svasdssvasds

ด่วน! น้ำมันรั่วกลางทะเลระยองจุดเดิม - SPRC ประกาศภาวะฉุกเฉิน Tier 1 เร่งคุม : Breaking News

ด่วน! น้ำมันรั่วกลางทะเลระยองจุดเดิม - SPRC ประกาศภาวะฉุกเฉิน Tier 1 เร่งคุม : Breaking News

ด่วน! "ท่อน้ำมันดิบ" รั่วอีกแล้ว กลางทะเลมาบตาพุด 5,000 ลิตร เบื้องต้น พบคราบน้ำมันดิบลอยห่างจากทุ่นลอยประมาณ 3 ไมล์ เร่งตรวจสอบหาสาเหตุ ล่าสุดทัพเรือภาค 1 ส่งเฮลิคอปเตอร์ ขึ้นไปฉีดสาร DISPERTANCE จุดที่เกิดคราบน้ำมันแล้ว

 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เผยว่า บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จํากัด (มหาชน) ได้แจ้งมายังศูนย์ฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบน้ำมันดิบรั่วไหลจากท่ออ่อนใต้น้ำของทุ่นลอย (SPM) อยู่ระหว่างการเก็บกู้ขึ้นมาตรวจสอบและหาสาเหตุ

 จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบคราบน้ำมันดิบลอยห่างจากทุ่นลอยประมาณ 3 ไมล์ คาดว่ามีปริมาณน้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเลมาบตาพุด จ.ระยอง ประมาณ 5,000 ลิตร จากการตรวจสอบ บริษัทฯได้ปรับแต่งท่อจนเกิดการรั่วของท่อน้ำมันดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ท่อน้ำมันรั่ว เพราะน้ำมันที่รั่วไหลในทะเลค่อนข้างไกล 

ด้าน SPRC ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำมันรั่วไหล Tier 1 (น้ำมันรั่วไหลขนาตเล็ก ไม่เกิน 20 ตัน)

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สรุปให้ "น้ำมันดิบรั่ว" กลางทะเลระยอง 400,000 ลิตร ห่วงกระแสลมพัดเข้าฝั่ง

• น้ำมันดิบรั่ว จ่อประกาศเขตภัยพิบัติหาดแม่รำพึง ห้ามลงเล่นน้ำทะเลชั่วคราว

• คุยกับ 'วราวุธ' สรุปมาตรการการจัดการสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วกลางทะเลระยอง

 ด้านบริษัทฯ ขอใช้น้ำยาขจัดคราบน้ำมัน หรือ Dispersant ประมาณ 5,000 ลิตร ภายใต้การควบคุมของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) แต่ คพ.ไม่อนุญาต เนื่องจากขอใช้ในปริมาณที่มากเกินความจำเป็น ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเร่งด่วนรับมือสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วครั้งนี้แล้ว

โดยล่าสุด กองทัพเรือภาค 1 ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปฉีดสาร DISPERTANCE จุดที่เกิดคราบน้ำมันแล้ว ยืนยันว่าบริเวณไม่กว้างมาก และควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว

น้ำมันรั่วกลางทะเลระยองจุดเดิม

 

related