svasdssvasds

หมอธีระ เตือนติดโควิด-19 เสี่ยงเจอเบาหวาน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แนะอย่าประมาท

หมอธีระ เตือนติดโควิด-19 เสี่ยงเจอเบาหวาน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แนะอย่าประมาท

หมอธีระ เตือน ติดเชื้อโควิด-19 เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ แนะการป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอจึงสำคัญมาก

 โรคเบาหวาน ถือเป็นโรคที่มีผู้ป่วยสูงที่สุดในประเทศไทย และยังมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ ถึงร้อยละ 90% โดยสาเหตุหลักมาจากการใช้ชีวิตแบบตามใจตัวเอง และการเลือกทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เน้นอาหารรสจัดโดยเฉพาะรสหวาน นอกจากนั้นโรคเบาหวานยังเกิดได้จากสาเหตุอื่นๆอีกด้วยเช่น พันธุกรรม เป็นต้น นอกจากนี้หลายคนยังเข้าใจว่า เบาหวานจะเกิดในคนอ้วนเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าจะอ้วนหรือผอม ก็มีโอกาสเป็นโรคเบาหวานได้เช่นกัน

 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ประเด็น ติดโควิด-19 เสี่ยงเบาหวาน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่" ระบุว่า

 หากจำกันได้ US CDC ได้ระบุให้ทราบก่อนหน้านี้แล้วว่า เด็กที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 จะเสี่ยงต่อการเป็น "โรคเบาหวาน" ชนิดที่ 1 (IDDM) เพิ่มขึ้นกว่าเด็กที่ไม่ติดเชื้อถึง 166% หรือ 2.66 เท่า แต่ล่าสุด งานวิจัยจากเยอรมัน เพิ่งเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ระดับสากลด้านโรคเบาหวาน Diabetologia เมื่อ 16 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา

 พบว่า ผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 (NIDDM) สูงกว่าคนทั่วไป ที่เคยมีประวัติติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน จากสาเหตุอื่น ๆ ถึง 28% หรือ 1.28 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• โรคเบาหวาน อาการอย่างไร เช็กสุขภาพของคุณ ดูแลได้ด้วยสมุนไพรฯ

• หมอธีระเผย โควิด-19 เกาะติดเซลล์ภูมิคุ้มกันในเลือด คล้าย HIV ทำลายเซลล์ได้

• หมอธีระ ชี้ Long Covid ยังน่าเป็นห่วง อาจส่งผลกระทบระยะยาวในระบบของร่างกาย

 หากเปรียบเทียบอัตราอุบัติการณ์ "เบาหวาน" ชนิดที่ 2 ที่เกิดขึ้นในผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 กับอัตราในผู้ใหญ่ทั่วไปที่มีอายุเฉลี่ยพอ ๆ กัน ซึ่งเคยสำรวจในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมัน เมื่อปี 2010 จะพบว่า เกิดเบาหวานมากกว่าถึง 81% หรือ 1.81 เท่า 

จากข้อมูลทางการแพทย์ที่มีจนถึงปัจจุบัน ชี้ให้เห็นว่า การติดเชื้อโรคโควิด-19 จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ดังนั้น การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอจึงสำคัญมาก ไม่ติดเชื้อย่อมดีที่สุด

ที่มา : Thira Woratanarat

related