svasdssvasds

Telegram หนึ่งในหัวใจหลักของสงครามรัสเซีย-ยูเครน แอปนี้ปลอดภัยแค่ไหน?

Telegram หนึ่งในหัวใจหลักของสงครามรัสเซีย-ยูเครน แอปนี้ปลอดภัยแค่ไหน?

แอปพลิเคชั่นที่พัฒนาโดยชาวรัสเซีย Telegram พบว่าตัวเองได้กลายเป็นหนึ่งในแอปที่เป็นหัวใจของสงครามในรัสเซีย-ยูเครน

Telegram คืออะไร? 

แอปพลิเคชั่นที่พัฒนาโดยชาวรัสเซียซึ่งแพลตฟอร์มนี้จะเป็นการส่งข้อความโดยตรงหากันได้อย่างรวดเร็วหรือเรียกว่า Direct message และยังสามารถสร้างกลุ่มเพิ่มเพื่อคุยกันได้สูงสุดถึง 200,000 คนเลยทีเดียว และคุณสามารถกดติดตามช่องทางข่าวสารต่างๆในได้แอปอีกด้วย

ล่าสุดประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelenskyy ได้โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น ‘Telegram’ ถึงผู้ติดตามของเขาจากเมืองหลวง Kyiv ซึ่งเขาเรียกร้องให้เพื่อนร่วมชาติช่วยต่อต้านการโจมตีของรัสเซีย

และนี่คือข้อที่น่าสงสัยว่าทำไม? ประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelenskyy ถึงกล้าใช้ ‘Telegram’ ในการติดต่อสื่อสารและโพสต์ข้อความ ซึ่งในอนาคตทั้งตัวประธานาธิปดีอาจและชาวยูเครนอาจถูกแทรกแซงข้อมูลเพื่อใช้ในสงครามครั้งนี้ก็เป็นได้ และหากข้อมูลสำคัญได้ถูกแทรกแซงผ่าน Telegram สงครามทางไซเบอร์ก็อาจเกิดขึ้นได้ 

เพราะจากสถิติผู้คนจำนวนมากในรัสเซียกำลังใช้แอปนี้เพื่อเข้าถึงข่าวสารและการสนทนาเกี่ยวกับยูเครน และแบบนี้แอปพลิเคชั่นนี้จะอันตรายและปลอดภัยแค่ไหน?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Telegram ปลอดภัยหรือไม่?

Telegram มีชื่อเสียงว่าเป็นแอปส่งข้อความที่ปลอดภัย แต่คุณก็ยังต้องระวัง

แม้แพลตฟอร์มไม่สามารถทราบเนื้อหาของข้อความของผู้ใช้ได้ แต่คุณสามารถเลือกใช้การเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางได้ สำหรับการแชทแบบตัวต่อตัวเท่านั้น ‘ไม่ใช่สำหรับข้อความกลุ่ม’

Telegram ยังให้คุณสามารถเลือกใช้ "Secret Chats" ซึ่งข้อมูลจะไม่ได้จัดเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของ Telegram และคุณสามารถตั้งเวลาให้ข้อความหายไปได้ด้วย โดยข้อความเหล่านั้นจะถูกลบโดยอัตโนมัติ และหากบุคคลหนึ่งลบข้อความ ข้อความนั้นจะหายไปในอุปกรณ์ทั้งสองเครื่อง

อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ใช้การเข้ารหัสแบบ end-to-end เช่น WhatsApp และ Signal ซึ่งผู้ก่อตั้งได้กพูดถึง Telegram ว่ามีความปลอดภัยน้อยกว่า


 

Telegram ยังสามารถแบนบางช่องและปรับแต่งการเข้าถึงได้

ตัวอย่างเช่น ในยุโรป คุณไม่สามารถเข้าถึงช่องสื่อรัสเซีย Sputnik และ Russia Today (RT) ทาง Telegram ได้ เป็นการปรับแต่งหลังจากการตัดสินใจของสหภาพยุโรปในการห้ามไม่ให้มีข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับสงครามในยูเครน

สำหรับการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดหรือข่าวปลอมนั้น ยังไม่ชัดเจนว่ามีผู้ใช้จริงกี่รายและมีบอทกี่ราย มีรายงานผู้ใช้ปลอมหลายคนใน Telegram ที่ได้ปลอมแปลงข่าวสารออกมา

อย่างไรก็ตามหากคุณกำลังใช้แอปพลิเคชั่นนี้อยู่ก็ต้องมีวิจารณญานในการเสพสื่อและข่าวสารต่างๆให้ดี เนื่องจากข่าวสารใน Telegram มีข้อมูลที่ส่งกันไปมาอย่างรวดเร็ว และไม่สามารถรู้ได้เวลามีการแทรกแซงข่าวสารจากสำนักงานข่าวจริงหรือเปล่า ทางที่ดีคุณควรติดตามแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้มากกว่าใน Telegram 

แอปพลิเคชั่นที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ทำให้แอปพลิเคชั่น Telegram เป็นหนึ่งในหัวใจของสงครามครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อมูลส่งข่าวสาร ซึ่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเคสตัวอย่างที่เราอยากนำเสนอว่าการเสพสื่อข่าวสารควรจะไตร่ตรองพิจารณาจากหลากหลายแหล่งข่าวก่อนจะตัดสินใจเชื่อ 
 

related