svasdssvasds

นักวิทย์ฯยูเครนลาออก ขณะกำลังพิจารณาเผยแพร่รายงานสำคัญเรื่องภาวะโลกร้อน

นักวิทย์ฯยูเครนลาออก  ขณะกำลังพิจารณาเผยแพร่รายงานสำคัญเรื่องภาวะโลกร้อน

นักวิทย์ฯยูเครนแห่ลาออก หลังกังวลเรื่องความปลอดภัย แม้กำลังจะได้รับการอนุมัติเผยแพร่รายงานสำคัญเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนเป็นครั้งแรก รายงานนี้สำคัญอย่างไร? IPCC คืออะไร?

รายงานจาก Livescience กล่าวว่าเพราะการทิ้งระเบิดที่เมืองหลวงเคียฟในประเทศยูเครน ทำให้นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศชั้นนำของยูเครนกังวลเรื่องความปลอดภัย และเริ่มทยอยถอนตัวออกจากคณะกรรมการรายงานสภาพอากาศระหว่างประเทศ แม้ว่าเร็วๆนี้พวกเขากำลังได้รับการอนุมัติเผยแพร่รายงานสำคัญเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก (ภาวะโลกร้อน Climate change) สู่สาธารณะภายใต้องค์ IPCC

เป็นช่วงเวลาที่น่าจับตามองและทดสอบความเข้มแข็งทางจิตใจเหลือเกินสำหรับผู้คนในประเทศที่กำลังเกิดสงคราม และนี่เป็นอีกครั้งที่ความขัดแย้งนำมาซึ่งความหวั่นเกรงในการอยู่รอดของชีวิตและทำให้คนหลายฝ่ายเริ่มหันหลังให้กัน หนึ่งในนั้นคือนักวิทย์ นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญผู้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติ (United Nations Intergovernmental Panel on Climate Change - IPCC)

ซึ่งหน่วยงานนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการเก็บข้อมูลและรายงานการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นทั่วโลก เพื่อวิเคราะห์และหาทางออกในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน และเป็นองค์กรที่หลายประเทศทั่วโลกเชื่อมั่นต่อรายงานที่ถูกเผยแพร่ออกมาในแต่ละครั้ง ที่มุ่งโจมตีไปยังหน่วยงานที่หละหลวมในการจัดการทรัพยกรและความเข้มงวดทางกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และยูเครน เป็นอีกประเทศหนึ่งที่เพิ่งเข้าร่วมกับ IPCC และกำลังเก็บข้อมูลรายงานงานวิจัยที่สำคัญ เพื่อส่งให้ IPCC ตรวจสอบและนำไปเผยแพร่ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพภูมิอากาศจากประเทศต่างๆทั่วโลกใช้เวลากว่า 2 สัปดาห์ในการประเมินรายงานนี้

คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของ IPCC กำลังเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของการพิจารณาก่อนที่เผยแพร่รายงานต่อสาธารณะในวันจันทร์ (28 ก.พ.)นี้ แต่ด้วยขีปนาวุธของรัสเซียที่ตกลงบน Kyiv และการบุกโจมตีภาคพื้นดินของรัสเซีย คณะผู้แทนจากยูเครนจึงประกาศถอนตัวในวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) โดยอ้างถึงความกังวลด้านความปลอดภัย

ในช่วงสงคราม เรื่องความปลอดภัยของครอบครัวมักสำคัญที่สุดเสมอ Svitlana Krakovska นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศ หัวหน้าคณะผู้แทนยูเครนกล่าวกับ Politico ว่า

“เรามีผู้แทนจากเมืองอื่นๆไม่ใช่แค่ Kyiv และพวกเขาถูกบังคับให้ไปศูนย์พักพิง แต่ที่สำคัญที่สุดคือ มันยากมากที่จะคิดถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไปพร้อมกัน เมื่อคุณมีผลกระทบจากขีปนาวุธของรัสเซียใน Kyiv ของเรา และรถถังจากทุกแห่งอยู่ก่อนแล้ว และใกล้ตัวกว่ามาก”

นักวิทยาศาสตร์ชาวยูเครนคนหนึ่งที่จากไปบอกกับ Chloé Farand นักข่าวอาวุโสของ Climate Home News ว่า

“เราต้องคิดถึงความปลอดภัยของครอบครัวของเรา และเป็นไปไม่ได้ที่จะมุ่งความสนใจไปที่ถ้อยคำของบททสรุปสำหรับงานวิจัย ภายใต้การโจมตีและระเบิดมากมายขนาดนี้” Farand ทวีตลงทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ (25 ก.พ.)

