svasdssvasds

โนเบลสันติภาพ 2021 นักข่าวฟิลิปปินส์ รัสเซียคว้ารางวัล ปกป้องเสรีภาพผู้คน

โนเบลสันติภาพ 2021 นักข่าวฟิลิปปินส์ รัสเซียคว้ารางวัล ปกป้องเสรีภาพผู้คน

มาเรีย เรสซา และ ดมิทรี มูราตอฟ สองนักข่าวจากฟิลิปปินส์ และรัสเซีย คว้ารางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ 2021 จากความพยายามปกป้องเสรีภาพในการแสดงความเห็นของประชาชน ซึ่งเป็นเงื่อนไขของประชาธิปไตยและสันติภาพอันยั่งยืน

คณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ ประกาศรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ โดยปี 2021 ผู้ที่ได้รับรางวัลได้แก่ มาเรีย เรสซา สื่อมวลชนและผู้ร่วมก่อตั้งสำนักข่าว Rappler ในฟิลิปปินส์ และ ดมิทรี  มูราตอฟ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งหนังสือพิมพ์อิสระ Novaya Gazeta ในรัสเซีย 
.
โดย คณะกรรมการโนเบล ให้คำจำกัดความของรางวัลสันติภาพในปี 2021 กับนักข่าวทั้ง 2 ท่านที่ได้รับรางวัล ว่าเกิด "จากความพยายามปกป้องเสรีภาพในการแสดงความเห็น ซึ่งเป็นเงื่อนไขของประชาธิปไตยและสันติภาพอันยั่งยืน"
.
คณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ รับรู้และติดตามความพยายามของผู้สื่อข่าวทั้งสองคน ซึ่งต่อสู้เพื่อเสรีภาพด้านการแสดงความเห็นในฟิลิปปินส์และรัสเซีย ขณะที่ในเวลาเดียวกัน  บุคคลทั้งสองยังถือเป็นตัวแทนของสื่อมวลชนทั่วโลก ที่กำลังเคลื่อนไหวในเรื่องเดียวกัน ท่ามกลางช่วงเวลาที่ความเป็นประชาธิปไตยและเสรีภาพของสื่อมวลชน กำลังเผชิญกับเงื่อนไขมากมาย
.
สำหรับ รางวัล โนเบล สาขาสันติภาพ เคยมีบุคคลดังและสำคัญของโลก รับรางวัลมาแล้ว อาทิ 
เนลสัน แมนเดล่า อดีตผู้นำแอฟริกาใต้ (1993) 
โคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการ UN (2001), 
จิมมี่ คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ (2002) 
บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ (2009) 
มาลาลา ยูซัฟไซ เด็กสาวในปากีสถานที่เคยตกเป็นเหยื่อตาลีบันยิงศีรษะ เพราะเรียกร้องเรื่องความเท่าเทียมของสตรี และเรียกร้องเรื่องการศึกษาสตรี (2014) 
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ ผลงานโนเบลในสาขาอื่นๆ ในปี 2021 มีดังนี้ 
.
สาขาเคมี: เบนจามิน ลิสต์ นักเคมีชาวเยอรมนี และ เดวิด ดับเบิลยู.ซี แมคมิลแลน นักวิชาการชาวอเมริกันเชื้อสายสกอตแลนด์  
สาขาการแพทย์: ศ.เดวิด จูเลียส อาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย และ ศ.อาร์เด็ม พาตาพูเตียน นักวิทยาศาสตร์ สถาบันวิจัยสคริปป์ส
สาขาฟิสิกส์: ศ.ซูคุโร มานาเบะ นักอุตุนิยมวิทยาชาวญี่ปุ่น และ ดร.เคลาส์ ฮัสเชลมานน์ นักอุตุนิยมวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านสมุทรศาสตร์ชาวเยอรมนี สถาบันมักซ์พลังค์   และ  ศ.จอร์โจ้ ปาริซี นักฟิสิกส์ชาวอิตาลี ม.ซาปิเอนซา 
สาขาวรรณกรรม: อับดุลราซัก กูรน่า นักประพันธ์ชาวแทนซาเนีย 

โนเบลสันติภาพ 2021 นักข่าวฟิลิปปินส์-รัสเซีย คว้ารางวัล

related