svasdssvasds

เช็กร่างกายหลังหายป่วยโควิด จากประสบการณ์ตรง บอม ธนิน

เช็กร่างกายหลังหายป่วยโควิด จากประสบการณ์ตรง บอม ธนิน

เรื่องนี้ต้องรู้! "บอม ธนิน" พระเอกชื่อดัง แชร์ประสบการณ์ตรง เจอเอฟเฟ็กต์ร่างกาย หลังหายป่วยโควิด พบมีอาการเหนื่อยง่ายและเหงื่อออกมากกว่าเดิม

อย่างที่ทราบดีว่าสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย เริ่มกลับมาแพร่ระบาดหนักอีกครั้ง หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ซึ่งทางฝั่งคนในวงการบันเทิงเองก็เริ่มทยอยติดเชื้อโควิดกันเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น "เจมส์ จิรายุ""บอย ปกรณ์" , "เบลล่า ราณี" , "จอนนี่ แอนโฟเน่" , "หน่อย บุษกร" , "บูม สุภาพร" , "โต้ง ทูพี" , "ณัฐ วง KLEAR" ฯลฯ

และในส่วนของ "บอม ธนิน" พระเอกชื่อดัง ก็เป็นอีกคนที่ได้แจ้งข่าวติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา จากนั้นได้ทำการรักษาตัวที่ hospitel นานกว่า 10 วัน จนกระทั่งล่าสุดร่างกายปลอดเชื้อโควิด สามารถกลับบ้านได้แล้ว

โดยทันทีที่หนุ่มบอมหายดี เจ้าตัวก็ได้เคลื่อนไหวผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว เพื่อแชร์ประสบการณ์ตรง หลังร่างกายติดเชื้อโควิด ซึ่งเจ้าตัวเล่าว่าหลังจากหายดี จึงได้ออกกำลังกายตีเทนนิสวันแรก แต่กลับเจออาการแปลกๆ คือเหนื่อยง่ายขึ้น และเหงื่อออกมากกว่าเดิมมาก

"เมื่อคืนนี้เล่นตีเทนนิสวันแรก หลังจากออกจาก hospitel เหนื่อยง่ายขึ้นมาก , เหงื่อออกมากกว่าเดิมเยอะ ซึ่งปกติเหงื่อผมก็ออกเยอะเป็นสถิติโลกอยู่ละ ดังนั้นคืนนี้เอาใหม่ ไปเล่นเทนนิสละ รักษาสุขภาพกันนะทุกคน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

และจากข้างต้นที่กล่าวมานั้น วันนี้ทาง "สปริงบันเทิง" จะพาทุกคนไปรู้จักกับภาวะ "ลองโควิด" (Long COVID) อาการหลงเหลือหลังติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีดังต่อไปนี้

Long COVID 

คือ อาการหลงเหลือหลังติดเชื้อโควิด-19 ในระยะยาว เนื่องจากในขณะที่ป่วยโควิด-19 ร่างกายมีการสร้างแอนติบอดีบางอย่างขึ้นมา และไปจับกับโปรตีนเซลล์ของอวัยวะบางส่วนในร่างกาย และไปทำลายอวัยวะส่วนต่างๆ

อาการ Long COVID เป็นอาการเจ็บป่วยที่ไม่มีลักษณะตายตัว อาจเหมือนหรือต่างกันในแต่ละบุคคล โดยผลกระทบของ Long COVID สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วร่างกาย ตั้งแต่ระบบหายใจ , ระบบประสาท , ระบบทางเดินอาหาร , หัวใจและหลอดเลือด ทำให้ผู้ที่หายป่วยบางรายยังไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างเดิม ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ 30-50% จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว

เช็กร่างกายหลังหายป่วยโควิด จากประสบการณ์ตรง บอม ธนิน

อาการที่พบมากที่สุดใน Long COVID

- เหนื่อยล้า

- หายใจไม่อิ่ม

- ปวดกล้ามเนื้อ

- ไอ

- ปวดหัว

- เจ็บข้อต่อ

- เจ็บหน้าอก

- การรับรู้กลิ่นเปลี่ยนไป

- อาการท้องร่วง

- การรับรสเปลี่ยนไป

กลุ่มเสี่ยงที่อาจจะพบอาการ Long COVID 

- ผู้สูงอายุ

- ผู้ทีมีภาวะอ้วน

- ผู้ที่มีโรคประจำตัว

- ผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันต่ำ

- ผู้มีในขณะติดเชื้อโควิด-19 มีอาการรุนแรง กลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงในการเกิด Long COVID ได้มากกว่ากลุ่มที่ติดเชื้อและไม่มีอาการ

แต่ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนัก หรือผู้ป่วยที่ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ ก็สามารถมีโอกาสที่จะเกิดอาการ Long COVID ได้เช่นเดียวกัน แต่จะไม่พบในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันที่ได้จากการรับวัคซีน

ขอบคุณที่มา : โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม

เช็กร่างกายหลังหายป่วยโควิด จากประสบการณ์ตรง บอม ธนิน

เช็กร่างกายหลังหายป่วยโควิด จากประสบการณ์ตรง บอม ธนิน

related