svasdssvasds

จีนเร่งซ่อมบำรุงรถไฟหัวกระสุนรองรับการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีน

จีนเร่งซ่อมบำรุงรถไฟหัวกระสุนรองรับการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีน

เทศกาลตรุษจีน เป็นช่วงที่ชาวจีนจะเดินทางมากที่สุดเพื่อกลับไปเยี่ยมครอบครัวในต่างเมือง ช่วงปลายเดือนม.ค.ไปถึงปลายก.พ.จะเป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนเดินทางครั้งใหญ่ประจำปี ก่อนที่การเดินทางจะเริ่มขึ้นการรถไฟจีนฯเร่งซ่อมบำรุงรถไฟหัวกระสุนเพื่อรองรับการเดินทาง

รถไฟหัวกระสุนจำนวนมากวิ่งเข้าสู่ศูนย์ซ่อมบำรุงที่นครหนานหนิงเมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน เพื่อเข้าสู่กระบวนการบำรุงรักษารองรับมหกรรมการเดินทางครั้งใหญ่ ขั้นตอนการบำรุงรักษา มีทั้งล้างทำความสะอาด ตรวจเช็คระบบต่างๆ ทั้งภายในภายนอก เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยขณะเดินทาง

ขั้นตอนที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ การพ่นฆ่าเชื้อโรค เพราะรถไฟหัวกระสุนเหล่านี้ต้องรองรับผู้โดยสารจำนวนมหาศาล โดยบริษัทการรถไฟแห่งประเทศจีน คาดว่าปริมาณการเดินทางด้วยรถไฟแถบนี้รวมอยู่ที่ 280 ล้านครั้ง มหกรรมการเดินทางประจำปีครั้งใหญ่สุดของประเทศ ซึ่งจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 17 ม.ค. ถึง 25 ก.พ.ปีนี้

มหกรรมการเดินทางระยะเวลา 40 วัน เป็นช่วงที่ชาวจีนจำนวนมากจะเดินทางไปพบครอบครัวเนื่องในวันปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติจีนหรือเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 1 ก.พ. 2022

ก่อนหน้านี้ในช่วงที่หิมะตกอย่างหนักขบวนรถไฟหัวกระสุนในมณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนที่ต้องวิ่งฝ่าพายุหิมะ เจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงต้องคอยทำความสะอาด นำหิมะเพื่อให้การห้ามล้อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งต้องทำความร้อนเพื่อส่งรถไฟหัวกระสุนกลับไปทำหน้าที่อย่างปลอดภัย

ขณะที่สายไฟฟ้าที่และรางที่มีหน้าที่ปลดปล่อยกระแสไฟ นำรถไฟความเร็วสูงให้วิ่งได้อย่างราบรื่นก็ต้องมีคนคอยเคาะหิมะที่เกาะหนาออกไปเหมือนกัน

ส่วนการพ่นฆ่าเชื้อโรคทั้งภายในและภายนอกของรถไฟหัวกระสุน ในนครหลานโจว เมืองเอกของมณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนกันบ้าง เมื่อปลายปีที่แล้วเจ้าหน้าที่ยกระดับงานพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทั้งภายนอกและภายในของรถไฟหัวกระสุนอย่างเข้มงวด เรียกว่าฆ่าเชื้อแทบทุกอณู เพื่อควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกใหม่ที่ส่งผลกระทบต่อหลายภูมิภาคของจีน

ทุกๆ ปี หลายพื้นที่ของจีนจะซ่อมบำรุงกองทัพรถไฟความเร็วสูง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการให้บริการช่วงเทศกาลตรุษจีนที่โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตรวจสอบสภาพเทคโนโลยี สภาพการทำงาน และ สภาพทางอุตุนิยมวิทยาของขบวนรถไฟดังนั้นหากพบเจอปัญหาจะแก้ไขได้ทันท่วงที

ปีที่แล้วการรถไฟแห่งประเทศจีนเปิดเผยว่ายอดผู้โดยสารที่เดินทางด้วยรถไฟช่วง 15 วันแรก ของมหกรรมการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีนนาน 40 วัน ปรับลดลงอย่างเห็นได้ชัด ท่ามกลางมาตรการควบคุมการระบาดของ โควิด-19 อย่างเข้มงวด การรถไฟจีน ระบุว่า ชาวจีนเดินทางด้วยรถไฟรวม 52.33 ล้านครั้ง ระหว่างวันที่ 28 ม.ค.-11 ก.พ.ปี 2564 ลดลงร้อยละ 68.8 เมื่อเทียบปีต่อปี

ส่วนปีนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมจีน คาดการณ์จำนวนการเดินทางของผู้โดยสารในช่วงมหกรรมการเดินทางเทศกาลตรุษจีน วันที่ 17 ม.ค.-25 ก.พ. 2022 จะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลจากปี 2021 ซึ่งอยู่ที่ 870 ล้านครั้ง และสูงเกิน 1.48 พันล้านครั้ง ซึ่งเป็นสถิติของปี 2020

บรรดาหน่วยงานรถไฟท้องถิ่นจะใช้หลายมาตรการเพื่อยกระดับการให้บริการผู้โดยสาร เช่น เพิ่มจำนวนป้ายอธิบายทิศทาง อำนวยความสะดวกแก่การตรวจบัตรโดยสารแบบไร้สัมผัสที่สถานีรถไฟ 

 

related