svasdssvasds

ดินถล่มบราซิล จากฝนตกหนัก คร่าชีวิตผู้คนบราซิลไปแล้วกว่า 94 ชีวิต

ดินถล่มบราซิล จากฝนตกหนัก คร่าชีวิตผู้คนบราซิลไปแล้วกว่า 94 ชีวิต

ฝนตกหนัก ทำน้ำท่วมหนัก ดินถล่มในบราซิล คร่าชีวิตผู้คนในเมือง Petropolis ไปแล้ว 94 ราย หลายคนคาดโทษประธานาธิบดีว่าเพราะปล่อยให้มีการตัดไม้ในป่าแอมะซอนมากไปจนไม่อุ้มน้ำ

วันที่ 16 ก.พ. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 94 คนในเมือง Petropolis ซึ่งเป็นเมืองที่มีภูเขาเก่าแก่ของบราซิล เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นกล่าวเมื่อวันพุธ หลังจากฝนตกหนักทำให้เกิดดินถล่มและฝังบ้านเรือนหลายสิบหลัง น้ำท่วมถนน และชะล้างรถยนต์และรถประจำทางไหลไปตามถนน นายกรัฐมนตรีของเมืองได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว

ทีมค้นหาและทีมกู้ภัยกำลังขจัดโคลนออกเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต พร้อมทหารมากกว่า 180 นายได้ถูกส่งออกไป และทีมค้นหาเฉพาะทางอื่นๆ โดยสำนักงานป้องกันพลเรือนแห่งชาติบราซิลได้ระบุในทวิตเตอร์ว่า สามารถช่วยเหลือคนที่ยังรอดชีวิตได้ 24 คน และอีก 94 คนได้รับการยืนยันแล้วว่าเสียชีวิต

ฮิลดา ผู้อยู่อาศัยบริเวณดังกล่าว เธอรู้สึกท้อแท้เมื่อเธอต้องยืนรออยู่บนถนนใกล้กับซากบ้านที่เธออาศัยร่วมกับคนอีกแปดคน เธอกล่าวว่า

“ฉันสูญเสียหลานสาวและลูกสาววัย 5 ขวบ ซึ่งตอนนี้ยังหาตัวไม่พบ เราไม่เคยคาดคิดเลยว่ามันจะเกิดโศกนาฏกรรมในเมืองนี้ เราจบสิ้นแล้ว”

ในเขตมอร์โร ดา โอฟิซินา (Morro da Oficina) บ้าน 80 หลังถูกดินถล่ม อ้างจากทางการที่คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น แผนกดับเพลิงและทีมป้องกันพลเรือนในพื้นที่กำลังทำงานอยู่ที่ไซต์

“สถานการณ์เกือบจะเหมือนสงคราม รถห้อยจากเสา รถพลิกคว่ำ โคลนจำนวนมากไหลเหมือนแม่น้ำ” เคลาดิโอ คาสโตร (Claudio Castro) ผู้ว่าการรัฐริโอ เดอ จาเนโรกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ศาลากลางของ Petropolis ประกาศไว้ทุกข์สามวัน ผู้พลัดถิ่นถูกพาไปโรงเรียนและที่พักพิงชั่วคราว ผู้คนกว่า 300 คนต้องออกจากบ้าน

ประธานาธิบดี Jair Bolsonaro ซึ่งกำลังเดินทางไปรัสเซียกล่าวใน Twitter ว่าเขาได้ขอให้รัฐมนตรีช่วย Petropolis และเหยื่อพายุแล้ว “เราได้แนะนำสิ่งที่พอจะทำได้ให้กับรัฐมนตรีแล้ว” โบลโซนาโรกล่าวกับนักข่าวในกรุงมอสโกว และเสริมว่าเขาจะปล่อยเงินทุนของรัฐบาลกลางเพื่อช่วย “ฟื้นฟูการจราจรในภูมิภาคนั้นด้วย”

Petropolis หรือ Imperial City ตั้งอยู่บนเนินเขาเหนือเมืองริโอ เดอ จาเนโร (Rio de Janeiro) เป็นสถานที่พักผ่อนช่วงฤดูร้อนของพระมหากษัตริย์ของบราวิลในศตวรรษที่ 19 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีหลักฐานเพียงเล้กน้อยเกี่ยวกับมนต์เสน่ห์อันสูงส่ง หลังจากที่น้ำท่วมเมื่อวานนี้ก้ได้ทำลายถนนที่สง่างามเหล่านั้นและได้ทำลายอาคารสไตล์ดั้งเดิมของเมืองด้วย ปริมาณน้ำฝนในวันอังคารเกินค่าเฉลี่ยตลอดทั้งเดือนกุมภาพันธ์ โดย Zoom Earth ได้ทวิตข้อความพร้อมภาพเคลื่อนไหวประกอบเกี่ยวกับการเคลื่อนตัวของพายุฝนที่ได้พัดเข้าถล่มเมือง Petropolis ทางเหนือของริโอ เดอ จาเนโร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหตุการณ์เลวร้ายลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นแล้วในปี 2011 ในช่วงนั้นมีผู้เสียชีวิตถึง 900 รายจากเหตุการณ์โคลนถล่มที่เมืองเปโตรโปลิสและเมืองใกล้เคียงเช่นเดียวกัน

ตั้งแต่เดือนธันวาคม ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มอย่างรุนแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิลและรัฐเซา เปาโล และได้ชะลอการเก็บเกี่ยวในภูมิภาคตะวันตกตอนกลางของประเทศ และทำให้ต้องระงับการทำเหมืองในรัฐมี Minas Geraisในช่วงสั้นๆด้วย

นอกจากนี้บางส่วนยังมองว่า เพราะการตัดไม้ทำลายป่าที่มากเกินไปในป่าแอมะซอนด้วยหรือไม่ จึงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเช่นนี้ เพราะไม่มีต้นไม่คอยอุ้มน้ำ บวกกับสภาพอากาสที่แปรปรวนรุนแรงของพายุฝนที่โหมกระหน่ำลงมา จึงไม่แปลกใจที่ดินจะถล่มลงมา โดยเฉพาะเมืองที่อยู่ใกล้เคียงกับเนินภูเขา บางส่วนมุ่งคาดโทษไปที่ประธานาธิบดี Jair Bolsonaro ทันที เหตุเพราะเขาปล่อยให้มีการลงทุนในพื้นที่และตัดไม้ในป่าแอมะซอนออกไปมากเกินไป จนประชาชนได้รับความเดือดจากภัยพิบัติ ส่วนเรื่องราวของการตัดไม้ในป่าแอมะวอนและเรื่องราวของประธานาธิบดีจะเป็นยังไงนั้น อ่านได้ที่ >>> ป่าแอมะซอนทุบสถิติ สูญเสียพื้นที่ป่ามากกว่า 7 เท่าของแมนฮัตตัน

ที่มาข้อมูล

https://www.reuters.com/business/environment/heavy-rain-leaves-least-34-dead-brazils-petropolis-2022-02-16/

https://www.bbc.com/news/world-latin-america-60401611

https://twitter.com/zoom_earth/status/1493965056408756224?s=20&t=1cSeoSLto2ezD9V2kY7xqA

related