svasdssvasds

ไขปริศนาเครื่องบินตก จาก 3 กล่องดำในอดีต สะเทือนใจ กล้าหาญและปาฏิหาริย์

ไขปริศนาเครื่องบินตก จาก 3 กล่องดำในอดีต สะเทือนใจ กล้าหาญและปาฏิหาริย์

กล่องดำ กุญแจไขปริศนาเหตุการณ์เครื่องบินตกที่สำคัญ ที่ช่วยเปิดเผยความจริงและช่วงเวลาสุดท้ายที่เกิดขึ้นก่อนเกิดโศกนาฏกรรม เปิดหน้าประวัติศาสตร์ในอดีตของเหตุการณ์เครื่องบินตกผ่านเสียงบันทึกสุดท้ายของคนบนเครื่อง

จากเหตุการณ์ เครื่องบินตก ครั้งล่าสุด ในวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมาของเครื่องบินโบอิ้ง 737 (Boeing 737) เที่ยวบิน MU5735 ของสายการบินไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส (China Eastern Airlines)โดยภายในมีลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมดบนเครื่อง 132 ชีวิต ทั้งนี้ยังไม่มีการสรุปตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต มีรายงานว่าพบ กล่องดำ แล้วเมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่าน ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญในการไขความจริงที่เกิดขึ้นภายในเครื่องบินก่อนที่จะเกิดโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ ผ่านการบันทึกเสียงทั้งหมดขณะทำการบิน 

Fdr sidefront.jpg
By NTSB - <a rel="nofollow" class="external free" href="http://www.ntsb.gov/aviation/CVR_FDR.htm">http://www.ntsb.gov/aviation/CVR_FDR.htm</a>, Public Domain, Link

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เราจึงอยากรวบรวมบันทึกเหตุการณ์เครื่องบินตก ผ่านเสียงบันทึกเรื่องราวจาก กล่องดำ ที่เคยเกิดขึ้น 3 เหตุการณ์ ที่แตกต่างกันทั้งเวลา สถานที่และความรู้สึกให้ได้รับรู้กัน ก่อนผลการสอบสวนของเครื่องบิน โบอิ้ง 737 (Boeing 737) เที่ยวบิน MU5735 จะแถลงออกมาในไม่ช้า 

โดย 3 เหตุการณ์ที่คัดมามี ดังนี้ 

  • สะเทือนใจ 

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 1985 เครื่องบิน Boeing 747-146SR เที่ยวบินที่ JAL123 เป็นเหตุการณ์ที่ถูกบันทึกว่ามีผู้เสียชีวิตมากที่สุดภายในเครื่องบินลำเดียวจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกถึง 520 ราย เกิดจากปัญหาแรงดันในตัวเครื่องลดลงอย่างฉับพลัน และตกใน 32 นาทีต่อมา ซึ่งห่างจากโตเกียว 100 กิโลเมตร 
 

จากการสืบสวนพบว่าเป็นผลมาจากความบกพร่องในการซ่อมแซมส่วนหางของเครื่องบินเมื่อ 7 ปีก่อน ทำให้หางเครื่องบินหลุดออกไปขณะทำการบิน และระบบการบินทั้งหมดล้มเหลว นักบินจึงบินตามยถากรรมจนพุ่งเข้าชนภูเขาในที่สุด 

เสียงจาก กล่องดำ ที่เผยแพร่ออกมาหลังจากเหตุการณ์ได้บันทึกช่วงเวลาสุดท้ายตั้งแต่เสียงระเบิดและกัปตันกับผู้ช่วยพยายามประคองสถานการณ์ให้ดีที่สุด ควบคุมอารมณ์และรายงานเหตุการณ์กับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นจนถึงวินาทีที่เอ่ย คำกล่าวสุดท้าย “it’s... THE END” มันจบแล้ว

คลิปเสียงช่วงเวลาสุดท้ายตั้งแต่หางเครื่องบินหลุดจนพุ่งจนภูเขา

ซึ่งช่วงเวลาระหว่างนั้น ผู้โดยสารบนเครื่องได้เขียนจดหมายถึงครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รักเป็นครั้งสุดท้าย จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้รอดชีวิต 4 คนปัจจุบันเศษชิ้นส่วนของเครื่องบินลำดังกล่าวยังถูกจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ของทางสายการบิน Japan Airlines ที่โตเกียว

 

  • พิสูจน์ความบริสุทธิ์ ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัตสัน (Miracle on the Hudson)

เมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2552 สายการบิน ยูเอสแอร์เวย์ เที่ยวบินที่ 1549 โดยกัปตัน เชสลีย์ บี. "ซัลลี" ซัลเลนเบอร์เกอร์ (Chesley B. "Sully" Sullenberger) และผู้ช่วยนักบิน ขับเครื่องลงจอดที่แม่น้ำฮัตสันแบบฉุกเฉินหลังชนฝูงนกจนเป็นเหตุให้เครื่องยนต์ดับ ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดรวม 155 คนบนเครื่องรอดชีวิต

