svasdssvasds

ส่องวิธีเคลื่อนย้ายอูฐตัวใหญ่ขนาดนี้ย้ายธรรมดาคงไม่ได้

ส่องวิธีเคลื่อนย้ายอูฐตัวใหญ่ขนาดนี้ย้ายธรรมดาคงไม่ได้

อูฐ เจ้าของฉายาเรือแห่งทะเลทราย การจะเคลื่อนย้ายข้ามประเทศจะปล่อยให้พวกมันเดินเท้าไปคงไม่ง่าย แม้มันจะอดทนต่อความแห้งแล้งและเชี่ยวชาญการเดินทางในทะเลทราย ดังนั้นชาวซูดาน จึงเคลื่อนย้ายอูฐเพื่อส่งออกไปขายในอียิปต์ ด้วยวิธีการใช้ปั้นจั่นยก

เรือแห่งทะเลทราย หรือ อูฐ ตัวโตที่มีน้ำหนักเฉลี่ย 300-600 กิโลกรัม ถูกรวบขาเอาไว้ และ แขวนเอาไว้กับปั้นจั่น เพื่อยกตัวขึ้นรถบรรทุกขนาดใหญ่ ก่อนเคลื่อนย้ายพวกมัน เพื่อส่งออกจากเมืองหลวงของซูดาน ไปยังประเทศอียิปต์ 

ซูดาน ซึ่งมีรายได้จากการผลิตปศุสัตว์ ราวร้อยละ 20 ของจีดีพี (GDP) ของประเทศ กำลังประสบปัญหาขาดแคลนสกุลเงินต่างชาติและกำลังเผชิญวิกฤตทางการเมือง จึงต้องส่งออกอูฐไปขาย เพราะเป็นหนึ่งในแหล่งสกุลเงินต่างประเทศหลัก

อูฐ ถือเป็นสัตว์ที่มีความผูกพันกับวัฒนธรรมอาหรับอย่างลึกซึ้ง ในสมัยโบราณการแข่งวิ่งอูฐเคยเป็นกิจกรรมที่ทุกคนรอคอยมากที่สุดในบรรดางานรื่นเริง เช่น งานแต่งงานและพิธีต่างๆ และทุกวันนี้ก็ยังได้รับความนิยมในหมู่ชาวอาหรับ

กลุ่มประเทศอาหรับอย่างซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคูเวตได้สานต่อประเพณีการแข่งวิ่งอูฐ ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ มีการแข่งขันวิ่งอูฐอินเตอร์เนชันนัล คาเมล เรซซิง แชมเปียนชิป ครั้งที่ 20 (20th International Camel Racing Championship) ในเขตผู้ว่าราชการอาห์มาดีของคูเวต

อูฐที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ จะสวมอุปกรณ์หุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เสมือนคนขี่อูฐ (robot jockey) คอยควบคุมแส้และบังเหียนเพื่อติดตาม-ส่งข้อมูลความเร็วและอัตราการเต้นของหัวใจอูฐ แทนที่คนขี่ที่เป็นมนุษย์

มีข้อมูลระบุว่า อูฐแม้จะมีร่างกายใหญ่โตแต่มันสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ปิดท้ายกันด้วย ภาพของกองทัพอูฐ กลางทะเลทราย ในช่วงฤดูร้อนซึ่งเป็นฤดูกาลแห่งการอพยพ บรรดาคนเลี้ยงสัตว์ต่างนำพากองทัพอูฐหลายร้อยตัวเดินทางสู่แหล่งอาหารอย่างทุ่งหญ้าฤดูร้อน ณ เมืองจิ่วเฉวียน มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน