svasdssvasds

GULF จับมือ Binance ศึกษาธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

GULF จับมือ Binance ศึกษาธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

การขยับเข้ารุกธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลยักษ์ของใหญ่อย่าง GULF ผ่านการ ร่วมมือกับ Binance แพลตฟอร์มซื้อขายดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยลงทุนผ่าน กัลฟ์ อินโนวา ดีลนี้ทำให้หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า เป็นดีลใหญ่ที่น่าจับตามอง

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)  หรือ GULF โดยนางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)  หรือ GULF  แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า บริษัท กัลฟ์ อินโนวา จำกัด บริษัทย่อยที่ GULF ถือหุ้น 100% ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับกลุ่ม Binance เพื่อร่วมกันศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ในประเทศไทย

กัลฟ์ ให้เหตุผลว่า บริษัทเล็งเห็นถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลในประเทศไทย จากการที่เศรษฐกิจ ถูกขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องจะเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของประเทศ และ จะมีความสำคัญในชีวิตประจำวันของประชาชนมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ความร่วมมือกับ Binance จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยี บล็อกเชนของประเทศ จากการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีความพร้อมในการประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลมาตอบสนองความต้องการ

“บริษัทเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการผนึกความแข็งแกร่งจากทั้งสองบริษัท เนื่องจากบริษัทมีประสบการณ์และความชำนาญในการพัฒนาและบุกเบิกธุรกิจใหม่ๆ ในประเทศ โดยมีเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่งทั้งภาคธุรกิจและภาคการเงิน”

กัลฟ์ชี้แจงด้วยว่า Binance มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีการเติบโตเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ มีปริมาณการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก

หากผลศึกษาร่วมกันประสบความสำเร็จ จะมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน กับ Binance เพื่อดำเนินธุรกิจ Digital Asset Exchange และ คาดว่าจะเป็นธุรกิจ New S-curve ของ GULF เชื่อว่าการทำกระดานDigital Asset Exchange จะประสบความสำเร็จในไทย   

ทั้งวงการลงทุนในธุรกิจดิจิทัล และ ตลาดหุ้นไทย ต่างมองว่า ดีลนี้เป็นดีลใหญ่ ที่น่าสนใจเพราะต่างฝ่าย ต่างก็มีจุดแข็ง เพราะกัลฟ์เอง ที่ผ่านมาขยับจากธุรกิจพลังงาน ไปลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงไปลงทุนในธุรกิจด้าน Information technology ผ่านการลงทุนในอินทัช การขยับไปลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยการร่วมมือกับยักษ์ใหญ่ จึงถือเป็นการขยับที่เร็วและมองการณ์ไกล

ในปี 2565 กัลฟ์บริษัทตั้งเป้ารายได้ เพิ่มขึ้น  60% จากปี 2564 ที่คาดว่า จะเติบโตตามเป้าหมายที่ 50% จากปี 2563 ที่มีรายได้ 35,833 ล้านบาท ปี 2564 มีการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการถือหุ้น บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH 42.25% เข้ามาเป็นปีแรกด้วย

มองดีลใหญ่ผ่าน “บิทคับ”

 บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ บิทคับ โดยนายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บิทคับ มองว่า ความร่วมมือระหว่าง กัลฟ์และBinance ยังเป็นเพียงร่วมมือ เพื่อศึกษาก่อน ต้องรอดูแผนการจัดตั้งให้ชัดเจนว่าจะทำศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างไร  หากมีความชัดเจนแล้ว ถึงจะสามารถประเมินได้ว่าจะส่งผลอย่างไรบ้าง

สำหรับแนวโน้มการเติบโตของตลาดคริปโทฯในไทย เชื่อว่า ปีนี้ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ทั้งจากตลาดNFT Defi Gamefi  ที่จะเห็นตลาดขยายตัวมากขึ้นจากธุรกิจ Real Sector ที่เข้ามาเชื่อมโยงในธุรกิจใหม่

จิรายุส มองว่า  ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมาโควิดเป็นตัวเร่ง เศรษฐกิจดั้งเดิมยุคเก่าได้รับผลกระทบมาก แต่มีเศรษฐกิจยุคใหม่ หรือ new economy ที่เติบโตมหาศาล

แต่ก็ยังมองว่าสิ่งที่จะเป็นอุปสรรคต้องการเติบโตในอนาคตของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล คือ การกำกับดูแล ซึ่งต้องพิจารณาให้รอบด้านสอดรับกับสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้น อย่างเช่น การเก็บภาษีคริปโทฯ ซึ่งปัจจุบันกฎหมายยังมีความไม่ชัดเจน ส่วนตัวเสนอให้มีการเลื่อนการจัดเก็บภาษีคริปโทฯไปก่อน 2 ปี เพื่อที่จะดำเนินการข้อกฎหมายต่างๆให้เป็นปัจจุบันมากขึ้นก่อน

เกี่ยวกับ กัลฟ์ :

กัลฟ์ ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจหลักด้านการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติและพลังงานหมุนเวียน รวมถึงการจัดหาและจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ การลงทุนในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

โครงสร้างธุรกิจหลักของบริษัทฯ แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจผลิตไฟฟ้า (Power generation business), ธุรกิจก๊าซ (Gas business), ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน (Renewables business), ธุรกิจพลังงานน้ำ (Hydropower business), และธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค (Infrastructure & utilities business)

Binance คือ ใคร?

Binance เป็นแพลตฟอร์มค้าขายสกุลเงินคริปโท และ สกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ Binance เป็นตัวกึ่งกลางแลกสกุลเงินดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูล ณ ปี 2564 Binance มีมูลค่าการค้าขายเฉลี่ย 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อชั่วโมง ด้วยจำนวนธุรกรรม 1.4 ล้านครั้งต่อวินาที

related