svasdssvasds

ยูเครน เริ่มใช้ AI จับใบหน้าระบุตัวตนทหารรัสเซีย ดาบสองคมแห่งโลกอนาคต ?

ยูเครน เริ่มใช้ AI จับใบหน้าระบุตัวตนทหารรัสเซีย ดาบสองคมแห่งโลกอนาคต ?

บริษัทสตาร์ตอัพสัญชาติสหรัฐ เจ้าของ Clearview เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการตรวจจับใบหน้าและระบุตัวตน ระบุว่า กระทรวงความมั่นคงยูเครน เริ่มใช้เทคโนโลยีดังกล่าวแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

จากเอกสารสำเนาที่สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รับ ระบุว่า ยูเครน ได้รับข้อเสนอจาก CEO ของบริษัท ในการใช้ Clearview ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อระบุตัวตนและใบหน้าคน ตั้งแต่ช่วงแรกของการถูกรัสเซียรุกราน

กระทรวงความมั่นคงยูเครนไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้ ยูเครนเคยระบุว่าจะพิจารณาใช้เทคโนโลยีระบุตัวตนที่ทำงานเหมือน Clearview และระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ต่าง ๆ ที่บริษัสัญชาติตะวันตกเสนอความช่วยเหลือมา

เรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ผู้ก่อตั้ง Clearview ระบุก่อนหน้านี้เมื่อันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า พวกเขามีคลังภาพจากสื่อสังคมออนไลน์ของรัสเซียอย่าง VK กว่า 2 พันล้านภาพ จากกว่า 10,000 ล้านภาพในคลังข้อมูลปัญญาประดิษฐ์ของพวกเขา

ซึ่งจากข้อมูลเหล่านี้จะทำให้การระบุตัวตนของทหารที่เสียชีวิตจากสงครามทำได้ง่ายกว่าการพิสูจน์ลายนิ้วมือ แม้ใบหน้าจะได้รับความเยหายจากแรงระเบิด

ขณะที่ผู้สื่อข่าวของเว็บไซต์ WIRED ทดลองใช้เทคโนโลยีระบุตัวตนด้วยใบหน้าของรัสเซีย ชื่อ FindClone เวอร์ชั่นทดลอง ด้วยการนำใบหน้าของทหารรัสเซียที่ถูกยูเครนจับมาแถลงข่าว พบว่า ระบบสามารถค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ของมหารรายดังกล่าว ทั้งบัญชีโซเชียลมีเดีย วันเกิด ภาพครอบครัวของทหารรายดังกล่าว โดยใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที

การทดลองค้นหาใบหน้าทหารรัสเซีย ของเว็บไซต์ WIRED

ก่อนหน้านี้ ช่วงที่รัสเซียสนับสนุนขบวนการแบ่งแยกยูเครน โดยการส่งทหารเข้าไปยังยูเครนแบบลับ ๆ สำนักข่าว Vice ของสหรัฐฯ เคยสืบค้นข้อมูลของมหารรัสเซียด้วยใบหน้าและบัญชีสื่อสังคมออนไลน์เพื่อพิสูจน์ว่าทหารรัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องในขบวนการแบ่งแยกนี้หรือไม่ ? และพบว่ามีทหารรัสเซียในยูเครนจริง เมื่อ 6 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้เทคโนโลยีการระบุตัวตนด้วยใบหน้าเป็นดาบ 2 คมในการใช้งานและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับมัน ข้อดีหนึ่งคือในอนาคตเราสามารถกดเงินหรือทำธุรกรรมอื่น ๆ ได้เพียงสแกนหน้า แต่ในทางกลับกันรัฐก็สามารถสอดแนมเราได้ผ่านทางใบหน้าเช่นกัน

related