svasdssvasds

คนเมืองถึงเวลาต้องช่วยกันเอง รวมช่องทางแจ้งเบาะแสการกระทำผิดวินัยจราจร

คนเมืองถึงเวลาต้องช่วยกันเอง รวมช่องทางแจ้งเบาะแสการกระทำผิดวินัยจราจร

รวมช่องทางแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด ให้ประชาชนอัดคลิป ส่งหลักฐานจับปรับผู้กระทำผิดวินัยจราจร ถึง ตำรวจ - กรมการขนส่งทางบก - กรุงเทพมหานคร

จากเหตุสลดกรณีรถจักรยานยนต์ "บิ๊กไบค์" ชนคนขณะข้ามทางม้าลายจนเสียชีวิต ซึ่งผู้ตายคือ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ยศ "สิบตำรวจตรี" (ส.ต.ต.) นรวิทย์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กก.อารักขา บก.อคฝ. ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้สังคมมองว่าคนใช้รถใช้ถนนในบ้านเรายังขาดความมีวินัยอยู่มาก และจะมีวิธีไหนบ้างที่จะสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน วันนี้ทางทีมงาน SPRiNG ได้รวบรวมช่องทางให้ประชาชนช่วยกันแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดบนท้องถนน เพื่อจับปรับผู้กระทำผิดแถมผู้แจ้งยังได้ส่วนแบ่งค่าปรับ โดยมีช่องทางดังนี้

กรมการขนส่งทางบก เปิดให้แจ้งเบาะแสคนทำผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ และ พ.ร.บ.ขนส่ง รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50%

1. ผู้แจ้งส่งหลักฐาน พฤติการณ์การกระทำความผิดที่แจ้งต้องมีหลักฐาน เช่น ภาพหรือคลิปวิดีโอ ต้องบันทึกการกระทำความผิดที่ชัดเจน วันเวลา สถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดรถ ทะเบียนรถ และอื่นๆ ให้มากที่สุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามได้อย่างรวดเร็ว

ผู้แจ้งต้องระบุชื่อและนามสกุลของผู้แจ้ง ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ ช่องทางการติดต่อ และในกรณีผู้แจ้งประสงค์จะขอรับเงินส่วนแบ่งค่าปรับ ให้ระบุหมายเลขบัญชีธนาคารของผู้แจ้งด้วย โดยข้อมูลของผู้แจ้งจะถูกปกปิดเป็นความลับ

2. ช่องทางในการติดต่อ เมื่อรวบรวมหลักฐานครบถ้วนแล้ว สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่

-สายด่วน 1584

-Line: @1584DLT

-Facebook: 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ

-เว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb หรือ https://www.dlt.go.th

-E-mail: [email protected]

-เดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง ที่กรมการขนส่งทางบก, ศูนย์บริการข้อมูลภาพรัฐ “GECC111 ทำเนียบรัฐบาล” “GECC กรมการขนส่งทางบก”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

3. ยืนยันการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนของผู้แจ้งความนำจับทาง SMS

4. กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการเรียกผู้กระทำความผิดมารายงานตัว และสอบสวนจนได้ข้อยุติ โดยจะมีการแจ้งความคืบหน้าให้ผู้แจ้งทราบทาง SMS 

5. SMS แจ้งผู้แจ้งความนำจับว่าดำเนินคดีสิ้นสุดแล้ว และพร้อมโอนเงินส่วนแบ่งค่าปรับตามที่ผู้แจ้งยื่นคำร้อง ภายใน 15 วันทำการ โดยอนเงินส่วนแบ่งค่าปรับตามบัญชีธนาคารที่ให้ข้อมูลไว้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดช่องทางแจ้งเบาะแส การกระทำผิดกฎหมายจราจร

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดช่องทางให้ประชาชนส่งคลิปที่บันทึกภาพเหตุการณ์การกระทำผิดกฎหมายจราจร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามดำเนินคดีกับผู้ขับขี่ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนร่วมเป็น "อาสาตาจราจร" หากพบการกระทำผิด และมีคลิปบันทึกเหตุการณ์ สามารถส่งคลิปมาได้ในช่องทางที่กำหนด ได้แก่ 

1.เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. 

2.จส.100 ช่องทาง เฟซบุ๊ก JS100 Radio 

3.สวพ.91 ช่องทาง เฟซบุ๊ก สวพ.91 

4.มูลนิธิเมาไม่ขับ เพจอาสาตาจราจร 

5. โพสต์คลิปลงทางโซเชียล หากทางเจ้าหน้าที่ไปพบจะนำมาดำเนินการประเมินเช่นกัน

ศจร.ตร. จะตรวจสอบข้อมูลจากคลิปของประชาชน หากพบว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย จะส่งข้อมูลไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ขับขี่นอกจากนี้มูลนิธิเมาไม่ขับ จะมีการมอบรางวัลให้กับเจ้าของคลิป ทุกเดือน เดือนละ 10 รางวัล รวมเป็นเงิน 50,000 บาท

 

กรุงเทพมหานคร เปิดช่องทางแจ้งเบาะแส ปรับผู้กระทำผิดฝ่าฝืนจอดและขับขี่บนทางเท้า ขั้นต่ำ 2,000 บาท

กรุงเทพมหานคร ได้เพิ่มอัตราค่าปรับผู้ฝ่าฝืนขับ จอดรถบนทางเท้า จาก 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท ซึ่งตามกฎหมาย พ.ร.บ.รักษาความสะอาด กำหนดโทษสูงสุด 5,000 บาท โดยมอบนโยบายให้ทุกเขตพยายามหมุนเวียนจุดจับ-ปรับในจุดที่ไม่เคยตั้ง เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด เนื่องจากจำนวนเจ้าหน้าที่เทศกิจมีไม่มาก จึงเปิดโอกาสให้ประชาชนที่พบเห็นผู้ฝ่าฝืนฯ สามารถแจ้งเบาะแสของผู้กระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2560 มาที่สำนักงานเขต หรือช่องทางการแจ้งเบาะแส ดังนี้

1. www.bangkok.go.th/reward
2. ไลน์ไอดี : @ebn6703w
3. เฟซบุ๊ก สำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร 

ทั้งนี้ในการแจ้งเบาะแสคดีเดียวกัน หากผู้แจ้งได้แจ้งกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปแล้วและมาแจ้งกับทางกรุงเทพมหานครอีก จะไม่สามารถรับค่าปรับได้ 2 ทางแต่จะได้แค่ทางเดียว เนื่องจากเป็นการแจ้งซ้ำซ้อน

related