svasdssvasds

สรพงศ์ ชาตรี เสียงพากย์ วู้ดดี้ ใน Toy Story : จุดเปลี่ยนหนัง แอนิเมชั่น ของโลก

สรพงศ์ ชาตรี เสียงพากย์ วู้ดดี้ ใน Toy Story : จุดเปลี่ยนหนัง แอนิเมชั่น ของโลก

ทำความรู้จัก ประวัติ ผลงาน การพากย์เสียงระดับมาสเตอร์พีซ ของ สรพงศ์ ชาตรีที่ ที่เป็นตัวละคร วู้ดดี้ Woody นายอำเภอสไตล์โอลด์สคูล จาก Toy Story หนังแอนิเมชั่นที่กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของโลกภาพยนตร์ และเป็น อีกหนึ่ง Pop Culture ป๊อป คัลเจอร์สำคัญ

การสูญเสีย สรพงศ์ ชาตรี ไปอย่างไม่มีวันกลับนับเป็นข่าวเศร้าของวงการบันเทิง และที่ผ่านมา สรพงศ์ ชาตรี สร้างผลงานทั้งการแสดงภาพยนตร์ ละคร รวมถึงบทบาทนักร้องไว้ให้แฟนๆได้ชื่นชมมากมาย อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งบทบาทที่เต็มไปด้วยการใช้พลังทางศิลปะ การแสดง ผ่านทางการใช้เสียง เช่นงานพากย์ ของหนัง สรพงศ์ ชาตรีก็ได้ฝากผลงานระดับมาสเตอร์พีซไว้อย่างมากมาย หนึ่งในนั้น คือตัวละครสุดแคลสสิกอย่าง วู้ดดี้ Woody นายอำเภอสไตล์โอลด์สคูล จากหนัง Toy Story หนังแอนิเมชั่นที่กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของโลกภาพยนตร์

สำหรับ สรพงศ์ ชาตรี ประวัติ เป็นผู้พากย์เสียงเป็นวู้ดดี้ Woody หนัง Toy Story มาตั้งแต่ภาคแรกในปี 1995 (หรือ พ.ศ. 2538) จากนั้น สรพงศ์ ชาตรี ใช้น้ำเสียงครองใจผู้ชมชาวไทย ที่เสพงานภาพยนตร์เรื่อง Toy Story ผ่านทางเวอร์ชั่นภาษาไทย และรับหน้าที่ "แสดงด้วยเสียง" เป็นตัวละคร วู้ดดี้ นายอำเภอสไตล์โบราณเรื่อยมา ใน Toy Story 2 ในปี 1999, Toy Story 3 ในปี 2010 และ Toy Story 4 ในปี 2019
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และหากกล่าวถึงเสียงพากย์ วู้ดดี้ Woody ของสรพงศ์ ชาตรี ซึ่งได้กลายเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ และเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้  ภาพยนตร์แอนิเมชั่น Animation เรื่องนี้ที่กลายเป็น Pop Culture ป๊อป คัลเจอร์ มาเกิน 2 ทศวรรษแล้ว คงต้องยกอีกหนึ่งเครดิต ให้กับ เสียงพากษ์ตัวละครคู่หูต่างสไตล์อย่าง บัซ ไลท์เยียร์ Buzz Lightyear ด้วย ซึ่งในเวอร์ชั่นเสียงไทย ได้ สันติสุข พรหมศิริ เจ้าของบทบาทตำนานหนังบุญชู ด้วย เพราะทั้ง 2 เสียงพากษ์ในเรื่อง Toy Story สามารถกลมกลืนและเป็นส่วนหนึ่งในหัวใจแฟนๆภาพยนตร์เรื่องนี้ไปแล้ว 
 

