svasdssvasds

สธ. เปิดฉากทัศน์การระบาดโควิด มี.ค. ใส่ท่อช่วยหายใจ 500 ราย ต่อวัน ตาย 50 ศพ

สธ. เปิดฉากทัศน์การระบาดโควิด มี.ค. ใส่ท่อช่วยหายใจ 500 ราย ต่อวัน ตาย 50 ศพ

สธ.เปิดฉากทัศน์ การระบาดโควิดเดือน มี.ค. เป็นสายพันธุ์โอไมครอบเกือบ 100 % ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจเฉลี่ย 500 ราย ต่อวันเสียชีวิตครึ่ง 100 แนะประชาชนเข้ารับวัคซีน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ

จากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยที่ยอดผู้ติดเชื่อพุ่งไปถึง 2 หมื่นรายทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์จนถึงปัจจุบันพบว่ามีผู้ติดเชื่อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ประกอบกับศูนย์พักคอยหลายๆแห่งใกล้วิกฤตเนื่องจากผู้ป่วยเริ่มล้นทำให้ไม่สามารถรับเพิ่มได้

ล่าสุด วันที่ 28 ก.พ. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เผยในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่าขณะนี้ประเทศไทยกว่า 90% เป็นการติดเชื้อสายพันธุ์ โอไมครอน และเป็นการติดเชื้อในช่วงขาขึ้น ซึ่งผู้เสียชีวิตปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยง โดยมีการจำลองฉากทัศน์การระบาดของโรคโควิดในเดือน มี.ค.พบว่าการระบาดจะอยู่ในแนวระนาบ แล้วจะลดลง ส่วนยอดผู้ป่วยปอดอักเสบจะเพิ่มขึ้น ระดับ 1,000 ราย

หากเปรียบเทียบกับช่วงการระบาดของเดลตาจะพบว่ายอดผู้ป่วยปอดอักเสบมีมากถึง 6,000-7,000 ราย ส่วนผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ จากการคาดการณ์พบว่า จะมีประมาณ 400-500 ราย แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดลตา ที่มีมากถึง 1,300 รายต่อวัน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากคาดการณ์จะมีประมาณ 50 รายต่อวัน ทั้งนี้จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงและผู้สูงอายุ

 

 

related