svasdssvasds

สธ.แจงหากผล ATK เป็นบวก เข้าระบบ HI/CI ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ

สธ.แจงหากผล ATK เป็นบวก เข้าระบบ HI/CI ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ

โฆษก สธ.แจงหากผล ATK เป็นบวกเข้าระบบ HI/CI ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ ส่วนการตรวจเพื่อเคลมประกัน ต้องเสียค่าตรวจเองและเบิกคืนได้จากประกัน

 นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีข้อสงสัยผลตรวจหาเชื้อโควิดด้วยชุดตรวจ ATK เป็นบวก ต้องตรวจซ้ำด้วย RT-PCR หรือไม่ และกรณีการตรวจเพื่อเบิกประกันโควิด ว่า

 กระทรวงสาธารณสุข วางระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 กรณีผลตรวจ ATK เป็นบวก หากไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย สามารถติดต่อลงทะเบียนผ่านสายด่วน 1330 เพื่อเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้าน (Home Isolation) หรือในชุมชน (Community Isolation) ได้ โดยไม่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ ยกเว้นในรายที่มีอาการหรือมีความเสี่ยงทางการแพทย์ จะมีการตรวจ RT-PCR โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายกับผู้ป่วยแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอยง ชี้ความรุนแรงของโควิด-19 ลดลง อัตราการป่วยหนัก-เสียชีวิตเริ่มลดน้อย

• โควิดวันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 8,444 ราย เสียชีวิต 12 ราย

• เช็กเลย 6 ข้อกำหนดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เดินทางเข้าไทย สกัดโควิด-โอไมครอน มีผล 1 ก.พ.

 โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า สำหรับกลุ่มที่มีอาการน้อยหรือไม่มีความเสี่ยงทางการแพทย์ แต่มีประกันโควิดและต้องการผลการตรวจ RT-PCR เพื่อเป็นหลักฐานในการเคลมประกันนั้น จะต้องรับผิดชอบค่าตรวจ RT-PCR พร้อมใบรับรองสำหรับเบิกประกันเอง ซึ่งจะมีค่าใช้จ่าย และค่าใช้จ่ายการตรวจและเอกสารที่เกี่ยวข้องนี้ผู้ป่วยจะได้รับคืนจากเงินเอาประกันอยู่แล้ว โดยที่โรงพยาบาลที่ทำการตรวจจะไม่ได้เบิกค่าตรวจ RT-PCR ซ้ำซ้อนกับ สปสช.อีก

 ทั้งนี้ กรณีที่เป็นข่าว ทางโรงพยาบาลได้ชี้แจงให้ผู้ป่วยทราบแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดข้อสงสัยก็จะทำความเข้าใจอีกครั้ง

related