หรือกล่าวสั้นๆคือ พวกเขาเป็นห่วงความปลอดภัยของครอบครัว และไม่สนใจแล้วว่ารายงานที่พวกเขาพยายามทำมาจะเป็นอย่างไรแล้ว เพราะพวกเขากำลังเผชิญกับขีปนาวุธ ระเบิดและการโจมตีจากรัสเซียขนาดนี้ เป็นใครก็คงอยู่ไม่ไหวหรอก

รายงาน IPCC สำคัญอย่างไร?

ทุกบทความหรือรายงานการวิจัยที่ถูกเผยแพร่ออกมาโดยตรงจากองค์ IPCC นั้นเป็นการรวบรวมข้อสังเกตและข้อคิดเห็นจากนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกหลายร้อยคน เพื่อเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของโลกโดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่อาจนำมนุษยชาติสู่หายนะในอนาคตจากภาวะโลกร้อน และพวกเขากลุ่มนี้จะเป็นผู้คอยย้ำเตือนรัฐบาลทั่วโลก รวมถึงประชาชนว่าเรามีความเสี่ยงเรื่องภัยคุกคามสิ่งแวดล้อมในระดับไหนแล้ว เปรียบเสมือนว่าพวกเขาเป็นด่านหน้าในการเตือนภัยสำหรับอารยธรรมมนุษย์ก็ว่าได้

ตามรายงานของ IPCC ก่อนหน้าที่เผยแพร่ในเดือนสิงหาคม 2021 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก “แพร่หลายรวดเร็ว และรุนแรงขึ้น” โดยที่โลกประสบกับภาวะโลกร้อนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบหลายพันปี และบทบาทของมนุษย์ในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ “ไม่ชัดเจน” เลย

โดยสรุปว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เร่งเร็วขึ้นโดยมนุษย์ส่งผลต่อสังคมและระบบนิเวศทางธรรมชาติทั่วโลกอย่างไร นี่เป็นบทที่ 2 ในการประเมินสภาพภูมิอากาศแบบกว้างๆที่จะเผยแพร่ทุกๆ 5-7 ปี และจะเสนอกลยุทธ์ในการปรับตัวให้เข้ากับภาวะโลกร้อนในปัจจุบันและอนาคต ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ตลอดจนเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่กำลังมาถึง ตามคำแถลง IPCC

ปีที่ผ่านมา IPCC รายงานภาวะฉุกเฉินว่าโลกร้อนจนไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้แล้ว จนก่อให้เกิดการประชุม COP26 เพื่อหารือแก้ไขปัญหาเมื่อปลายปีที่ผ่านมา รายงาน IPCC ที่กำลังจะมีขึ้นนี้รวบรวมจากสื่อสิ่งพิมพ์ทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 34,000 ฉบับและความคิดเห็นในการร่วมกันตรวจสอบมากกว่า 62,000 รายการ และมันถูกเขียนขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ 270 คนจากหลายสิบประเทศ ตัวแทน IPCC กล่าวในแถลงการณ์นี่เป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์จากยูเครนมีส่วนร่วมในรายงาน IPCC ในฐานะผู้เขียนนำ Politico รายงาน

ในขณะที่รายงานก่อนหน้านี้ในปี 2021 ได้สรุปหลักฐานของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศล่าสุดและคาดการณ์ว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเปลี่ยนแปลงโลกของเราในทศวรรษต่อๆไปอย่างไร รายงานฉบับต่อไปจะมุ่งเน้นไปที่การระบุแนวทางที่สำคัญซึ่งชุมชนมนุษย์และระบบนิเวศทางธรรมชาติมีความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และจะร่างตัวเลือกสำหรับการบรรเทาและการปรับตัวตาม IPCC

ดังนั้น องค์กรนี้จึงมีความสำคัญต่ออารยธรรมของมนุษยชาติอย่างมาก ในการเตือนภัยที่กำลังคืบคลานเข้ามา แม้ว่าพวกเขาจะได้กระทำการเตือนในลักษณะอย่างนี้มาแล้วหลายปี บางครั้งรัฐก็รับคำแนะนำและนำไปปรับ แต่ส่วนใหญ่มักถูกเพิกเฉยจนก่อให้เกิดภัยพิบัติตามมาทีหลัง ยูเครนเป็นอีกประเทศที่เพิ่งเข้าร่วมในการทำรายงานวิจัยรายงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการช่วยวิเคราะห์สถานการณ์โลก แต่แน่นอนว่าในสถานการณ์เช่นนี้ ใครก็รักตัวกลัวตาย เพราะมีความหวั่นเกรงในใจว่าความมั่นคงทางการทหารนั้นสุ่มเสี่ยงมากเพียงใด ต่อความปลอดภัยทั้งกับตัวเองและครอบครัว

ที่มาข้อมูล

https://www.livescience.com/ukrainian-scientists-leave-ipcc-approval-session

related