svasdssvasds

โควิดเกาหลีใต้ ติดเชื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ วันเดียวทะลุ 600,000 ราย

โควิดเกาหลีใต้ ติดเชื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ วันเดียวทะลุ 600,000 ราย

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KDCA) รายงานพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ วันเดียวทะลุ 600,000 ราย

สำนักข่าวยอนฮัป (Yonhap) รายงานว่า สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี (Korea Disease Control and Prevention Agency: KDCA) ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 621,328 รายในวันพฤหัสบดี โดยรวม 62 รายที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 8,250,592 ราย

รวมไปถึงยอดผู้เสียชีวิตยังทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยจำนวนผู้เสียชีวิต 429 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตโดยรวมของประเทศเกาหลีใต้อยู่ที่ 11,481 รายนับตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดโควิด-19

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19 ต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโควิด-19 ซึ่งเป็นผลจากแรงกดดันของกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและกลาง ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 และมาตรการควบคุมและล็อกดาวน์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ทางรัฐบาลเกาหลีใต้เดิมทีจะมีกำหนดประกาศในวันศุกร์นี้ว่าจะผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งขณะนี้รวมถึงเคอร์ฟิวธุรกิจช่วงดึกและการห้ามการชุมนุมส่วนตัวมากกว่า 6 คน

สำนักข่าวยอนฮัป ตั้งข้อสังเกตว่าจำนวนผู้ป่วยวิกฤตซึ่งถูกใช้เพื่อเป็นแนวทางในการตอบสนองต่อการระบาดโควิด-19 อย่างเป็นทางการ ลดลงเหลือ 1,159 จาก 1,244 ในวันพุธ

ประเทศได้ลดขนาดของกลยุทธ์ "ทดสอบ ติดตาม และกักกัน" ซึ่งช่วยให้การระบาดระลอกก่อนหน้านี้อยู่ในการตรวจสอบ และถึงแม้จะมีผู้เสียชีวิตเป็นประวัติการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี แต่อัตราการเสียชีวิตของประเทศที่ 0.14% ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ

หน่วยงานด้านสุขภาพยังเชื่อว่า การระบาดของโควิดโอไมครอนอาจอยู่ใกล้จุดสูงสุดแม้ว่าจำนวนผู้ป่วยรายวันจะมากเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ชาวเกาหลีใต้กว่า 52 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้วประมาณ 87% และ 63% ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น (บูสเตอร์โดสเข็ม 3) ตามข้อมูลของ KDCA

ซอน ยองเร (Son Young-rae) เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ป่วยโควิดโอไมครอน จำนวน 141,000 รายที่รายงานในประเทศของช่วงปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าไม่มีการเสียชีวิตในหมู่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีที่ได้รับการฉีดกระตุ้น โควิด-19 สามารถรักษาได้เหมือนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

“เราเห็นว่านี่อาจเป็นวิกฤตครั้งใหญ่ครั้งสุดท้ายในการรับมือกับโควิด-19 และหากเราเอาชนะวิกฤตนี้ มันก็จะทำให้เราเข้าใกล้ชีวิตปกติมากขึ้น” Son กล่าวในการบรรยายสรุป

ผลสำรวจที่เผยแพร่เมื่อต้นสัปดาห์นี้โดย ศาสตราจารย์ยู มยองซุน (Yoo Myung-soon) บัณฑิตวิทยาลัยการสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล (Seoul National University) แสดงให้เห็นว่า จำนวนชาวเกาหลีใต้ที่กังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสุขภาพอย่างร้ายแรงจากโควิด-19 ลดลงเหลือประมาณ 48% ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่การสำรวจเริ่มขึ้นในเดือนมกราคม 2020

ในขณะเดียวกัน ผู้ที่คิดว่าตนเองมีแนวโน้มจะติดเชื้อไวรัสก็อยู่ที่ระดับสูงสุด

"การรับรู้ของผู้คนเกี่ยวกับอันตรายของไวรัสเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน แม้ว่าโควิดโอไมครอน จะติดเชื้อได้สูงกว่าโควิดเดลต้ามาก แต่การเสียชีวิตที่ค่อนข้างต่ำก็ดูเหมือนว่าจะช่วยบรรเทาความกังวลของผู้คนได้" มยองซุน กล่าว

related