svasdssvasds

กฎเข้ม! ขึ้นถ้ำนาคา จองคิวผ่านแอป QueQ เท่านั้น ไม่รับ walk in-ห้ามจองตัวไกด์

กฎเข้ม! ขึ้นถ้ำนาคา จองคิวผ่านแอป QueQ เท่านั้น ไม่รับ walk in-ห้ามจองตัวไกด์

กระทรวงทรัพย์สั่งเปลี่ยนตัว จนท.บริการขึ้นถ้ำนาคายกชุด เปลี่ยนกติกาใหม่ ทั้งไกด์นำเที่ยวให้เป็นไปตามคิวห้ามจองตัว แอพระบุขึ้นเวลาไหนต้องขึ้นห้ามรวบไปพร้อมกัน นักท่องเที่ยวหลายรายโดนเทหลังไม่ได้จองผ่านแอพ QueQ

วันที่ 7 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวติดค้างบนยอดเขาหลังเข้าชมถ้ำนาคาภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝั่งอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ลงจากเขามาไม่ทันเวลาเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น 

ล่าสุดเช้าวันนี้ยังมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมารอขึ้นภูลังกาและเข้าชมถ้ำนาคาจำนวนหนึ่งแต่ไม่มากเหมือนช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ พบว่าเช้าวันนี้ทางอุทยานแหง่ชาติภูลังกา ได้ปรับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ชุดเดิม ที่ปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวออกไป และให้เจ้าหน้าที่ชุดใหม่ที่มาจากถ้ำนาคีฝั่งอำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนมเข้ามาทำงานแทน พร้อมกับปรับระบบใหม่ โดยห้ามนำรถทุกชนิดเข้าไปในเขตอุทยานโดยเด็ดขาด ให้จอดในพื้นที่ของชาวบ้านเท่านั้น (บริเวณวัดจะเป็นที่กลับรถ) และให้ยกเลิกไกด์อาสาที่มีคิวจองทั้งหมด โดยจะรันตามคิวปกติทุกคน ซึ่งไกด์ทุกคนจะต้องมาจับฉลาก และลงทะเบียนปกติจะไม่มีการจองตัวไกด์เหมือนที่ผ่านมา จะให้สิทธิ์ทุกคนเท่าเทียมกัน และจะปล่อยตามรอบเวลาที่จองจริงๆ เท่านั้น (คือนักท่องเที่ยวจองได้เวลาเท่าไร ขึ้นเวลาเท่านั้น)

กฎเข้ม! ขึ้นถ้ำนาคา จองคิวผ่านแอป QueQ เท่านั้น ไม่รับ walk in-ห้ามจองตัวไกด์

นักท่องเที่ยวกลุ่มแรกจะปล่อยขึ้นเขาเวลา 06.00 น. เพื่อความเป็นระเบียบ จึงขอให้อาสาทุกท่านให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อุทยาน และแจ้งข่าวต่ออาสาท่านอื่นๆ ด้วย และไกด์ต้องมีเสื้อที่ทางอุทยานจัดให้ใส่ขณะปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น หากไม่มีเสื้อก็ไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ไกด์โดยเด็ดขาด


 

ข่าวท่เกี่ยวข้อง  :

หลังจากมีเจ้าหน้าที่ชุดใหม่เข้ามาทำงาน ทำให้มีนักท่องเที่ยวที่จองคิวผ่านไกด์ และจองคิวผ่าน VIP ต่างๆ นอกเหนือจากแอพ QueQ ของกรมอุทยานแห่งชาติ ถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธไม่ให้ขึ้นถ้ำ และมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่ยังไม่ทราบว่าทางอุทยานฯ ได้ปรับเปลี่ยนระบบใหม่ จึงมีนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองผ่าน APP QueQ และเอารายชื่อมายื่นให้เจ้าหน้าที่ดูแอบอ้างว่ามีบุคคลนุ่นนี่นั่นจองให้แล้วสามารถขึ้นได้เลย นักท่องเที่ยวหลายคนก็ต่อสายโทรศัพท์ให้ จนท.คุยด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ชี้แจงว่ากรณีที่นักท่องเที่ยวไม่ได้จองผ่านทางแอพพลิเคชั่น QueQ ก็ไม่สามารถขึ้นถ้ำนาคาได้ทำให้หลายคนต้องผิดหวังไปตามๆ กัน เพราะเดินทางมาไกลทั้งเชียงใหม่ กรุงเทพฯ นครสวรรค์ ขึ้นเครื่องมาลงอุดรธานีแล้วเช่ารถตู้มาต่ออีกทอดหนึ่ง

