svasdssvasds

5 เหตุการณ์ เครื่องบินตก จากทั่วโลก ผู้สูญเสียจำนวนมากในอดีต ยากจะลืมเลือน

5 เหตุการณ์ เครื่องบินตก จากทั่วโลก ผู้สูญเสียจำนวนมากในอดีต ยากจะลืมเลือน

เหตุการณ์ เครื่องบินจีนตก นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ในวงการการบินในปี 2022 แต่ที่ผ่านมา ในประวัติศาสตร์การบินเคยมีเหตุการณ์สูญเสียจำนวนมาก นี่คือ 5 เหตุการณ์ เครื่องบินตก ครั้งใหญ่ครั้งโลก รวมถึง เหตุการณ์เครื่องบินตก ครั้งใหญ่ในไทย สายการบิน เลาด้า แอร์ ปี 1991 ด้วย

จากเหตุการณ์ เครื่องบินจีนตก ในวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเป็นเหตุการณ์ เครื่องบินโบอิ้ง 737 (Boeing 737) เที่ยวบิน MU5735 ของสายการบินไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส (China Eastern Airlines) ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 132 ชีวิตบนเครื่อง ตกอยู่ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (Guangxi Zhuang) ทางตอนใต้ของจีน และสร้างความสั่นสะเทือนใจให้คนทั้งโลก เพราะนี่คือความสูญเสียครั้งใหญ่ในวงการการบิน ณ ปี 2022  แต่นี่ยังไม่ใช่ตัวเลข ผู้สูญเสียมากที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน เพราะในอดีต เคยมีความสูญเสีย ที่วัดเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตมากกว่านี้

• 1. ) 2,996 ชีวิต จากเหตุการณ์ 9/11 ปี 2001 

หากจะบอกว่านี่คือเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด ที่มาจาก "เครื่องบิน" ก็คงไม่ผิดจากความเป็นจริงนัก แม้มันจะเป็นการ จี้เครื่องบินพุ่งชนตึกแฝดเวิร์ดเทรด ที่นิวยอร์ก ในวันที่ 11 กันยายน 2001 ทำให้เกิดความสูญเสียมากที่สุด ที่มีต้นเหตุมาจากเครื่องบิน โดยมีการประเมินว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้น อยู่ที่เกือบ 3,000 คน และนับเป็นความเลวร้ายครั้งใหญ่ของโลกด้วย 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• 2) 583 ชีวิต จาก เครื่องบินชนกันที่เตเนริเฟ่ ปี 1977 
.
 เหตุการณ์เครื่องบินชนกันที่เตเนริเฟ่ ประเทศสเปน  27 มีนาคม ปี 1977 นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการการบิน เพราะมันเป็นเรื่องของการสื่อสารที่ผิดพลาด และส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย โดยเวลานั้น  เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 747 ของสายการบินแพนแอม Pan Am และเคแอลเอ็ม KLM ชนกันบนรันเวย์ โดยผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องบินเคแอลเอ็มทั้งหมด 248 คนเสียชีวิต  

ส่วนผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องบินแพนแอมเสียชีวิต 335 คน บาดเจ็บ 61 คน รวมยอดผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ 583 คน นับเป็นฝันร้ายของวงการการบินเชิงพานิชย์
5 เหตุการณ์ เครื่องบินตก จากทั่วโลก และไทย : ผู้สูญเสียจำนวนมากในอดีต

• 3) 520 ชีวิต จากเจแปนแอร์ไลน์ ตก ปี 1985
.
ย้อนเข็มนาฬิกากลับไป 12 สิงหาคม 1985 มีเหตุการณ์ เครื่องบินตก เที่ยวบินเจแปนแอร์ไลน์  JL123 ได้บินออกจากสนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียวเพื่อเดินทางสั้น ๆ ไปยังสนามบินโอซากะ แต่โชคร้ายที่หลังจากเครื่องขึ้นได้เพียงแค่ 12 นาที ได้เกิดการระเบิดขึ้นบริเวณท้ายเครื่อง ทำให้แพนหางดิ่งฉีกขาดจนเครื่องเสีย , และในอีก 32 นาทีต่อมา เครื่องบินได้ตกลงบริเวณหุบเขาอตสึตากะ ใกล้กับภูเขาทากามางาฮาระ ในจังหวัดกุมมะ เหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 520 คน เป็นผู้โดยสาร 505 คนและลูกเรือ 15 คน และมีผู้รอดชีวิตเพียงแค่ 4 คนเท่านั้น  
 

โดยในเที่ยวบินนี้ มีคนดังเสียชีวิตด้วย  นั่นคือ เคียว ซากาโมโตะ นักร้องชื่อดัง เจ้าของบทเพลง สุกี้ยากี้

 

