svasdssvasds

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ดึงสติเกรียนคีย์บอร์ด ใครพิมพ์ด่าจุดจบเจอกันที่ศาล

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ดึงสติเกรียนคีย์บอร์ด ใครพิมพ์ด่าจุดจบเจอกันที่ศาล

"เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ" เผยหลังยื่นฟ้อง 10 เกรียนคีย์บอร์ด ก็ไม่พบคอมเมนต์บูลลี่ลูกสาว บอกสิ่งที่น่าตกใจเป็นการคอมเมนต์ด่าตามกระแส พร้อมฝากข้อคิด ถ้าชีวิตดีอยู่แล้ว ไม่ควรไปยุ่งกับชีวิตใคร ไม่ต้องตามกระแส

"เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ" หรือว่า "เจนี่ อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร" เป็นอีกหนึ่งคนดังในวงการบันเทิงที่ออกมาดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับกลุ่มเกรียนคีย์บอร์ด ที่เข้าไปพิมพ์ข้อความเชิงล้อเลียนหน้าตาลูกสาวอย่าง น้องโนล่า ซึ่งหลังจากที่ได้รวบรวมหลักฐานแล้ว

สามารถยื่นฟ้องหมิ่นประมาทได้ถึง 10 ราย และที่น่าแปลกใจไปกว่านั้น เจนี่ เปิดเผยว่าส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงโดยให้เหตุว่าด่าตามกระแส และตอนนี้เรื่องได้อยู่ในกระบวนการทางกฎหมาย ผิดก็ต้องว่าไปตามผิด 

"จริง ๆ มันเป็นคนกลุ่มเดียวและกลุ่มเดิมเป็นมานานแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะตอนนั้นไม่มีลูก หรือต้องการให้เป็นประเด็นขึ้นมา การเป็นคนในวงการบันเทิง เป็นเรื่องที่เจนี่เข้าใจได้แต่วันนี้เรามีลูกแล้ว ก็เลยรู้สึกว่ามันไม่สมควรหรือเปล่า"

"เราก็ทุกข์กับเรื่องนี้มานานแล้ว เหมือนได้ยกอะไรออกไปนิดนึง ต่างคนต่างอยู่ดีกว่า เรื่องคดีความก็ยังไม่จบนะคะ เรื่องพวกนี้มันไม่ใช่แค่เดือนหรือสองเดือน มันเป็นไปตามกระบวนการ ทุกอย่างต้องใช้เวลาค่ะ

"เราต้องรู้ว่าเราทำอะไรอยู่ มีหน้าที่อะไร ถ้าชีวิตเราโอเคอยู่แล้ว ไม่ควรไปยุ่งกับชีวิตใคร ไม่ต้องตามกระแส ทำหน้าที่ของเราในแต่ละวันดีกว่า เรื่องคดีนี้ก็ให้ตำรวจเป็นคนพิสูจน์ เจนไม่ใช่คนที่จะไม่ยอมหรืออะไร แต่ให้ตำรวจปฏิบัติตามหน้าที่ผิดว่าไปตามผิด กฎหมายมีอะไรเอาแบบนั้น ไม่รู้จะพูดอะไร ถ้าทำลูกคือจบ"

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ดึงสติเกรียนคีย์บอร์ด ใครพิมพ์ด่าจุดจบเจอกันที่ศาล

ติดคุกจริงคดีหมิ่น ก้อย อรัชพร บทเรียนเกรียนคีย์บอร์ดควรต้องรู้

รับมืออย่างไรกับสังคมบูลลี่ จากประสบการณ์ตรงของ บุ๋ม ปนัดดา

รู้จักความผิดฐานหมิ่นประมาท และโทษทางกฎหมาย

จากกรณีของ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ยื่นฟ้องเกรียนคีย์บอร์ด 10 ราย เพราะเกิดผลกระทบในเชิงลบลูกสาวของเธอ และคนที่โพสต์จะโดนฟ้องข้อหาอะไรบ้าง และมีโทษตามกฎหมายอย่างไร 

- กรณีแรก คือการหมิ่นประมาทซึ่งเป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษเสียค่าปรับและโทษจำคุก ได้แก่ ความผิดอันมาจากการใช้ข้อความอะไรก็ตามที่ "กล่าวถึงผู้อื่นและทำให้ผู้นั้นเดือดร้อน เสียชื่อเสียง" อาจเป็นข้อความที่เป็นความจริงหรือไม่จริงก็ได้

หรือ "เป็นข้อความที่เป็นเท็จ" ข้อความเหล่านั้นเป็นข้อความที่เราไม่สามารถยกขึ้นมาพูดเพื่อว่ากล่าวผู้อื่นได้ เพราะมันจะเข้าข่ายการกระทำผิดที่เป็นการหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 ที่ระบุไว้ว่า

"ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้นั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

- กรณีที่สอง การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามกฎหมายอาญา ได้แก่ การหมิ่นประมาทที่ทำโดยเอกสาร ภาพวาด ที่มีการกระจายข้อมูลทางสื่อต่างๆ หรือด้วยการป่าวประกาศ เช่น การเอาข้อความที่กล่าวว่านั้นไปแสดงอยู่ในข้อมูลคอมพิวเตอร์

หรือไปโพสต์ข้อความว่าร้ายนั้นในสื่อโซเชียลต่าง ๆ กรณีนี้จะถือเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาที่จะมีโทษหนักขึ้น เพราะมีการเผยแพร่ในสื่อสาธารณะ และมีขอบเขตความเสียหายที่สูงขึ้น โดยโทษจะเป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท 

 

นอกจากความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญาข้างต้น การโพสต์ข้อความว่าร้ายผู้อื่นในสื่อออนไลน์ประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกรณีการเขียนคอมเมนต์ การเขียนข้อความใดๆ เพื่อว่าร้ายผู้อื่นในเฟซบุ๊ก หรือคอมเมนต์ใต้ภาพอินสตาแกรมส่วนตัวของบุคคลใดๆ ก็ตาม

อย่างเช่น กรณีของ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ อาจถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2560 ซึ่งจะมี 2 กรณีคือ เป็นความผิดอันยอมความไม่ได้ และ ความผิดอันยอมความได้ โดยความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์จะถือเป็นความผิดที่มีโทษสูงและแรงกว่าเพราะเป็นการกระทำที่มีผลกระทบในวงกว้าง  

ทั้งนี้ จะผิดกฎหมายอะไรและรับโทษตามกฎหมายอย่างไร ผู้เสียหายต้องฟ้องคดีต่อศาล และศาลจะตัดสินความผิดโดยพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ผู้เสียหายถูกกระทำและพยานหลักฐานว่าเข้าความผิดกรณีใด โดยหากฟ้องเป็นคดีอาญาก็จะมีโทษปรับและจำคุก

ส่วนถ้าผู้เสียหายต้องการฟ้องคดีเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากการที่ถูกกล่าวหาในทางร้ายก็สามารถทำได้ โดยศาลจะเป็นผู้ตัดสินค่าเสียหายที่ได้รับควร และสำหรับค่าเสียหายจากการหมิ่นประมาทผู้มีชื่อเสียงทางสังคม จะมีจำนวนสูงกว่าค่าเสียหายที่บุคคลธรรม เนื่องจากบุคคลที่มีชื่อเสียงจะได้รับผลกระทบจากการหมิ่นประมาทที่มากกว่า เพราะมีความคาดหวังจากสังคมที่สูงกว่า เป็นต้น

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ดึงสติเกรียนคีย์บอร์ด ใครพิมพ์ด่าจุดจบเจอกันที่ศาล

related