svasdssvasds

วัฒน์ วรรลยางกูร เปิดประวัติ นักเขียนรางวัลศรีบูรพา เสียชีวิตที่ฝรั่งเศส

วัฒน์ วรรลยางกูร เปิดประวัติ นักเขียนรางวัลศรีบูรพา เสียชีวิตที่ฝรั่งเศส

ทำความรู้จัก ประวัติ วัฒน์ วรรลยางกูร นักเขียนรางวัลศรีบูรพา ที่เพิ่ง ถึงแก่กรรมที่ฝรั่งเศส ด้วยวัย 67 ปี โดยที่ผ่านมา เขาคือหนึ่งในนักเขียนวรรณกรรมไทย ที่มีผลงานชั้นยอด และเคย เขียนเรื่อง มนต์รักทรานซิสเตอร์ และมันได้ถูกพัฒนาไปเป็น หนังไทยที่ดีที่สุด เรื่องหนึ่ง

"วัฒน์ วรรลยางกูร" เพิ่งเสียชีวิตที่ประเทศฝรั่งเศส ในเวลา  21.30 น. ของ 21 มี.ค. 2022 ตามเวลาท้องถิ่น  หรือ 03.30 น. ของ 22 มี.ค. ตามเวลาในประเทศไทย  โดยก่อนหน้านี้ วัฒน์ วรรลยางกูร เข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกที่ตับเมื่อกลางปีที่แล้ว ซึ่งผ่านไปด้วยดี  แต่ เมื่อ ม.ค. 2022 วัฒน์ วรรลยางกูร ซึ่งมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศสก็ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลเนื่องจากการติดเชื้ออย่างรุนแรงอีกครั้ง และจากนั้น อาการทรงตัวเรื่อยมา จนกระทั่งเสียชีวิต ด้วยวัย 67 ปี

วัฒน์ วรรลยางกูร ออกนอกประเทศตั้งแต่ปี 2557 ลี้ภัยไปประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนจะถึงฝรั่งเศสในปี 2562 โดยไปอาศัยประเทศฝรั่งเศสเรื่อยมา  จนกระทั่งเสียชีวิต โดยสาเหตุที่เขาไม่อยู่เมืองไทย เพราะเขาลี้ภัยทางการเมือง เนื่องจากปฏิเสธไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 5/2557 กรณีร่วมชุมนุมทางการเมือง และถูกแจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยเส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่วัฒน์ วรรลยางกูร เลือกแล้วที่จะต่อสู้ทางความคิดด้วยวิธีนี้ 
.
ครั้งหนึ่ง วัฒน์ วรรลยางกูร บอกว่า  เขาไม่คิดที่จะกลับประเทศไทย "ในสภาพที่สังคมไทยเป็นแบบนี้" อีกทั้งหากกลับมาเขาก็จะต้องถูกดำเนินคดีการเมืองที่อาจมีโทษจำคุกสูงสุดกว่า 40 ปี ซึ่งหากเป็นเช่นนัั้นวัฒน์บอกว่าเขา "คงแก่ตายในคุก" เขาจึงเลือกที่จะลี้ภัยทางการเมือง 
เปิดประวัติ วัฒน์ วรรลยางกูร นักเขียนรางวัลศรีบูรพา นักเขียนคนสำคัญของไทย เสียชีวิตที่ฝรั่งเศส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประวัติ ผลงานวัฒน์ วรรลยางกูร

ประวัติ วัฒน์ วรรลยางกูร เกิด 12 ม.ค. 2498 ที่ ต.ตะลุง อ.เมืองลพบุรี ปัจจุบันอายุ 67 ปี ทั้งยังเป็นนักเขียนเจ้าของรางวัลศรีบูรพา ประจำปี 2550 มีผลงานทั้งนวนิยาย, เรื่องสั้น, บทกวี 

โดยผลงานที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอย่าง ลูกพ่อคนหนึ่ง (ถากไม้เหมือนหมาเลีย) และ คือรักและหวัง ที่เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ ปี 2528 รวมถึงนิยาย มนต์รักทรานซิสเตอร์ ซึ่ง วัฒน์ วรรลยางกูร เขียนไว้เมื่อปี 2524 ซึ่งถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เมื่อปี 2544 อีกด้วย และภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้รับการยกย่อง ให้เป็นหนึ่งในป๊อปคัลเจอร์ที่เข้ากับยุคสมัย แม้ว่าจะเดินเรื่องด้วย เพลงลูกทุ่ง และเรื่องราวความรักของหนุ่มสาวบ้านนอก แต่มันก็สัมผัสใจผู้คนได้ 
 

• วัฒน์ วรรลยางกูล : นักเขียนที่ต่อสู้กับเผด็จการ
.
ในช่วงเหตุการณ์บ้านเมืองในไทยร้อนระอุ จนมีเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ในช่วงเวลานั้น วัฒน์ วรรลยางกูร ที่ร่วมชุมนุมด้วย จึงต้องหนีภัยการเมืองเข้าไปอยู่ในป่า ในช่วงนั้นได้มีโอกาสเขียนเรื่องสั้น บทกวี และนวนิยายมากมาย และมีผลงานรวมเล่มออกมา 3 เล่มคือ รวมเรื่องสั้นและบทกวี 2 เล่ม คือ “ข้าวแค้น” (พ.ศ. 2522) กับ “น้ำผึ้งไพร” (พ.ศ. 2523) ส่วนเล่มที่ 3 เป็นนวนิยายชื่อ “ด้วยรักแห่งอุดมการณ์” (พ.ศ. 2524)

จากนั้น พ.ศ. 2524 หลังจากสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายลงแล้ว วัฒน์ วรรลยางกูร ได้กลับสู่วงการนักเขียน มีผลงานนวนิยายชั้นดี เช่น คือรักและหวัง จิ้งหรีดกับดวงดาว บนเส้นลวด เทวีกองขยะ เป็นต้น จนกระทั่ง พ.ศ. 2550 วัฒน์  วรรลยางกูร ได้รับรางวัลศรีบูรพาจากกองทุนศรีบูรพา  

ส่วนรางวัลซีไรต์ แม้ วัฒน์ วรรลยางกูร จะไม่เคยชนะ แต่เขามีผลงานดีๆหลายเรื่องที่ได้เข้าชิง อาทิ นวนิยาย สิงห์สาโท 2543 , นวนิยาย ฉากและชีวิต 2540 , บทกวี เงาไม้ลายรวง 2535 , นวนิยาย ปลายนาฟ้าเขียว 2534 ,รวมเรื่องสั้น ลูกพ่อคนหนึ่ง (ถากไม้เหมือนหมาเลีย) 2530 ,นวนิยาย คือรักและหวัง 2528

related