Credit : Youtube Sugarfree 

• 4). 349 ชีวิตจากเครื่องบินชนกันที่อินเดีย ปี 1996 
.
เหตุการณ์วันที่ 12 พฤศจิกายน 1996 เป็นเหตุการณ์เครื่องบินตก ที่เหลือเชื่ออีกครั้งในประวัติศาสตร์ และเกิดความสูญเสียจำนวนมาก โดยจากเหตุที่เครื่องบินชนกันนั้น ลำหนึ่ง เป็นเครื่องบินโดยสาร ที่เดินทางจาก “คาซัคสถาน” และกำลังจะลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติ “อินทิรา คานธี” กรุงนิวเดลี อินเดีย  เกิดชนกันกับเครื่องบินโดยสารอีกลำหนึ่ง คือสายการบินของซาอุฯ ที่เพิ่งขึ้นบินจากท่าอากาศยานเดียว ปลายทางคือ “ซาอุดีอาระเบีย”
.
โดยตำแหน่งที่เกิดอุบัติเหตุอยู่ใกล้กับเมืองจรรขีทาทรี รัฐหรยาณา ทางตอนเหนือ ประเทศอินเดีย  เหตุการณ์นี้จึงเป็นที่รู้จักกันในภาษาอังกฤษว่า “เหตุเครื่องบินชนกันกลางอากาศที่จรรขีทาทรี” (Charkhi Dadri mid-air collision) 
.
ผลลัพธ์คือความสูญเสียมหาศาล เพราะคือ ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องบินทั้งสองลำรวมทั้งสิ้น 349 คนเสียชีวิตทั้งหมด

สาเหตุหลักๆ ของอุบัติเหตุครั้งนี้ คือ เกิดจากความผิดพลาดของนักบินของเที่ยวบินที่ 1907 ลำที่กำลังจะลงจอด ที่ลดระดับความสูงจาก 15,000 ฟุตทั้ง ๆ ที่เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศสั่งให้เที่ยวบินที่ 1907 ลำจากคาซัคสถานที่กำลังจะลงจอด ให้ รักษาระดับไว้ที่ 15,000 ฟุต  อย่างไรก็ตาม คาซัคสถานแอร์ไลน์ อ้างว่านักบินจำเป็นต้องลดระดับความสูงลงมาเนื่องจากสภาพอากาศปั่นป่วนที่ระดับความสูงนี้ แต่สุดท้ามันก็เกิดความเลวร้ายครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ 
.
ฝั่ง ซาอุดีอาระเบียนแอร์ไลน์ ลำที่เพิ่งทะยานขึ้นมา ยังได้กล่าวโทษเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรของอินเดีย ที่ไม่ได้แจ้ง ว่ามี เครื่องบินที่จะมาอยู่ในระดับความสูงเดียวกัน 
.
• 5). 223 ชีวิต จากเลาด้า แอร์ ตกในไทย ปี 1991  
.
 26 พฤษภาคม 2534 หรือปี 1991  ได้เกิดเหตุการณ์ เครื่องบินตก ครั้งเลวร้ายที่สุดในประเทศ ไทย โดยได้เกิดเหตุร้ายกับ เครื่องบินโบอิ้ง 767-300 เที่ยวบิน NG004 ของ “เลาด้า แอร์” สายการบินที่มี นิกิ เลาด้า อดีตแชมป์โลก F1 เป็นเจ้าของสายการบิน หลังจากทะยานขึ้นจากกรุงเทพได้เพียง 18 นาที ก็เกิดระเบิดกลางอากาศ และตกบนยอดเขาพุเตย จ.สุพรรณบุรี ที่ปัจจุบันกลายเป็นอุทยานแห่งชาติพุเตย สถานที่ท่องเที่ยวชมธรรมชาติของไทยไปแล้ว
.
ณ วันนั้น ได้เกิดโศกนาฏกรรมทางเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดประเทศไทย เมื่อเครื่องบินสายการบิน เลาด้า แอร์ ซึ่งกำลังจะบินจากกรุงเทพ ไปยังเวียนนา ประเทศออสเตรีย เกิดอุบัติเหตุตกที่อุทยานแห่งชาติพุเตย อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 223 คน

ณ เวลานั้น เมื่อ 30กว่าปีที่แล้ว เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์อุบัติเหตุครั้งใหญ่ของโลก เพราะตอนนั้นเครื่องบินโบอิง767 ถือเป็นเครื่องบินที่ทันสมัยมากของโบอิ้ง ซึ่งมีอายุการใช้งานเพียง 3 ปี โดยอุบัติเหตุครั้งนี้มีที่มาจากความผิดพลาดของเครื่องบินโบอิง จากวันนั้นจนถึงวันนี้ นี่คือความสูญเสียจากอุบัติเหตุเครื่องบิน เป็นลำดับที่ 28 ของโลก  (ไม่นับรวมเหตุการณ์ 9:11 ตึกเวิลด์เทรด)  และนับเป็นหตุการณ์อุบัติเหตุทางเครื่องบินที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประเทศไทย 

related