svasdssvasds

หากอนาคต อาคเนย์ประกันภัย เลิกกิจการจริง ! ใครรับผลกระทบ แล้วต้องทำไงต่อ ?

หากอนาคต อาคเนย์ประกันภัย เลิกกิจการจริง ! ใครรับผลกระทบ แล้วต้องทำไงต่อ ?

อาคเนย์ประกันภัย ออกมาชี้แจงว่า ยังดำเนินธุรกิจตามปกติ แม้จะยื่นขอคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ทั้งนี้ยังต้องรอคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ถ้าหากในอนาคตมีเลิกกิจการจริง ! พาส่องดูว่า ใครรับผลกระทบ แล้วลูกค้าต้องทำไงต่อ ?

อาคเนย์ประกันภัย ยันยังดำเนินธุรกิจปกติ แม้จะยื่นขอคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ

ข่าวที่ร้อนแรงในแวดวงประกันภัย ประกันวินาศภัยในตอนนี้ เห็นที่จะเป็นข่าวของอาคเนย์ประกันภัย โดยหลังจากที่บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH ได้ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติเห็นชอบเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ทำเอาลูกค้าตกใจกันไป  ล่าสุด อาคเนย์ประกันภัย ได้ออกมาชี้แจงว่ายังดำเนินธุรกิจตามปกติ แม้จะยื่นขอคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ยันหากเลิกจริงในอนาคตจะคืนเงินทุกราย

ทั้งนี้บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ขอชี้แจงว่า ปัจจุบันบริษัทฯ ยังดำเนินธุรกิจและให้บริการ รวมถึงความคุ้มครองกรมธรรม์ประกันภัยตามปกติ และขณะนี้บริษัทฯ มีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนที่ต้องดำรงตามกฎหมายอยู่ถึง 170% และยังมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะจ่ายค่าสินไหมให้กับลูกค้าและคู่ค้าทุกราย ทั้งนี้ การดำเนินการใช้สิทธิขอเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยโดยสมัครใจ และส่งคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจต่อนายทะเบียน (คปภ.) เป็นไปเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดในการลดผลกระทบสำหรับลูกค้าผู้เอาประกันทุกประเภทและผู้เกี่ยวข้องของบริษัทฯ ให้ได้รับเงินคืนทุกราย ซึ่งลูกค้าทุกกรมธรรม์จะได้รับการคุ้มครองและดูแลตามสิทธิ์อย่างถูกต้อง รวมถึงการดูแลพนักงาน คู่ค้า และพันธมิตรทางธุรกิจทุกราย

อาคเนย์ประกันภัยยันยังทำธุรกิจอยู่

เร่งหารือด่วน28 มกราคม 2565 

สำหรับขั้นตอนขณะนี้ คือ การเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ในวันที่ 28 มกราคม 2565 

สำหรับการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2565 ได้มีมติในเรื่องที่สำคัญเกี่ยวกับการขอคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยและการจัดการเกี่ยวกับภาระและกรมธรรม์ประกันภัยทั้งหมดของอาคเนย์ประกันภัย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.เห็นชอบ การเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของอาคเนย์ประกันภัยซึ่งเป็นการใช้สิทธิขอเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยโดยสมัครใจและส่งคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจต่อนายทะเบียนตามมาตรา 57 และ 57/1 แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 (รวมทั้งที่การแก้ไขเพิ่มเติม)  โดยขอให้คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (“คปภ.”) และ/หรือกองทุนประกันวินาศภัยเป็นผู้มีอำนาจดำเนินการและจัดการเกี่ยวกับภาระและกรมธรรม์ประกันภัยทั้งหมดของ

 อาคเนย์ประกันภัย ซึ่งรวมถึงการคืนเบี้ยประกันให้กับผู้เอาประกันภัยทุกรายตามกรมธรรม์ประกันภัยที่ อาคเนย์ประกันภัย ยังมีภาระผูกพันตามกรมธรรม์ประกันภัยต่อผู้เอาประกันภัยนั้นๆ (ซึ่งรวมถึงกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุ และการเจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)) รวมทั้งการจัดหาผู้รับประกันภัยรายใหม่ให้แก่ผู้เอาประกันภัยตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่ คปภ. และ/หรือกองทุนประกันวินาศภัยเห็นชอบ  โดยอาคเนย์ประกันภัย เป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านต่างๆ ในการดำเนินการข้างต้น ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 100 โดยไม่มีผู้ใดออกเสียงคัดค้าน

2.ไม่เห็นชอบการโอนกิจการของ อาคเนย์ประกันภัย ให้แก่ บริษัท อินทรประกันภัย จำกัด (มหาชน) ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 99.88 โดยไม่มีผู้ใดออกเสียงคัดค้าน  ทั้งนี้ แนวทางจัดการเกี่ยวกับภาระและกรมธรรม์ประกันภัยทั้งหมดของ อาคเนย์ประกันภัยจะดำเนินการโดยการคืนเบี้ยประกันให้กับผู้เอาประกันภัยทุกรายตามกรมธรรม์ประกันภัยที่ อาคเนย์ประกันภัย ยังมีภาระผูกพันตามกรมธรรม์ประกันภัยต่อผู้เอาประกันภัยนั้น ๆ (ซึ่งรวมถึง กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุและการเจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)) รวมทั้งการจัดหาผู้รับประกันภัยรายใหม่ให้แก่ผู้เอาประกันภัยเพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มเติม  

