svasdssvasds

หมอมนูญ แนะไม่ควรใช้ "ยาโมลนูพิราเวียร์" เกิน 5 วัน เด็ก-คนท้องต้องเลี่ยง

หมอมนูญ แนะไม่ควรใช้ "ยาโมลนูพิราเวียร์" เกิน 5 วัน เด็ก-คนท้องต้องเลี่ยง

"หมอมนูญ" เผยองค์การอนามัยโลกแนะไม่ควรใช้ “ยาโมลนูพิราเวียร์” เกิน 5 วัน สตรีมีครรภ์และเด็กควรเลี่ยงใช้ แนะจับตาผลข้างเคียง

หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาของสหราชอาณาจักร อนุมัติยาต้านโควิด-19 อย่าง "โมลนูพิราเวียร์" ที่ได้รับการคิดค้นและพัฒนาจาก "ริดจ์แบค ไบโอเทราพิวติกส์" (Ridgeback Biotherapeutics และเมอร์ค (Merck) ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง

 ล่าสุด นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ของบริษัทเมอร์คในคนไข้ที่เพิ่งจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่เกิน 5 วัน ยังมีอาการน้อย แต่มีความเสี่ยงสูงที่โรคจะดำเนินต่อไปเข้าขั้นรุนแรง ทำให้มีโอกาสเสียชีวิตได้

ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นยาต้านไวรัสตัวใหม่ชนิดกิน ขนาด 200 มิลลิกรัม กิน 4 เม็ดทุก 12 ชั่วโมงนาน 5 วัน สามารถให้กินเป็นคนไข้นอก ช่วยลดความรุนแรงของโรค และลดการเสียชีวิตประมาณร้อยละ 30

หมอมนูญ แนะไม่ควรใช้ "ยาโมลนูพิราเวียร์" เกิน 5 วัน เด็ก-คนท้องต้องเลี่ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ยาโมลนูพิราเวียร์ ยาต้านโควิด-19 ผ่านการอนุมัติจากสหราชอาณาจักร

• เมอร์ค Merck จะอนุญาตให้ 105 ประเทศ ผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ ต้านโควิด-19

• หมอยง เผยประสิทธิภาพ "ยาโมลนูพิราเวียร์" ลดป่วยหนัก-แพร่กระจายเชื้อโควิด

ยาโมลนูพิราเวียร์เข้าประเทศไทยแล้ว กำลังกระจายไปตามโรงพยาบาลต่างๆสัปดาห์หน้า ยานี้มีจำนวนจำกัด ต้องใช้ตามข้อบ่งชี้เท่านั้น ให้กับคนที่มีความเสี่ยงสูง คือคนที่ไม่เคยได้รับวัคซีน คนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่นเบาหวาน และคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่ใช่ให้กับคนทั่วไป

 ห้ามให้ยาโมลนูพิราเวียร์กับหญิงตั้งครรภ์ อาจจะตั้งครรภ์ และหญิงที่กำลังให้นมบุตร เพราะอาจทำให้ทารกผิดปกติ และไม่ควรใช้กับเด็ก

ยาโมลนูพิราเวียร์อาจมีผลข้างเคียง เช่น ตามทฤษฎีเป็นไปได้อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ซึ่งยังไม่มีใครทราบ อาจก่อให้เกิดเชื้อไวรัสโควิด-19 ดื้อยา อาจกระตุ้นให้เกิดเชื้อกลายพันธุ์ ต้องติดตามระยะยาวต่อไป

 อย่าแปลกใจทำไมองค์การอนามัยโลกไม่เคยแนะนำให้ประเทศต่างๆใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ เพราะไม่มีข้อมูลจากการศึกษายืนยันว่ายาฟาวิพิราเวียร์สามารถลดการป่วยหนักและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติได้

 เมื่อไรที่เรามียาโมลนูพิราเวียร์ และยาต้านไวรัสตัวใหม่แพกซ์โลวิดของบริษัทไฟเซอร์ที่กำลังจะเข้าประเทศไทยเดือนหน้าจำนวนมากเพียงพอ ถึงเวลาแล้วที่องค์การเภสัชกรรมควรจะหยุดผลิตและนำเข้ายาฟาวิพิราเวียร์อีกต่อไป

ที่มา : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

related