svasdssvasds

ทำความรู้จัก แผ่น CD : จากกระแส แผ่นซีดี เพลง "อย่าโอน" เพลงเตือนภัยจากรัฐบาล

ทำความรู้จัก แผ่น CD : จากกระแส แผ่นซีดี เพลง "อย่าโอน" เพลงเตือนภัยจากรัฐบาล

ทำความรู้จัก ประวัติ แผ่น CD : จากกระแส แผ่นซีดี เพลง "อย่าโอน" เพลงเตือนภัยจากรัฐบาล ให้ผู้คนระมัดระวังแก๊งคอลเซนเตอร์ แต่งานนี้ ชาวเน็ตสงสัย ในปี 2022 ยังมีใครใช้แผ่น CD อยู่หรือไม่ ?

แผ่นซีดี CD กลับมาอยู่ในความสนใจของสังคมอีกครั้ง หลังจากมีกระแสข่าว เกี่ยวกับ เพลง "อย่าโอน" เพลงที่ใช้เตือนภัย แก๊งคอลเซนเตอร์ ซึ่งเป็นผลงานการผลิตของ ช่องยูทูป DSI_PR : ประชาสัมพันธ์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งในประเด็นนี้ทาง ประชาสัมพันธ์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม ได้มีการจัดทำเพลง "อย่าโอน" ในรูปแบบแผ่นซีดี CD ด้วย และนั่นทำให้สังคม เริ่มตั้งคำถามว่า ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ในปี 2022 แผ่นซีดี CD ยังมีผู้ใช้ที่ Active อยู่หรือไม่ ? และความนิยมของการใช้แผ่นซีดี CD ทุกวันนี้ในไทยเป็นอย่างไรกันแน่ ?  
.
ในขณะเดียวกัน ในประเด็น แผ่นซีดี CD เพลง "อย่าโอน" นั้นมีประชากรชาวเน็ตจำนวนมาก ตั้งคำถามว่า ยุคนี้ยังมีใครใช้เครื่องเล่นซีดีอยู่อีกหรือ? และบางส่วนมองว่า เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณเกินไปหรือไม่...อย่างไร? 
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ประวัติแผ่นซีดี CD คืออะไร และความเป็นมา  

ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกันก่อน ว่า แผ่นซีดี CD คืออะไร เพราะทุกวันนี้ เจเนอเรชั่นใหม่ๆ แทบไม่มีใครแผ่นซีดี CD กันแล้ว โดยส่วนหนึ่งนั่นเป็นเพราะ นวัตกรรมของโลกเปลี่ยนไป และเกือบทุกอย่างในโลก มีการเผยแพร่ในรูปแบบออนไลน์ หรือ สตรีมมิ่งกันหมดแล้ว แต่ สื่อแบบ "Hard copy" แบบแผ่นซีดี CD  (สื่อที่อยู่ในรูปแบบสัมผัส จับต้องได้ อาทิ แผ่นไวนิล,เทป, DVD ) ก็ยังมีใช้อยู่ แม้จะมีปริมาณลดลงมาก หากเทียบกับยุคเฟื่องฟู

แผ่นซีดี CD เป็นคำย่อมาจาก คอมแพคดิสก์ ( CD ) เป็นดิจิตอล ดิสก์แสง การจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบที่ได้รับการพัฒนาร่วมกัน ระหว่าง บริษัท ฟิลิปส์และโซนี่ ในการจัดเก็บและเล่นเสียงดิจิตอลบันทึก 
ทำความรู้จัก แผ่น CD : จากกระแส แผ่นซีดี เพลง "อย่าโอน" เพลงเตือนภัยจากรัฐบาล

• แผ่นซีดี CD ใช้งานครั้งแรกในเชิงพานิชย์ตั้งแต่ยุค 1980s
.
โดยในอดีตมีการเปิดตัวใช้แผ่นซีดีอย่างเป็นทางการ ในปี 1982 ที่ญี่ปุ่น ขณะที่ในยุโรปและอเมริกา มีการเปิดตัวใช้ครั้งแรกในปี 1983  แผ่นซีดี CD ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ยุค 1990s ลุกลามมาจนถึงยุค 2000s  

โดยในช่วงเริ่มแรกนั้น ในช่วงที่มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในปี 1982 แผ่นซีดี CD สามารถจัดเก็บข้อมูลได้มากกว่าฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซึ่งโดยทั่วไปจะมีขนาด 10 MB ภายในปี 2010 ฮาร์ดไดรฟ์มักจะเสนอพื้นที่จัดเก็บให้มากเท่ากับแผ่นซีดี CD หนึ่งพันแผ่น นั่นทำให้ความนิยมของการใช้แผ่นซีดีตกลงเรื่อยๆ  
 
มีการเก็บสถิติว่าในช่วงปี 2004 ทั่วโลกมีการจำหน่ายแผ่นซีดี CD ทั้งในรูปแบบ  audio CDs, CD-ROMs, and CD-Rs ไปราวๆ 30,000,000,000 แผ่น  ขณะที่ ในเวลาแค่ 3 ปีต่อมา ในปี 2007 มีการจำหน่ายแผ่นซีดี CD  ตกลงมาอย่างน่าใจหาย ยอดทั่วโลกอยู่ที่ 200,000,000,000 แผ่น และความนิยมในการใช้แผ่นซีดี CD ก็ดิ่งหัวตกลงเรื่อยมา และถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี DVD รวมถึงเทคโนโลยี Blu-ray ที่มีคุณภาพที่ดีกว่า

อย่างไรก็ตาม ยังมีความเป็นไปได้ที่สื่ออย่าง แผ่นซีดี CD จะยังไม่ตายไปจากโลกง่ายๆ เพราะหากเทียบช่วงชีวิตไลฟ์ไทม์ของแผ่นไวนิล หรือ ช่วงชีวิตวัฏจักรของเทป ก็ยังฟื้นกลับคืนมาได้ เพียงแต่ความนิยม และการแอคทีฟจะเป็นแค่ในเฉพาะกลุ่มมากๆ และคงเป็นกลุ่มที่ยังถวิลหาอดีต และยังฝังตัวเองไว้กับนวัตกรรมเก่าๆ แต่ก็มีเสน่ห์ในแบบของมัน 
 

related