svasdssvasds

เจ้าของ รางวัลโนเบล สันติภาพชาวรัสเซีย ประมูลเหรียญ ช่วยผู้อพยพชาวยูเครน

เจ้าของ รางวัลโนเบล สันติภาพชาวรัสเซีย ประมูลเหรียญ ช่วยผู้อพยพชาวยูเครน

Dmitry Muratov เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี 2021 ชาวรัสเซีย ประกาศ ประมูลเหรียญโนเบล ที่ได้เป็นรางวัลในการต่อสู้เเพื่อเสรีภาพในการแสดงออก เพื่อช่วยระดมเงินสมทบทุนให้ผู้อพยพชาวยูเครน

Dmitry Muratov นักข่าวและบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ Novaya Gazeta ผู้ที่ได้รับ รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เมื่อปี 2021 

2018-06-20 Boris Nemzow Preis 2018-9831.jpg
By <a href="https://www.wikidata.org/wiki/Q30108329" class="extiw" title="d:Q30108329"><span title="German photographer">Olaf Kosinsky</span></a> - <span class="int-own-work" lang="en">Own work</span>, CC BY-SA 3.0 de, Link


ร่วมกับ Maria Ressa นักข่าวสายสืบสวน ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ข่าว  Rappler ชาวฟิลิปปินส์ ในปีที่ผ่านมา โดยทั้งสองคนได้ต่อสู้เพื่อเสรีสื่อในการนำเสนอข่าวที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา เปิดโปงการทุจริต และการโกงการเลือกตั้ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นาย Dmitry Muratov กล่าวว่า จะทำการเปิด ประมูลเหรียญโนเบล รางวัลอันทรงเกียรติที่ได้รับมาเมื่อปีที่แล้ว เพื่อระดมเงินทุนสมทบให้กับผู้อพยพชาวยูเครน ที่จำนวนตัวเลขตอนนี้นับนั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ จนถึงวันที่ 22 มีนาคม อยู่ที่ 3,626,546 คน ตามรายงานของ UNHCR
 

 

หนังสือพิมพ์ Novaya Gazeta เป็นหนึ่งในสื่อไม่กี่แห่งของรัสเซียที่กล้าแสดงความคิดเห็นต่อต้านการทำงานของรัฐบาลรัสเซีย โดยก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ได้ทำการเสนอภาพการประท้วงต่อต้านสงครามของบรรณาธิการข่าวรัสเซีย ที่เข้าไปประท้วงขณะที่มีการรายงานข่าวสดผ่านโทรทัศน์ของรัฐ แต่มีการเบลอบางส่วนของข้อความ 

เนื่องจากเขาอ้างว่าถูกกดดันและคุกคามทางกฎหมายจากทางการ ที่มีการสั่งห้ามนักข่าวให้ใช้คำว่า "สงคราม" ในการทำ
ข่าวปฏิบัติการทางทหารของกองทัพรัสเซีย โดยก่อนหน้าที่ได้มีการประกาศเมื่อต้นเดือนมีนาคมว่าจะทำการลบเนื้อหาที่เกี่ยวกับสงครามบางส่วนออกจากเว็บไซต์และช่องทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อสวัสดิภาพของพนักงาน

นับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา มีนักข่าวและผู้มีส่วนร่วม 6 คนถูกสังหาร ซึ่งรวมถึงนักข่าวสืบสวนอย่าง Anna Politkovskaya ที่ถูกฆาตกรรมในปี 2006 เพียงเพราะเขียนบทความวิจารณ์เกี่ยวกับการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในเชชเนียและคอเคซัส

ที่มา
1 2

related