svasdssvasds

กระทรวงพลังงาน ปรับราคาก๊าซหุงต้ม ขึ้นราคา 15 บาท เป็น 333 บาท/ถัง 15 กก.

กระทรวงพลังงาน ปรับราคาก๊าซหุงต้ม ขึ้นราคา 15 บาท เป็น 333 บาท/ถัง 15 กก.

กระทรวงพลังงานปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม 15 บาท ถัง 15 กิโลกรัม จาก 318 บาท เป็น 333 บาท เริ่มต้น เมษายนนี้ ชื้ยังช่วยเหลือประชาชนให้ต่ำกว่าราคาตลาด

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ปัจจุบันมีการตรึงราคาก๊าซหุงต้มไว้ที่ 318 บาทมาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม และจะมีการปรับขึ้นอีก 15 บาท เป้น 333 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม โดยเป็นการปรับขึ้นตามราคาตลาด แต่ยังคงต่ำกว่าราคาตลาดโลก

รองนายกรัฐมนตรีลและรมว.พลังงาน กล่าวว่า ราคาก๊าซหุงต้ม ตรึงไว้ตั้งแต่ช่วงที่ราคาในตลาดโลกอยู่ที่ 400 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน กระทั่งปัจจุบันราคาแอลพีจีอยู่ที่ 900 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน จึงจำเป็นต้องปรับราคาขึ้น ซึ่งระมัดระวังให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด 

นอกจากนี้ รมว.พลังงาน มองว่า ราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นไม่น่าจะเป็นภาระกับประชาชนมากนัก 

"รัฐบาลมีความห่วงใยกลุ่มเปราะบาง จึงช่วยอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้มในอัตรา 55 บาทต่อ 3 เดือน ซึ่งกลุ่มแม่ค้าจะได้รับการช่วยเหลือในกลุ่มนี้ด้วย" สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ กล่าว

รมว.พลังงาน กล่าวว่า สำหรับค่าไฟฟ้าที่จะปรับขึ้นในเดือน พ.ค. ในส่วนของคนที่ใช้ไฟในจำนวนที่ไม่เกิน 200-300 หน่วย จะพยายามให้จ่ายในอัตราเดิม คือ ไม่ขึ้นราคา ล่าสุดกำลังรวบรวมและพิจารณาว่าจะใช้งบประมาณมากน้อยเพียงใด 
ขณะเดียวกันจะดูมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้เบนซินกลุ่มที่ใช้รถจักรยานยนต์ว่าจะช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง

อย่างไรก็ตามการตรึงราคาให้คงที่นั้นหากต่ำกว่าตลาดโลกมากจนเกินไปก็จะเกิดปัญหาการลักลอบขนก๊าซหุ้งต้มออกไปขายนอกประเทศ กระทรวงพลังงาน จึงต้องจับตาและปรับราคาให้ไม่ถูกกว่าราคาตลาดโลกมากจนเกินไปและไม่เป็นภาระต่อประชาชน รมว.พลังงาน กล่าวทิ้งท้าย

related