ในขณะที่ความคืบหน้าเรื่องของอนาคตอาคเนย์ประกันภัย ในมุมของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.)ก็ออกมาชี้แจงว่าบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เลิกกิจการ ย้ำทุกกรมธรรม์ยังได้รับความคุ้มครอง ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างยื่นคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยเพื่อให้บอร์ด คปภ. พิจารณา โดยจะต้องดำเนินการเพื่อพิทักษ์ประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัย

คปภ. ชี้เกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลา หากขอเลิกกิจการ

โดยคณะกรรมการมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลา ให้บริษัทต้องปฏิบัติให้แล้วเสร็จก่อนที่คณะกรรมการจะอนุญาตให้เลิกกิจการ อย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) วิธีจัดการหรือการโอนภาระผูกพันตามกรมธรรม์ประกันภัยที่ยังมีผลผูกพันอยู่

(2) วิธีการบอกกล่าวให้ผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยและผู้มีส่วนได้เสียทราบ และใช้สิทธิตามกฎหมาย

 (3) การโอนหรือการขอรับเงินสำรองที่บริษัทวางไว้กับนายทะเบียน

(4) การจัดการทรัพย์สินและหนี้สิน ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับกิจการประกันวินาศภัยและการลงทุนประกอบธุรกิจอื่นของบริษัท

 (5) ระยะเวลาของการดำเนินการตาม (1) (2) (3) และ (4) ในกรณีที่คณะกรรมการอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย และบริษัทประสงค์จะเลิกบริษัท การเลิกบริษัทให้มีผลนับแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยและให้มีการชำระบัญชี

วอนประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก

อย่างไรก็ตามแม้บริษัทอาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นคำขอเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ต่อคณะกรรมการ คปภ. ผ่านสำนักงาน คปภ. แล้ว แต่คณะกรรมการ คปภ. ยังไม่ได้อนุญาต ในการนี้ สำนักงาน คปภ. ได้ตั้งคณะทำงานพิจารณารายละเอียดต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายก่อนเสนอต่อคณะกรรมการ คปภ. พิจารณาต่อไปดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก

โดยยืนยันว่าตอนนี้บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ยังไม่สามารถปิดหรือหยุดประกอบกิจการได้จนกว่าจะได้รับอนุญาตให้เลิกกิจการจากคณะกรรมการ คปภ. โดยสำนักงาน คปภ. ได้ตั้งทีมงานประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สายกำกับธุรกิจและการลงทุน สายตรวจสอบ สายวิเคราะห์ธุรกิจประกันภัย สายกฎหมายและคดี และสายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว เพื่อเป็นการพิทักษ์ประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย และผู้มีส่วนได้เสีย

ลูกค้าของอาคเนย์ประกันภัยมีใครบ้าง?

ทั้งหมดที่กล่าวมา คือ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของอาคเนย์ประกันภัย แต่วันนี้ #สปริงนิวส์ได้รวบรวมรายละเอียดต่าง ๆ โดยสรุปทั้งข้อมูลจากอาคเนย์ประกันภัย , เครือไทยโฮลดิ้งส์, คปภ. โดยสามารถสรุปได้ดังนี้

*ผู้ถือกรมธรรม์ที่ไม่เกี่ยวกับโควิดจำนวน 8,629,036 ราย

*ผู้ถือกรมธรรม์โควิด-19 จำนวน 1,851,921 ราย

* คู่ค้า เช่น อู่ซ่อมรถ โรงพยาบาล ตัวแทนประกันภัย 9,000 ราย

* คู่พนักงานอาคเนย์ประกันภัย 1,396 คน

เปิดแนวทางอาคเนย์ประกันภัย ที่ช่วยเหลือลูกค้าอย่างไรบ้าง ?

*เงินกองทุนที่ต้องดำรงตามกฎหมาย 170% ยังมีสภาพคล่องเพียงพอจ่ายค่าสินไหมลูกค้า คู่ค้าทุกราย

*จะให้ลูกค้าผู้เอาประกันทุกประเภท และผู้เกี่ยวข้องได้รับเงินคืนทุกราย

*ลูกค้าทุกกรมธรรม์จะได้รับการคุ้มครองดูแลตามสิทธิ์อย่างถูกต้อง

*จะมีดูแลพนักงาน คู่ค้า พันธมิตรทางธุรกิจทุกราย

*จัดหาผู้รับประกันภัยรายใหม่ให้ตามหลักเกณฑ์ แนวทางที่ คปภ. กองทุนประกันวินาศภัยเห็นชอบ 

สมาคมประกันวินาศภัยไทย เผยสัญญาณความเสี่ยงปีนี้ยังต้องจับตา

ขณะที่ ‘นายอานนท์ วังวสุ’ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า หากในอนาคตสมมุติว่าอาคเนย์ประกันภัย ยกเลิกกิจการจริง ก็เชื่อว่าจะมีการคืนเงินให้ลูกค้าผ่านบัญชี และผ่านตัวแทนขายทั่วประเทศ ในส่วนคำถามที่ว่าความเสี่ยงในอุตสาหกรรมประกันภัยไทยในปี 2565 เป็นอย่างไร ส่วนตีวก็มองว่า ต้องจับตาดูสถานการณ์โควิด-19 จากนี้ไปจนถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งหากยังทรงๆ  แบบนี้เชื่อว่าอุตสาหกรรมประกันภัยก็ยังไม่อยู่ในภาวะจุดเสี่ยง หากถามว่าจุดเสี่ยงคืออะไร คำตอบ คือ ยอดโควิด-19   หากในอนาคตสูงขึ้นก็ทำให้ธุรกิจมีความเสี่ยงมากขึ้น แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นก็ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง

 

 

related