หลังจากเหตุการณ์ในวันนั้น กัปตันซัลเลนเบอร์เกอร์ ได้ถูกยกย่องให้เป็นวีรบุรุษและได้มีการนำเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อ 'Sully' ที่นำแสดงโดยดาราแถวหน้าของฮอลลีวู้ด Tom Hank รับบทฮีโร่ในภาพยนตร์ แต่ในความเป็นจริงไม่ง่ายกว่าที่กัปตัน ซัลลี จะได้รับการเชิดชู ยกย่อง ต้องผ่านการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ผ่านข้อความเสียงจาก กล่องดำ ของเครื่องบินกันอยู่พักใหญ่ 

ทั้งกัปตันและผู้ช่วยกัปตันต้องเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ (NTSB) ถึงเหตุการณ์และการตัดสินใจในวันนั้น  เพราะในช่วงเวลาดังกล่าว พวกเขาทำการติดต่อกับหอบังคับการบินเพื่อแจ้งเหตุและหาทางแก้ไข โดยเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้นำเครื่องลงจอดที่ สนามบินลากวาร์เดียหรือลงจอดที่สนามบินเตเตอร์โบโรที่อยู่ใกล้เคียงแต่กัปตันยืนยันว่าเขาจะนำเครื่องลงจอดที่แม่น้ำฮัตสันแทนเพราะบินด้วยความสูงที่ต่ำเกินไปจะลงจอดที่อื่นได้ เกรงเรื่องความปลอดภัยของตึกสูงโดยรอบ

ซึ่งตามปกติแล้วการลงจอดฉุกเฉินควรเริ่มต้นที่ 35,000 ฟุต ผู้สืบสวนเปิดเผยว่า จากเครื่องบันทึกข้อมูลการบินแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินลำดังกล่าวอยู่ในระดับความสูงสูงสุด 3,200 ฟุต (975 เมตร) ก่อนที่พลังงานจะหมดลงโดยการเสียงบันทึกที่ได้จากกล่องดำแสดงให้เห็นความกัปตันได้ตัดสินใจอย่างรอบคอบและไตร่ตรองอย่างดีแล้วก่อนที่จะเลือกลงจอดบนแม่น้ำแทนคำแนะนำ

ผลหลังจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้มีการปรับปรุงด้านความปลอดภัยและด้านเทคนิกการบินที่เน้นให้เครื่องยนต์สามารถรับมือกับฝูงนกบินเข้าชนได้ดียิ่งขึ้น

คลิปเสียงบันทึกบทสนทนาระหว่างกัปตันและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นที่ช่วยพิสูจน์เหตุการณ์จริงให้กับสาธารณชน

  • วีรกรรมสุดกล้าหาญ 

เมื่อวัน  11 กันยายน 2001 ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนของโลกในขณะนั้น เหตุการณ์ที่กลายเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์สำคัญของโลก คงไม่พ้น เที่ยวบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ United Airlines เที่ยวบินที่ 93 (UA 93) ถูกผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินมุ่งหน้าไปยัง ณ อาคารเพนตากอน กระทรวงกลาโหม แต่ไม่สำเร็จ เพราะความร่วมมือและกล้าหาญของคนบนเครื่อง ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากบันทึกของ กล่องดำ พบว่า มีการขัดขืนและช่วยกันยืดการก่อการร้ายไว้จนนาทีสุดท้ายก่อนเครื่องพุ่งชน จากบันทึกเสียงสรุปเป็น timeline ได้ดังนี้ 

  1. 09.28 ในเที่ยวบิน เที่ยวบิน UA93 มีการโทรขอความช่วยเหลือกับทางภาคพื้นดิน โดยที่มีเสียงการต่อสู้เล็ดลอดเข้าในบันทึกมาด้วย ขณะเดียวกันผู้โดยสารในเที่ยวบินก็ทำการโทรหาคนรัก คนใกล้ชิดแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรวมถึง 37 สาย จึงทำให้คนบนเครื่องรับรู้ข่าวเครื่องบินชนตึกเวิลด์เทรดเซนเตอร์แล้วพร้อมกับคนที่รับชมข่าวหน้าจอ
  2. 09.57 คนบนเครื่องรู้ชะตากรรมที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองแล้ว จึงใช้เวลา 6 นาทีหลังจากนั้นกรูกันเข้าไปที่ห้องนักบิน ต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย จนทำให้เครื่องบินพุ่งชนทุ่งโล่งใกล้เมืองแชงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย  

ไม่ใช่ อาคารรัฐสภาอย่างที่แผนผู้ก่อการร้ายวางเอาไว้ แม้สุดท้ายจะไม่มีคนบนเครื่องรอดชีวิต แต่ก็เป็นการช่วยให้อีกหลายร้อยชีวิตรอดตายได้จากความกล้าหาญของคนบนเครื่องบินในวันนั้น

คลิปเสียงจาก กล่องดำ ที่เปิดเผยความกล้าหาญของคนบนเครื่องบินในเหตุการณ์ครั้งนั้น

ที่มา
1 2 3 4

related