ในส่วนของไกด์อาสาทางอุทยานก็ได้ปรับเปลี่ยนระบบรันคิวให้กับไกด์ นักท่องเที่ยวไม่สามารถที่จะจองไกด์ระบุบุคคลนั้นๆ ได้อีกเหมือนที่ผ่านมา ต้องทำตามกฎระเบียบของทางอุทยานอย่างเคร่งครัดเท่านั้น หากมาพร้อมกัน 3 คนใครจองได้เวลาไหนต้องขึ้นชมตามเวลาที่จองได้ เช่น คนแรกจองได้ 06.00 น.คนที่ 2 ได้ 07.00 น.คนที่ 3 จองได้ 07.30 น.จะรวบมาขึ้นพร้อมกันเวลา 06.00 น.ไม่ได้ แต่จะเลื่อนไปขึ้นพร้อมกันเวลา 07.30 น.จึงได้ และวันนี้หากจองผ่านระบบ QueQ มาได้ไม่ถึง 500 คน จนท.ก็จะตัดเอาตามนั้นและจะไม่รับคนที่ Walk in เข้ามาหรือรับเพิ่มอีก สมมติได้ 300 คนก็ปล่อยให้ขึ้นเพียงเท่านั้น จนท.ท่านหนึ่งกล่าวให้ผู้สื่อข่าวฟัง

ทางด้าน สส.ไตรรงค์ ติธรรม ส.ส.จังหวัดบึงกาฬ เขต 2 พรรคเพื่อไทย และเจ้าหน้าที่หน่วยงาน ปปช.จังหวัดบึงกาฬ ได้ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกาเพื่อสังเกตุดูสถานการณ์ และดูข้อมูลที่เป็นข่าวออกไป เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขในอนาคตข้างหน้า ส่วนที่ให้เข้าถ้ำวันละ 500 คนนั้น ส่วนตัวมองว่ายังไงมันก็ไม่เพียงพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยว ส่วนการ Walk in มันก็มีหลายประเภท เราก็ต้องเข้าใจ ขอเพียงให้ทางอุทยาน จัดระบบให้มันดี คนขึ้น คนลง เวลาไหน ใช้วิธีการอย่างไร

ด้านนักท่องเที่ยวที่มาบางกลุ่มก็ 3-4 คนบางกลุ่มก็ เกือบ 10 คน ส่วนที่เดินทางมาจากกรุงเทพ และเชียงใหม่ หลังยื่นโทรศัพท์ผลการจองให้ จนท.ดูแต่ถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นถ้ำ หลังจองคิวผ่านคนรู้จักมาอีกที ผู้สื่อข่าวถามว่าเสียใจไหมที่ไม่ได้ขึ้นถ้ำ ตอบว่าก็ไม่เสียใจและไม่เดือดร้อนหากไม่ได้ขึ้นถ้ำ เพราะเราตั้งใจจะมา มาเคารพบูชาปู่พญานาคด้วยความเชื่อศรัทธามาสักการะท่านอยู่แล้ว เพียงอยากจะมาอยากจะเห็นท่านมาสักการะท่านเท่านั้นเอง บางคนก็บอกว่าจองผ่านระบบ QueQ ก็จองยาก บางครั้งไม่ถึง 5 นาทีก็บอกว่าเต็ม ไม่รู้เป็นเพราะอะไร จึงอยากให้กรมอุทยานได้แก้ไขปรับปรุงให้โปร่งใสด้วย ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากชลบุรี กล่าวว่าได้จองผ่านแอพ QueQ ใช้เวลานานมากกว่าจะได้คิวเราชอบความถูกต้อง วันนี้จองไม่ผ่านหาข้อบกพร่องวันหน้าเข้าจองใหม่ผ่านจนได้จึงได้มาวันนี้. กฎเข้ม! ขึ้นถ้ำนาคา จองคิวผ่านแอป QueQ เท่านั้น ไม่รับ walk in-ห้ามจองตัวไกด์

related