svasdssvasds

เช็กเลย! หลัง ป.ป.ส.ไฟเขียวปลดล็อกกัญชาพ้นยาเสพติด ชาวบ้านปลูกได้เลยมั้ย?

เช็กเลย! หลัง ป.ป.ส.ไฟเขียวปลดล็อกกัญชาพ้นยาเสพติด ชาวบ้านปลูกได้เลยมั้ย?

หลัง บอร์ด ป.ป.ส.ไฟเขียวร่างประกาศ สธ.ปลดล็อกกัญชาพ้นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พรรคภูมิใจไทยลุยยื่นร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เข้าสภาฯ วันพรุ่งนี้

 ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้กัญชาและกัญชงพ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษเสนอให้พิจารณา โดยในที่ประชุมมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้กัญชาและกัญชงพ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ซึ่งร่างดังกล่าวจะมีการระบุชื่อยาเสพติดประเภท 5 ประกอบด้วย ฝิ่น เห็ดขี้ควาย ส่วนสกัดของกัญชา ที่มีสาร ทีเอชซี (THC) เกิน 0.2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้าจะปลดล็อกส่วนสกัดของกัญชาจำเป็นต้องออกข้อกำหนดควบคุมและให้เกิดความมั่นใจว่า จะนำมาใช้ทางการแพทย์ การศึกษาวิจัย อุตสาหกรรม และการใช้ทางสุขภาพ หรือผลิตภัณฑ์อาหาร ไม่ใช่นำไปใช้ทางที่ผิดเช่น การเสพเพื่อให้มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท

 สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้วันที่ 26 ม.ค. พรรคภูมิใจไทย มีกำหนดยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … ต่อสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจาก ส.ส.ทุกคน ขณะเดียวกันจะเร่งให้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ตำรับยาปรุงผสมกัญชา มีผลประกาศใช้แล้ว

• โฆษกตร. แจงกฎหมายใหม่ “กัญชา กัญชง กระท่อม” เตือนเยาวชนใช้มีผลต่อร่างกาย

• รัฐบาลตั้งเป้าเป็นผู้ผลิตสมุนไพรชั้นนำ ดันผลิตยาจากกัญชาสู่มาตรฐานโลก

 เมื่อถามเพิ่มเติมว่า ประชาชนทั่วไปจะสามารถปลูกกัญชาได้เมื่อใด รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ดีที่สุดต้องทำตามกฎหมาย คือต้องรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ก่อน โดยจากนี้คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต้องไปหาแนวทางเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการใช้กัญชา และไม่ให้เกิดการตีความ เรารอมาขนาดนี้แล้วและทำจนสำเร็จ จากนี้ต้องไม่มีใครไปตีความอีก เราปลดมาขนาดนี้แล้วขอให้รออีกสักนิด ทำตามกฎหมายดีที่สุด

 ทั้งนี้ถ้ากฎหมายมีผลบังคับใช้ คนที่ปลูกกัญชาได้จะเป็นเฉพาะวิสาหกิจชุมชนหรือประชาชนทั่วไปสามารถปลูกได้ด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า จากนี้ไปจะสามารถปลูกได้ง่ายแต่ต้องจดแจ้งก่อน และต้องปลูกตามจำนวนที่กำหนด ไม่นำไปสกัดเพื่อใช้ในทางอุตสาหกรรม หากสกัดเป็นน้ำมันต้องขออนุญาต นี่คือกระบวนการควบคุมการใช้กัญชา ถ้าชาวบ้านจะปลูกในบ้านให้จดแจ้งได้เลย ช่วงเวลานี้เป็นช่วงต้องเร่งทำกฎหมายเพื่อคุ้มครองชาวบ้าน ไม่ให้มีคนหัวหมอตีความว่าคนไหนทำผิดหรือไม่ทำผิด และการจดแจ้งในที่นี้คือเรียนมาเพื่อทราบ ไม่ใช่เรียนมาเพื่ออนุมัติ

“ปลดล็อกกัญชา” แล้ว ปลูกได้เลยมั้ย? ต้องทำไงต่อ

 รมว.สาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนต้องเคารพกฎหมาย เราไม่อยากจะบังคับหรือลงโทษตามกฎหมายขอให้ประชาชนใช้ประโยชน์จากกัญชา ไม่ใช่ใช้โทษจากกัญชา รัฐบาลจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนทุกเรื่องถึงจะประสบความสำเร็จในเรื่องต่างๆ เมื่อถามอีกว่าการจัดทำร่างกฎหมายดังกล่าวจะเสร็จสิ้นในสมัยประชุมนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยจะเสนอร่างกฎหมายในวันที่ 26 ม.ค. ซึ่งตนลงนามแล้วเป็นคนแรก ถือว่าเราทำตามสัญญาแล้ว

 ร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ... เน้นคุมนันทนาการและส่งเสริมการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่

 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า กัญชา กัญชง เป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ด้านการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นแผนปัจจุบัน หรือภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย และยังสามารถนำสารสำคัญที่มีประโยชน์ในกัญชา กัญชง ไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าในผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ทั้งอาหาร ยา เครื่องสำอาง สมุนไพรและอื่น ๆ

 ที่สำคัญสามารถปลูกใช้ประโยชน์ในครัวเรือน เป็นเหมือนพืชสมุนไพรประจำบ้าน นำมารักษาสุขภาพตนเองและครอบครัว สร้างรายได้กับผู้ปลูก เป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งในครัวเรือนและของประเทศ จากที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชา กัญชง พ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5  เพื่อให้มีการนำกัญชา กัญชง ไปใช้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ.... ขึ้น เพื่อควบคุมการใช้กัญชา กัญชง ให้เกิดประโยชน์ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และป้องกันไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด 

 เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ร่าง พ.ร.บ. นี้ มีสาระสำคัญคือ ห้ามใช้แบบนันทนาการ เว้นแต่ในพื้นที่ที่กำหนดซึ่งต้องได้รับอนุญาตก่อน และควบคุมไม่ให้มีการใช้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร และบุคคลอื่นใดที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด ทั้งนี้ ผู้ประกอบวิชาชีพสามารถสั่งจ่ายให้กับคนไข้ของตนได้ และหากจะมีการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยา อาหาร เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือนหรือทางสาธารณสุข โดยใช้กัญชา กัญชง เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์นั้น ๆ  ซึ่งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล สามารถปลูกกัญชาได้   แต่ต้องมาดำเนินการจดแจ้งหรือขออนุญาตก่อน 

โดยสามารถทำได้ง่ายสำหรับการจดแจ้ง จะใช้ในกรณีที่มีการปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ในครัวเรือน หรือการปลูกเพื่อปรุงยาของผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้านตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ซึ่งจดแจ้งได้ภายในจังหวัดนั้นๆ ส่วนกรณีที่ต้องขออนุญาตก่อน จะใช้ในกรณีที่ผู้ใดประสงค์จะผลิต นำเข้า ส่งออก ขาย โฆษณา ต้องได้รับอนุญาตจากเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือผู้ซึ่งเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยามอบหมาย เสียก่อนจึงจะดำเนินการต่อไปได้

 ร่าง พ.ร.บ. นี้ จะเน้นควบคุมป้องกันไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้สามารถนำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ ประชาชนสามารถปลูก เพื่อนำไปใช้ในการดูแลรักษาตนเองและครอบครัวได้อย่างทั่วถึง เสริมสร้างรายได้ให้ประชาชน นำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ ได้ รวมทั้งเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วย 

 

 

related