svasdssvasds

กรมเจ้าท่า เผยสปีดโบ๊ทที่ แตงโม นิดา ตก ใบอนุญาตหมดอายุ แจ้งเอาผิดคนขับแล้ว

กรมเจ้าท่า เผยสปีดโบ๊ทที่ แตงโม นิดา ตก ใบอนุญาตหมดอายุ แจ้งเอาผิดคนขับแล้ว

กรมเจ้าท่า เผยสปีดโบ๊ทที่ แตงโม นิดา ตก ทะเบียนเรือหมดอายุ แถมผู้ขับเรือ ไม่มีใบอนุญาต เตรียมเอาผิด พร้อมเตือนเรือไม่มีชูชีพ - ไม่ให้ผู้โดยสารใส่ตรวจพบยึดใบอนุญาต งดขับเรือ 2 ปี

กรณีดาราสาว “แตงโม นิดา” พลัดตกแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต ขณะโดยสารเรือสปีดโบ๊ท เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นอุทธาหรณ์ให้กับผู้โดยสารเรือเล็กควรจะสวมเสื้อชูชีพ และ ตามกฎหมายเรือต้องมีชูชีพเท่าจำนวนผู้โดยสาร หากไม่มีเจ้าของเรือถือว่ามีความผิดสามารถถูกพักใช้ใบอนุญาตขับเรือได้ 

สำหรับเรือสปีดโบ๊ท ที่ดาราสาว “แตงโม นิดา” พลัดตกลงไปกลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าเรือพิบูลย์สงคราม จ.นนทบุรี กรมเจ้าท่า ได้ทำการตรวจสอบ พบว่าเรือลำดังกล่าว มีชื่อว่า โคบอล 25  หมายเลขทะเบียนเรือ 646646700327  ขนาด 5.21 ตันกรอส ประเภทเรือเป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต  ประเภทการใช้สำหรับสำราญและกีฬา(เรือเร็ว) บรรทุกได้ 8 คน 
จดทะเบียนเรือเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 ณ เมืองท่าพัทยา ทะเบียนเรือหมดอายุ 27 มกราคม 2565  กรมเจ้าท่า เคยออกประกาศกรมเจ้าท่าที่ 26/ 2564 ให้เจ้าของเรือสามารถมาดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือได้ต่อจากวันสิ้นสุด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯได้อีก 60 วัน ถือเป็นการขยายเวลาหรืออายุของใบอนุญาตใช้เรือออกไปได้ แต่มีข้อบังคับว่าเจ้าของเรือต้องทำการต่อสัญญาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัยที่มีผลเป็นการคุ้มครองผู้โดยสารเท่านั้น และจากการตรวจสอบพบว่าเรือมีประกันภัยคุ้มครองโดย บมจ.คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย(ประเทศไทย) และสิ้นสุดการคุ้มครอง 28 มกราคม 2565 ที่ผ่านมาแล้ว
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

จากฐานข้อมูล สรุปได้ว่าใบอนุญาตใช้เรือลำนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว สำหรับชื่อที่ใช้จดทะเบียนเรือ มีนายประภิณวิช รอดบางยาง เป็นเจ้าของเรือ แต่ขณะเกิดเหตุ เป็นนายดนุภัทร เลิศทวีวิทย์  หรือปอ เป็นผู้ขับเรือ และจากการตรวจสอบในระบบฐานข้อมูลคนประจำเรือของกรมเจ้าท่า พบว่านายตนุภัทร ไม่มีใบประกาศนียบัตรคนประจำเรือแต่อย่างใด และกรมเจ้าท่าจะดำเนินการเอาผิดกับผู้ควบคุมเรือตามกฎ ระเบียบที่กรมเจ้าท่ากำหนด

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เรือสปีดโบ๊ทสามารถวิ่งในแม่น้ำเจ้าพระยาได้ แต่ต้องมีใบอนุญาตขับขี่เรือ จดทะเบียนกับกรมเจ้าท่า และต้องมีอุปกรณ์ช่วยชีวิตประจำเรือ ตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย 

นอกจากนี้กรมเจ้าท่า เน้นย้ำให้ผู้ควบคุมเรือแจ้งผู้โดยสารให้สวมใส่ชูชีพตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือที่มีขนาดเล็กและมีดาดฟ้าเปิด การออกมาจากตัวเรืออาจก่อให้เกิดอันตรายได้ และหากพบผู้โดยสารไม่สวมใส่ชูชีพ กรมเจ้าท่าจะเอาผิดกับผู้ควบคุมเรือในฐานะที่ปล่อยปละละเลยผู้โดยสาร ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย ตามมาตรา 291 ฐานะนายเรือไม่ปฏิบัติหรือหย่อนความสามารถ หรือประพฤติไม่สมควรแก่หน้าที่ ละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ของตน กรมเจ้าท่ามีอำนาจงดใช้ หรือยึดใบอนุญาตใช้เรือตามกฎหมายที่กรมเจ้าท่ากำหนด

ล่าสุด กรมเจ้าท่า โดยสำนักงานเจ้าท่าสาขานนทบุรี  ทำการร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้ขับขี่เรือ (ปอ)  ดนุภัทร เลิศทวีวิทย์ ข้อหา ใช้เรือสิ้นใบอนุญาต

กรมเจ้าท่า เผยสปีดโบ๊ทที่ แตงโม นิดา ตก ใบอนุญาตหมดอายุ แจ้งเอาผิดคนขับแล้ว

กรมเจ้าท่า เผยสปีดโบ๊ทที่ แตงโม นิดา ตก ใบอนุญาตหมดอายุ แจ้งเอาผิดคนขับแล้ว

related