svasdssvasds

ครม.ไฟเขียว! ผู้ป่วยโควิด-19 ใช้ยกเลิกปรับสิทธิ UCEP รักษาฟรีต่อไม่มีกำหนด

ครม.ไฟเขียว! ผู้ป่วยโควิด-19 ใช้ยกเลิกปรับสิทธิ UCEP รักษาฟรีต่อไม่มีกำหนด

มติ ครม. อนุมัติแล้ว! เลื่อนการปรับยกเลิกสิทธิ UCEP ออกไปก่อน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ อนุทิน ประกาศลงนามเรียบร้อย ย้ำ รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ฟรีทุกสถานพยาบาลเหมือนเดิม ยึดหลักเจ็บป่วยวิกฤต ฉุกเฉิน รักษาฟรีทุกที่

จากกรณีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้เผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา มีการนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่เสนอโดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ให้นำโรคโควิด-19 ออกจาก UCEP ภาวะวิกฤตฉุกเฉิน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2665 โดยกำหนดให้โรคโควิด-19 เป็นโรคที่รักษาได้ตามสิทธิ์ของประชาชนที่มีอยู่ เช่น ประกันสังคม, สวัสดิการข้าราชการ, สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง เป็นต้น

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งล่าสุดได้มีการรายงานข่าวว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบให้กระทรงสาธารณสุข เลื่อนการประกาศยกเลิกใช้ระบบ UCEP หรือการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 กรณีวิกฤคิหรือฉุกเฉินออกไปก่อน เนื่องจากแนวโน้มการติดเชื้อมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้น พร้อมทั้งขอให้ยึดหลักเจ็บป่วยวิกฤต ฉุกเฉิน รักษาฟรีทุกที่ หรือ UCEP ต่อไปก่อน โดยหมายความว่าประชาชนยังคงรักษาอาการป่วยโควิด-19 ได้ฟรีเช่นเดิม

ภายหลังจากการนำเสนอข่าวดังกล่าว น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวอีกครั้งว่า ครม. มีความเป็นห่วงประชาชนเกี่ยวกับการใช้สิทธิ์ UCEP เพื่อรักษาอาการป่วยจากโควิด-19 จึงมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขกลับไปทบทวน พร้อมทั้งชะลอการประกาศยกเลิกออกไปก่อน เพื่อดำเนินการซักซ้อมในการให้บริการรองรับผู้ป่วยสีเขียว การเพิ่มคู่สายรับแจ้งขอความช่วยเหลือ และชี้แจงทำความเข้าใจให้ดีก่อนจึงค่อยนำเรื่องมาเสนอ ครม.

ครม.ไฟเขียว! ผู้ป่วยโควิด-19 ใช้ยกเลิกปรับสิทธิ UCEP รักษาฟรีต่อไม่มีกำหนด

related