svasdssvasds

ยูเครนเปิดรับแฮกเกอร์อาสาสมัคร สู้ภัยไซเบอร์จากรัสเซีย

ยูเครนเปิดรับแฮกเกอร์อาสาสมัคร สู้ภัยไซเบอร์จากรัสเซีย

รัฐบาลยูเครนเปิดรับแฮกเกอร์อาสาสมัคร เพื่อร่วมป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ หลังก่อนหน้านี้สถาบันการเงินของยูเครนถูกโจมตีทางไซเบอร์โดยรัสเซีย

กลุ่ม Conti หนึ่งในกลุ่มอาชญากรทางไซเบอร์ซึ่งมีฐานปฏิบัติการในรัสเซีย ซึ่งเป็นที่รู้จักในการใช้ไวรัสเรียกค่าไถ่ (Ransomware) สร้างความเสียหายให้กับองค์กรต่าง ๆ ในสหรัฐฯ และยุโรป นับล้านดอลล่าร์ ประกาศว่าจะสนับสนุนรัฐบาล ภายใต้การนำของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในการรุกรานยูเครน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ (24 ก.พ. 65) รัฐบาลยูเครน ประกาศตามหา แฮกเกอร์อาสาสมัคร ในการป้องกันระบบโครงสร้างพื้นทางของประเทศ จากการโจมตีทางไซเบอร์ แม้จะเป็นการประกาศตามหาแบบวงใน โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานตรงกันว่ามีบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ได้รับการติดต่อขอความช่วยเหลือจากกระทรวงกลาโหมยูเครน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

Yegor Aushev ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทความปลอดภัยไซเบอร์ในกรุงเคียฟ ระบุว่า กลุ่มอาสาสมัคร จะถูกแบ่งเป็น 2 ทีม ในการเข้าตีและตั้งรับ โดยทีมตั้งรับจะทำหน้าที่ป้องกันการโจมตีระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ระบบของโรงงานไฟฟ้า และ ระบบประปา

เมื่อปี 2558 แฮกเกอร์ของรัสเซียทำการโจมตีระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าของยูเครน ทำให้ประชากร 225,000 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้ชั่วคราว

ส่วนทีมแฮกเกอร์ที่จะเข้าตี นาย Aushev ระบุว่า ทีมนี้จะทำหน้าที่ในการสอดแนมด้วยข้อมูลบนโลกดิจิทัล เพื่อต่อกรกับการรุกรานของรัสเซีย

แม้ว่ายูเครนจะยังไม่มีกองกำลังทหารไซเบอร์ แต่ Washington Post รายงานว่า ปีนี้ยูเครนจะมีการตั้งกองกำลังนี้ขึ้นในการรับมือกับภัยบนโลกไซเบอร์

related