปี 2021 เศรษฐกิจจีนโตเกินเป้า 8.1% แต่แผ่วปลาย ชี้ปัญหายังมีอยู่

ปี 2021 เศรษฐกิจจีนโตเกินเป้า 8.1% แต่แผ่วปลาย ชี้ปัญหายังมีอยู่

ปี 2021 เศรษฐกิจจีนโต 8.1% เกินกว่าเป้าที่รัฐบาลจีนตั้งไว้ที่ 6% แต่แผ่วปลายปี ชี้ปัญหายังมีอยู่ อาทิ ปัญหาอสังหาริมทรัพย์ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมถึงการกลับมาแพร่ระบาดของโควิด-19 และนโยบายปลอดโควิด-19 ที่เข้มงวดของรัฐบาล

แม้ปีที่แล้ว เศรษฐกิจจีนโตกว่า 8.1% เกินเป้าที่รัฐบาลปักกิ่งตั้งใจไว้มากซึ่งตั้งเป้าไว้ที่ 6% ทว่าการขยายตัวค่อนข้างแผ่วปลาย บ่งชี้ว่าปัญหายังคงอยู่ ในขณะที่จีนกำลังเผชิญวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมถึงการกลับมาแพร่ระบาดของโควิด-19 และนโยบายปลอดโควิด-19 ที่เข้มงวดของรัฐบาล

แต่ GDP ขยายตัวเพียง 4% ในไตรมาสสุดท้ายของปีเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แม้ว่าจะสูงกว่าการคาดการณ์ที่ 3.6% แต่นักวิเคราะห์ยังคงชี้ว่าเป็นอัตราการเติบโตที่ช้าที่สุดในรอบปีครึ่ง

การเติบโตในไตรมาสสี่ได้รับแรงหนุนจากการผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.3% ในเดือนธันวาคมจากปีก่อนหน้า ซึ่งเร่งขึ้นจากการเติบโต 3.8% ในเดือนพฤศจิกายน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ทว่าภาคการบริโภคลดลงอย่างมาก ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นเพียง 1.7% ในเดือนธันวาคมจากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำกว่าในเดือนพฤศจิกายนที่เพิ่มขึ้น 3.9%

Evergrande ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชาวจีนที่ประสบปัญหา มีหนี้สินรวมประมาณ 3 แสนล้านดอลลาร์ (9.9 ล้านล้านบาท) กำลังดิ้นรนหาทางชำระหนี้ และเพิ่งได้รับคำสั่งให้รื้อถอนอาคารหลายสิบหลังในประเทศ นักวิเคราะห์กังวลมานานแล้วว่าการล่มสลายของ Evergrande อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงในวงกว้างสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อเจ้าของบ้าน และระบบการเงินในวงกว้าง

การยืนกรานอย่างแน่วแน่ของปักกิ่งในนโยบายปลอดโควิด-19 และการมาถึงของบททดสอบที่ท้าทายที่สุดอย่างโควิดโอไมครอน (โควิดโอมิครอน) รวมถึงการระบาดของโควิดเดลต้าเมื่อไม่นานนี้ ทำให้ศูนย์กลางอุตสาหกรรมของซีอานต้องชะงักจากภาวะล็อกดาวน์ สิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อสายการผลิตของผู้ผลิตชิประดับโลก เช่น Samsung และไมครอน

นักเศรษฐศาสตร์ เตือนว่า แนวทางปลอดโควิด-19 ของจีน อาจสร้างปัญหาร้ายแรงให้กับเศรษฐกิจในปี 2022 ตัวอย่างเช่น โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) ลดประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2022 จาก 4.8% เหลือ 4.3%

ขอบคุณรูปภาพจาก : Photo by zhang kaiyv from Pexels

related