หากย้อนเข็มนาฬิกากลับไปในอดีต ภาพยนต์ Toy Story ในปี 1995 เป็นอีกจุดเริ่มต้น เป็นเหมือนไม้ขีดไฟก้านเล็ก จุดกองเพลิงแห่งความสร้างสรรค์ขนาดใหญ่ให้ลุกโชนได้  ทั้งการใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิคแบบเต็มตัว การที่แสดงให้เห็นถึงว่าการ์ตูนนั้นก็ไม่ใช่สำหรับเด็กอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ ภาพยนตร์ Toy Story เรื่องนี้ยังเหมาะกับผู้ใหญ่หัวใจเด็ก ที่โหยหาอดีตอันหอมหวาน พาคนดูไปหวนรำลึกถึงวันเก่าๆ 

ภาพยนตร์ Toy Story ในปี 1995 เป็นหนัง แอนิเมชั่นที่เป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนผ่านจาก 2D สู่โลก 3D ที่สร้างโดยค่าย Pixar และจัดจำหน่ายโดย Walt Disney ซึ่งวางตัวเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นขนาดยาวเรื่องแรกที่สร้างจากคอมพิวเตอร์แทบทั้งหมด แถมยังได้ทีมพากษ์ระดับดารารางวัลมาช่วยการันตีผลงานเรื่องนี้ โดยสรพงศ์ ชาตรี ได้สวมวิญญาณเป็น วู้ดดี้ Woody ซึ่งในเวอร์ชั่นต้นฉบับนั้น ตัวละครนี้ รับบทเสียงพากย์ จาก ทอม แฮงค์ ดารา A-List รุ่นใหญ่ของวงการฮอลลิวู้ดเลยทีเดียว

สรพงศ์ ชาตรี เสียงพากย์ วู้ดดี้ ใน Toy Story : จุดเปลี่ยนหนัง แอนิเมชั่นของโลก
ภาพยนตร์ Toy Story ทุกๆภาค ประสบความสำเร็จและกลายเป็นปรากฏการณ์ ทั้งเฟรนช์ไชส์ 4 ภาค กวาดเงินไปทั้งสิ้น 3,043,569,798 ดอลลาร์  ส่วนหนึ่งของความสำเร็จของหนังเรื่องนี้ก็คงมาจากรูปแบบของ 3D ที่ต่างจากเรื่องอื่นๆ ที่มีมาในตลาด และเรื่องราวเล่าเรื่องที่เข้าอกเข้าใจวัยเด็กของผู้ชม ที่มีความรักและผูกพันกับของเล่นตัวเองเป็นอย่างมาก 

หากใครที่เติบโตมาพร้อมๆกับ ภาพยนตร์  Toy Story ทุกๆภาคนั้น  ก็คงจะคิดถึง "เสียง" ของ  วู้ดดี้ Woody นายอำเภอสไตล์โอลด์สคูล ที่ สรพงศ์ ชาตรี ฝากผลงานไว้ เป็นเกียรติประวัติ ผลงาน...และนี่ถือเป็นอีก 1 ผลงานที่กลายเป็นอีกหนึ่งร่องรอยประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ ที่พระเอกตลอดกาลของประเทศไทยอย่าง สรพงศ์ ชาตรี ได้มีส่วนร่วม และประโยตสุดแคลสสิกอย่าง มีงูอยู่ในรองเท้าบู๊ทฉัน!  เชื่อว่าทุกคนคงเคยผ่านหูกันมาบ้าง
.
"เขา (วู้ดดี้)...มีความเข้าอกเข้าใจทุกๆ คน และอยากจะทำให้ทุกคนมีความสุข ทั้งคนที่เป็นเจ้าของและแก๊งของเล่นทุกคน โดยถือคติว่า 'จะไม่มีตุ๊กตาตัวไหนถูกทิ้งไว้ข้างหลัง' คอยช่วยเหลือทุกๆ คนและมีจิตใจที่ดีงาม" นี่คือสิ่งที่ สรพงศ์ ชาตรี เคยกล่าวถึง วู้ดดี้ Woody ตัวละครที่กลายเป็นป๊อปคัลเจอร์ของโลก

 Credit : Youteube : Walt Disney Studios Thailand 

related