svasdssvasds

"พาณิชย์" ยัน "มาม่า" ไม่ปรับขึ้นราคา เพื่อช่วยเหลือประชาชนยุคหมูแพง

"พาณิชย์" ยัน "มาม่า" ไม่ปรับขึ้นราคา เพื่อช่วยเหลือประชาชนยุคหมูแพง

กระทรวงพาณิชย์ เผย “มาม่า” จะไม่ปรับขึ้นราคามาม่าซอง เพื่อร่วมมือตรึงราคาช่วยลดค่าครองชีพประชาชนยุคหมูแพง

 นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป พบว่า ยังไม่มีผู้ผลิตสินค้ารายการใดทำเรื่องขอปรับขึ้นราคามาที่กรมการค้าภายใน ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา “มาม่า” ซึ่งเป็นสินค้ามวลชน เพราะได้รับนิยมจากผู้บริโภคนั้น

 ล่าสุดผู้บริหารของ บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ (TFMAMA) ได้ยืนยันกับกระทรวงพาณิชย์ว่า จะไม่ปรับขึ้นราคามาม่าซอง เพื่อเป็นการร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนในสถานการณ์ปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• กรมปศุสัตว์รับแล้ว พบ ASF จากโรงฆ่าสัตว์ในนครปฐม ยันไม่ส่งผลกระทบผู้บริโภค

• รมว.เกษตรฯ ยันไม่เคยปกปิดปัญหา ASF "เงินเยียวยา" จ่ายเฉพาะเกษตรกรรายย่อย

• คปภ.สั่งสอบ จ้างเด็กเอ็นติดโควิดหวังเคลมประกัน เตือนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

 ทั้งนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณชิย์ ได้มอบนโยบายให้กรมการค้าภายในเร่งหารือกับผู้ผลิตสินค้ารายอื่นๆ ขอความร่วมมือตรึงราคาขายสินค้าต่อไป เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยให้เน้นสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ

 รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ปัจจุบันต้นทุนการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทุกยี่ห้อได้ปรับตัวสูงขึ้น จากราคาวัตถุดิสำคัญที่ปรับขึ้นมากตลอดปี 64 ทั้งน้ำมันปาล์ม และแป้งข้าวสาลี และการที่มาม่ายืนยันไม่ปรับขึ้นราคา จะใช้วิธีการบริหารจัดการภายในเพื่อลดต้นทุนในด้านอื่นๆ ลงมา เพื่อคงราคาขายเดิมไว้

 สำหรับต้นทุนภายนอกที่เกิดขึ้นจากนโยบายรัฐที่บริษัทไม่สามารถบริหารจัดการได้เองนั้น ผู้บริหารของ "มาม่า" ขอให้ภาครัฐเข้ามาช่วยดูแล ทั้งการพิจารณาไม่ใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) เพื่อเก็บภาษีเอดีสินค้าฟิล์มบีโอพีพี ซึ่งเป็นวัตถุดิบผลิตบรรจุภัณฑ์ เพราะไม่เพียงกระทบต่อต้นทุนซองมาม่า แต่ยังกระทบต่อบรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภคชนิดอื่นๆ อีกมาก รวมทั้งทบทวนการเตรียมขึ้นภาษีความเค็มของกระทรวงการคลังที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคอีกหลายชนิดเช่นกัน

related