svasdssvasds

เปรียบเทียบอาวุธ กองทัพ และนิวเคลียร์ รัสเซีย - ยูเครน สถานการณ์ล่าสุด

เปรียบเทียบอาวุธ กองทัพ และนิวเคลียร์ รัสเซีย - ยูเครน สถานการณ์ล่าสุด

เปรียบเทียบอาวุธ กองทัพ และนิวเคลียร์ ของ รัสเซีย-ยูเครน สถานการณ์ล่าสุด หลังจากความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ เริ่มลุกลามบานปลาย เมื่อ วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามคำสั่งเคลื่อนกำลังทหารเข้าปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในภูมิภาคโดเนตสก์ และลูฮันสก์ ทันที

• เปรียบเทียบหัวรบนิวเคลียร์ รัสเซีย - ยูเครน 

รัสเซีย - ยูเครน สถานการณ์ สงคราม ที่อาจเกิดขึ้นได้เกือบทุกเมื่อ ณ เวลานี้ โดยที่ บริเวณชายแดน ยูเครน-รัสเซีย ยังคงตึงเครียด โดยเฉพาะใกล้กับเขต ภูมิภาคโดเนตสก์ และลูฮันสก์   ทหารนับแสนของรัสเซียยังคงปักหลักพร้อมบุกยูเครนทุกเมื่อ  ไปดูข้อมูลจาก สหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน หรือ FAS (Federation of Amesican Scientists) และ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ The International Campaign to Abolish Nuclear Weapons (ICAN) ซึ่งมีการเก็บรวบรวมข้อมูลไว้ พบว่า ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ตอนนี้ ในปี 2022  รัสเซียเป็นประเทศที่มีหัวรบนิวเคลียร์มากที่สุดในโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในประเด็นนี้ ระหว่าง รัสเซีย - ยูเครน เรื่องอาวุธหัวรบนิวเคลียร์นั้น ข้อมูลจาก สหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน หรือ FAS และ คณะกรรมการรณรงค์เพื่อยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ (ICAN) ชี้ไปในทางเดียวกัน โดยระบุว่า รัสเซีย มีหัวรบนิวเคลียร์ อยู่ที่ราวๆ 6,257 ลูก , ขณะที่ สหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีหัวรบนิวเคลียร์เป็นอันดับ 2 ที่ 5,600 ลูก 

ขณะที่ ประเทศอื่นๆที่มีหัวรบนิวเคลียร์ อาทิ จีน มี 350 ลูก,ฝรั่งเศส 290 ลูก,สหราชอาณาจักร 225 ลูก,ปากีสถาน 165 ลูก,อินเดีย 160 ลูก,อิสราเอล 90 ลูก และ เกาหลีใต้ ในยุคของคิม จอง อึน มีอยู่ที่ราวๆ 45 ลูก

ส่วนของยูเครน ในคู่ขัดแย้งในสถานการณ์ รัสเซีย - ยูเครน ณ เวลานี้ ไม่มีหัวรบนิวเคลียร์ใดๆเลย ซึ่งเหตุผลของการที่ ยูเครน ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์นั้นเป็นเพราะว่า ในปี 1994  หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียตไม่กี่ปี รัฐบาลยูเครนได้ตัดสินใจทำลายคลังแสงอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด ตามสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) เพื่อให้ได้รับการยอมรับจากชาติตะวันตก นอกจากนี้ในช่วงเวลานั้น ยูเครน ตัดสินใจ ปล่อย ฝูงบินทิ้งระเบิดขนาดหนักนั้น  ทางรัฐบาลก็ไม่มีงบประมาณมากพอที่จะปฏิบัติการฝึกซ้อมเป็นประจำ และเมื่อเวลาผ่านไปรัฐบาลยูเครน การดูแลรักษา ซื้ออะไหล่สำรองก็ทำได้ยากมากขึ้น จนทำให้ตัดสินใจจอดทิ้งไว้ด้วย

เปรียบเทียบอาวุธ กองทัพ และนิวเคลียร์ รัสเซีย-ยูเครน สถานการณ์ล่าสุด

 

• เปรียบเทียบกองทัพ รัสเซีย ยูเครน ในสงครามที่อาจเกิดขึ้น

หากจะมาลองเปรียบเทียบขนาดของกองทัพ เปรียบเทียบอาวุธ  รัสเซีย - ยูเครน ต้องถือว่าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ มีขนาดที่แตกต่างกันมาก โดยข้อมูลจาก เว็บไซต์โกลบอลไฟร์พาวเวอร์  (Globalfirepower.com) ระบุว่า กองกำลังภาคพื้นดิน  รัสเซียมีอยู่ราวๆ 850,000 นาย ขณะที่ ยูเครน มีกองกำลัง ที่ Active อยู่ ราว 200,000 นาย 
.
หากมาพิจารณามุมมองของกองทัพภาคพื้นดินอื่นๆ , รถถัง รัสเซียมีพร้อมใช้งานอยู่ที่จำนวน 12,420 คัน ขณะที่ ยูเครน มีอยู่ที่ 2,596 คัน ซึ่งถือว่า มีความแตกต่างกันถึง 10 เท่า , ในส่วนของรถหุ้มเกราะ รัสเซีย มีที่พร้อมใช้งานอยู่ที่ 30,122 คัน ส่วนยูเครน มีน้อยกว่า อยู่ที่ 12,303 คัน

ขณะที่ กองทัพอากาศ  หากพิจารณแล้ว รัสเซียก็ยังมีกำลังที่เหนือกว่า ยูเครน หลายเท่าตัว โดยรัสเซีย มีอากาศยาน หรือ เครื่องบิน ทุกอย่างรวมกันอยู่ที่ 4,173 ลำ  ขณะที่ ยูเครน มี 318 ลำ  เป็นตัวเลขที่แตกต่างกันเกิน 10 เท่า

และหาก เครื่องบินโจมตี รัสเซีย มีเขี้ยวเล็บในจุดนี้ถึง 772 ลำ ส่วนยูเครน มี ประจำการ 69 ลำ  ส่วน เฮลิคอปเตอร์จู่โจม รัสเซียมีทั้งสิ้น 554 ลำ ส่วน ยูเครน มี 34 ลำ 

ขณะที่ กองเรือ แนวรบในน่านน้ำ  รัสเซีย มีกองเรือทั้งหมด 605 ลำ ส่วนฝั่งยูเครน มี 38 ลำ , ขณะที่  "เรือฟริเกต" Frigates รัสเซียมีประจำการอยู่ที่ 11 ลำ  ส่วนยูเครน มีเพียง ลำเดียว  , ส่วน เรือพิฆาต รัสเซียมีทั้งสิ้น 15 ลำ  ขณะที่ ยูเครน ไม่มีเลย  ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซีย ภายใต้การนำของวลาดิเมียร์ ปูติน เพิ่งส่ง เรือมากกว่า 30 ลำจากกองเรือทะเลดำ ไปเริ่มการฝึกซ้อมใกล้คาบสมุทรไครเมีย ในฐานะส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมใหญ่ของกองทัพเรือ  และ แน่นอนว่ามันมี นัยยะ กดดันต่อยูเครน ด้วย

related