svasdssvasds

มิจฉาชีพ อ้างโอนผิดบัญชี อย่าเพิ่งรีบโอนคืน ให้แจ้ง call center ธนาคารจัดการ

มิจฉาชีพ อ้างโอนผิดบัญชี อย่าเพิ่งรีบโอนคืน ให้แจ้ง call center ธนาคารจัดการ

เตือนภัยมิจฉาชีพรูปแบบใหม่ อ้างโอนเงินผิดบัญชีกลางดึก หวังเหยื่องัวเงียโอนคืนอีกบัญชีผิดกฎหมาย แนะวิธีรับมือ อย่าเพิ่งรีบโอนเงินคืน ให้แจ้ง call center ธนาคารบัญชีเป็นผู้ดำเนินการ

ปัจจุบันมิจฉาชีพมาหลากหลายรูปแบบ และปรับเปลี่ยนวิธีการไปเรื่อยๆ จนหลายครั้งเราก็อาจจะตามไม่ทันและพลาดพลั้งถูกหลอกโอนเงิน บางคนอาจถูกดูดข้อมูลส่วนตัวไปใช้ผิดกฎหมาย โดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว

อีก 1 วิธีการที่แก๊งมิจฉาชีพกลับมาใช้อีกครั้งและพบว่ามีการแชร์ในโลกสังคมออนไลน์จำนวนมาก คือ หลอกโอนเงินเข้าบัญชีของเหยื่อ ในช่วงเวลากลางคืนที่คาดว่าเหยื่อน่าจะหลับไปแล้ว แต่ต้องงัวเงียมารับโทรศัพท์ที่โทรมากลางดึกด้วยเสียงร้อนใจหรือส่งข้อความ sms มาปลุกกลางดึก ว่ามีการโอนเงินเข้า prompt pay ผิดบัญชี ขอให้โอนเงินกลับมา โดยอาจจะให้เลขบัญชีมิจฉาชีพต่ออีกที เพื่อให้เหยื่อโอนเงินต่อ

แน่นอนที่สุด เมื่อเราเจอคนโทรมาแบบนี้ เราก็ต้องกดเช็กบัญชีของตัวเองก่อน

ซึ่งก็มีเงินโอนเข้าบัญชีมาจริงๆตามที่แก๊งมิจฉาชีพบอก ดังนั้นถ้าเราจะโอนคืนกลับไปก็ไม่น่าผิดอะไร ไม่ใช่เงินของเราอยู่แล้ว แต่เดี๋ยวก่อน!!! วิธีการของมิจฉาชีพอาจซับซ้อนหรือแยบยลกว่านั้น เพราะบัญชีที่คุณกำลังจะโอนกลับไปนั้น อาจกลายเป็น บัญชีที่ซื้อของผิดกฎหมาย และสุดท้ายความเจตนาที่โอนคืนไวของเรานี่แหล่ะ จะกลายเป็นภัยที่สร้างความเดือดร้อนให้ตัวคุณเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลองอ่านข้อความเตือนภัยแก๊งมิจฉาชีพที่มีการแชร์ข้อความกัน โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ ข้อความระบุว่า...

“มีเงินเข้าบัญชีแบบไม่รู้ตัว เมื่อคืนราวสี่ทุ่ม กำลังจะหลับ มีโทรศัพท์เสียงผู้หญิงเข้ามาบอกว่า

“หนูโอนเงินผิด เข้าprompt pay ของพี่ ให้โอนเงินคืนมาด้วย”

เรากำลังง่วงๆงัวเงีย เลยตอบไปว่า ผมไม่รู้จักคุณ เงินโอนอะไร ไม่เห็นรู้เรื่องเลย จากนั้นก็วางสาย แล้วบล๊อกเบอร์ไป อีกไม่กี่นาที ก็มี sms ข้อความจากอีกเบอร์หนึ่งประมาณว่า

“โอนเงินคืนมาด้วยครับ ตอนนี้แจ้งความไว้แล้ว”

พออ่าน smsเสร็จ ไม่ได้คิดอะไรมาก แล้วก็หลับไปเลย ตื่นเช้ามา เปิด app ธนาคารดู อ้าว มีเงินเข้าจริงๆตรงจำนวนที่บอกไว้เลย ทางเลือกที่คิดไว้ตอนนั้น

A) โอนคืนไปทันที ทางprompt pay เบอร์ที่โทรมา

B) โอนคืนไปทันที ทางprompt pay เบอร์ที่smsมา

C) โทรกลับไปถามว่า จะให้โอนไปที่ไหน แล้วค่อยโอนเงินไป

D) อยู่เฉยๆ รอธนาคาร หรือ ตำรวจติดต่อมา

E) ถามธนาคารว่าควรทำยังไง

เลือกข้อ E เมื่อเช้าเลยโทรหาธนาคารขอคำแนะนำว่าต้องทำอย่างไร

เค้าบอกว่า ยังไม่ต้องโอนคืนทันที เพราะ

1) ไม่รู้จะโอนทางไหน ถ้าโอนผิดบัญชีอีก เราอาจต้องโอนเพิ่มอีกครั้ง จ่ายสองต่อไปอีก

2) ถ้าเกิดเป็นมิจฉาชีพ อาจหลอกให้เราโอนเงินไปบัญชีที่ซื้อของผิดกฎหมาย เราก็ซวยไป

จากนั้นก็ให้โทรคุยกับ call center ของธนาคาร แสดงความบริสุทธิ์ใจ ว่าเรารู้ว่ามีเงินเข้าที่ผิดปกติ และไม่ได้จะเอาไปใช้อะไร

ถ้ามีคนโอนผิดมาจริง ทางธนาคารจะติดต่อเรามาอีกที เพื่อขออนุมัติจากเราให้โอนเงินจำนวนนั้นคืนไป โดยที่เราไม่จำเป็นต้องคุยหรือติดต่อกับคนที่โอนมาให้เราเลย

เลยขอมาเล่าแบ่งปันประสบการณ์กัน เผื่อใครเจอแบบนี้บ้าง จะได้ไม่งงว่าต้องทำยังไง

เตือนภัยเงินเข้าบัญชีไม่รู้ตัว อาจเป็นมิจฉาชีพ

บทสรุปของครั้งนี้  คือ ตั้งสติทุกครั้งเมื่อเจอกรณีที่เกี่ยวข้องกับเงิน หรือ สอบถามข้อมูลส่วนตัว เชื่อว่าหลายคนอาจจะมีเผลอตัวรีบโอนเงินคืน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ แต่สุดท้ายเราเองอาจจะตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพ ดังนั้นเมื่อมีอะไรผิดปกติ หรือแจ้งธุรกรรมต่างๆ ให้ตั้งข้อสังเกต หรือ เรียกว่า "ต่อมเอ๊ะ" เอาไว้ก่อน และให้จำขึ้นใจว่า ธนาคารหรือหน่วยงานต่างๆ จะไม่ใช้วิธีสอบถามข้อมูลส่วนตัวหรืออ้างสารพัดเหตุผลขอข้อมูลผ่านโทรศัพท์เด็ดขาด 

related