svasdssvasds

ยาโมลนูพิราเวียร์ ยาต้านโควิด-19 ผ่านการอนุมัติจากสหราชอาณาจักร

ยาโมลนูพิราเวียร์ ยาต้านโควิด-19 ผ่านการอนุมัติจากสหราชอาณาจักร

หน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาสหราชอาณาจักร อนุมัติยาโมลนูพิราเวียร์ ยาต้านโควิด-19 ชนิดรับประทาน เป็นประเทศแรกในโลก

หน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาของสหราชอาณาจักร (The UK Medicines and Healthcare Products Regulatory Agency: MHRA) อนุมัติยาต้านโควิด-19 อย่าง "โมลนูพิราเวียร์" ที่ได้รับการคิดค้นและพัฒนาจาก "ริดจ์แบค ไบโอเทราพิวติกส์" (Ridgeback Biotherapeutics และเมอร์ค (Merck) ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง

โมลนูพิราเวียร์ เป็นยาต้านโควิด-19 ชนิดรับประทานซึ่งจะมาในรูปแบบแคปซูล นับเป็นครั้งแรกของโลกที่ยาชนิดรับประทานได้รับอนุญาตในการใช้รักษา โดยมีชื่อเรียกว่า "ลาเกวริโอ" (Lagevrio)

Merck ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่าโมลนูพิราเวียร์ลดความเสี่ยงของการรักษาในโรงพยาบาลหรือการเสียชีวิตจากโควิด-19 ลงครึ่งหนึ่ง

ผลการวิจัยจาก Merck ระบุว่า "ได้สุ่มตัวอย่างผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ร่วมการทดลองยาจำนวน 53,377 รายเป็นเวลานานกว่า 29 วัน โดยสุ่มให้ยาโมลนูพิราเวียร์ ในลำดับที่ 28 และ 385 ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงอาการป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิตได้ประมาณ 50% และ 7.3% ตามลำดับ ทั้งนี้ไม่พบผู้เสียชีวิตที่ได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ ในขณะที่พบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 8 รายเสียชีวิตในกลุ่มที่ได้รับยาหลอก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

Merck และ Ridgeback พร้อมด้วย Medicines Patent Pool ได้ประกาศก่อนหน้านี้ถึงข้อตกลงการให้ใบอนุญาตโดยสมัครใจเพื่อช่วยสร้างการเข้าถึงโมลนูพิราเวียร์ ในวงกว้างกว่า 105 ประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางภายหลังการอนุมัติด้านกฎระเบียบ

Merck, Ridgeback Therapeutics และ Emory University ผู้สร้างและผู้ถือใบอนุญาตของยาโมลนูพิราเวียร์ จะไม่ได้รับค่าลิขสิทธิ์สำหรับการขายตลอดระยะเวลาที่โควิด-19 ยังคงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศภายใต้การจำแนกประเภทขององค์การอนามัยโลก

สำหรับในประเทศไทย ยาโมลนูพิราเวียร์อยู่ระหว่างของบประมาณซื้อจำนวน 5 หมื่นคอร์ส หรือ 2 ล้านเม็ด โดยช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ คาดว่าจะได้รับการอนุมัติจาก อย. และเริ่มใช้ในต้นปี 2565

related