svasdssvasds

สรุปให้ "น้ำมันดิบรั่ว" กลางทะเลระยอง 400,000 ลิตร ห่วงกระแสลมพัดเข้าฝั่ง

อ่านตั้งแต่ต้นได้ที่นี่! สรุปให้ เหตุการณ์ท่อน้ำมันดิบกว่า 4 แสนลิตรรั่ว กลางทะเลระยอง ในนิคมมาบตาพุด เจ้าหน้าที่เร่งสกัดก่อนลามไป “เกาะเสม็ด-แม่รำพึง”

กลายเป็นเหตุการณ์ที่ต้องจับตามองมาตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เมื่อเกิดเหตุน้ำมันดิบใต้ทะเลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเลของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) รั่วไหลบริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง ซึ่งหลังจากนั้นได้รับการยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงจากบริษัทที่ดูแล

โดย บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เมื่อเวลา 21.06 น. ของวันที่ 25 ม.ค. 65 พบน้ำมันดิบรั่วไหล บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง

ในทันทีที่เกิดเหตุได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน อีกทั้งหยุดกิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมดตามขั้นตอนความปลอดภัย บริษัทฯ มีการแจ้งหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ชุมชน ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมสิ่งแวดล้อม ศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินและกระจายข่าว และกลุ่มบริษัทข้างเคียง พร้อมทั้งขออภัยสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจะดำเนินการสืบสวนเพื่อหาสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้บริษัทฯ ขอย้ำว่า เราคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงาน ผู้รับเหมา ชุมชนและสิ่งแวดล้อมรอบข้างเป็นสำคัญ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

น้ำมันดิบรั่ว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์ หลังมีรายงานน้ำมันดิบรั่วไหลออกมา 400,000 ลิตร จากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล

ขณะที่นายภุชงค์ สฤษฏีชัยกุล ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทะเลที่ 1 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า จุดที่น้ำมันรั่ว มีลักษณะเป็นรูขนาด 0.9 เซนติเมตร เกิดขึ้นที่บริเวณข้อต่อระหว่างปลายท่อที่หุ้มโพลิยูรีเธน กับหน้าแปลนบริเวณที่มีเพรียงทะเลเกาะ จากการสืบสวนสาเหตุพบว่า เป็นการกัดกร่อนโดยจุลชีพ ซึ่งเกิดขึ้นโดยเพรียง หรือหอยทะเล ที่เจริญเติบโตบริเวณผิวเหล็ก ซึ่งทำให้เกิดรอยรั่วตามมา

หลังจากนั้น บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ สตาร์ปิโตรเลี่ยม ได้แถลงการณ์ฉบับที่ 2 อีกครั้ง โดยได้ระบุว่า ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน อีกทั้งหยุดกิจกรรมในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมด ตามขั้นตอนความปลอดภัย ซึ่งสามารถควบคุมและหยุดการรั่วไหลได้ตั้งแต่เมื่อเวลา 00.18 น. ของวันนี้ (26 ม.ค. 65) พร้อมทั้งแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังและควบคุมสิ่งแวดล้อมต่างๆ และกระจายข่าวให้บริษัทข้างเคียงให้รับทราบแล้ว ในส่วนของการดำเนินงานของโรงกลั่นน้ำมัน บริษัทฯ ยังสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติโดยไม่มีผล กระทบจากอุบัติการณ์ดังกล่าว

ด้านนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat” ว่า น้ำมันรั่วที่ระยอง 400,000 ลิตร ขณะที่น้ำมันจากเรือล่มที่ชุมพร ดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบมากมาย ก็เกิดเหตุน้ำมันรั่วที่มาบตาพุดเมื่อคืนนี้

น้ำมันที่รั่วออกมาเป็นน้ำมันดิบ ต่างจากน้ำมันที่ชุมพรซึ่งเป็นน้ำมันดีเซล แต่เหมือนกับครั้งนั้นที่เกาะเสม็ด น้ำมันดิบจัดการยากกว่า จุดที่รั่วเป็นท่อส่งน้ำมัน ลักษณะคล้ายครั้งก่อน ปริมาณที่รั่วตามข่าว 400,000 ลิตร เทียบกับครั้งก่อนที่เกาะเสม็ด ถือว่ามากกว่า เทียบกับที่ชุมพร ก็ยังมากกว่า แม้เรือที่จมจะขนน้ำมัน 5 แสนลิตร ก็ไม่ได้รั่วมาทั้งหมด

การรั่วของน้ำมันจะมีการรับมือตามระดับต่างๆ หากรั่วในระดับนี้ น่าจะเป็น Tier2 (20-1000 ตันลิตร) มากกว่าที่ชุมพร หน่วยงานต่างๆ กำลังติดตาม คาดว่าอาจมีน้ำมันบางส่วนเข้าสู่ฝั่งระยอง เนื่องจากลมพัดขึ้นเหนือตลอดวัน ยาวไปจนถึงพรุ่งนี้ (4-6 นอต)

“จากจุดน้ำมันรั่ว หากลมขึ้นเหนือ ย่อมเป็นชายฝั่งตลอดแนวที่ต้องเฝ้าระวัง จากมาบตาพุด เมืองระยอง แม่รำพึง ฯลฯ แนวลมต่างจากครั้งก่อน แต่เกาะเสม็ดคงต้องระวังไว้บ้าง เนื่องจากอยู่ใกล้ฝั่ง ทุ่นกักน้ำมันที่มีอยู่ในมาบตาพุดและระยองอาจช่วยได้บ้าง หน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่แล้ว ติดตามต่อไป หวังว่าคงไม่มีผลกระทบมากนะครับ”

น้ำมันดิบรั่ว

หลังจากนั้นนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะ ส.ส.ระยอง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่วน! เตือนภัยชายแดนใน จ.ระยอง เกาะเสม็ด เกิดน้ำมันดิบรั่วแถวท่าเรือมาบตาพุด ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

น้ำมันดิบรั่ว

น้ำมันดิบรั่ว

ซึ่งจากการสัมภาษณ์ พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ในรายการตอบให้เคลียร์ ทาง NBT CENTRAL ได้ให้รายละเอียดถึงเรื่องดังกล่าวว่า "น้ำมันที่รั่วเป็นจุดถ่ายน้ำมันกลางทะเล จงระยอง ที่ห่างจากฝั่งร่าว 18 กิโลเมตร ถึงแม้จะควบคุมการรั่วได้แลล้ว แต่จะยกขึ้นเป็นระดับการแก้ปัญหาเป็น Tier 2 เพราะน้ำมันรั่วเยอะ และต้องเร่งทำ

เนื่องจากการประเมินตามแบบจำลองนั้น ประมาณวันที่ 28 ม.ค. 65 คราบน้ำมันจะะลอยถึงชายฝั่ง จ.ระยอง เพราะฉะนั้นจะต้องเร่งกำจัด และจำกัดการขยายวงกว้าง ของน้ำมันให้เร็วที่สุด"

ล่าสุด กรมควบคุมมลพิษ ได้ใช้แบบจำลอง OilMap แสดงให้เห็นว่ากลุ่มน้ำมันดังกล่าวอาจเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแม่รำพึง จนถึงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในเวลาประมาณ 17.00 น.ของวันที่ 28 ม.ค.นี้ โดยคาดว่าจะมีน้ำมันไหลเข้าพื้นที่ประมาณ 180,000 ลิตร

related