svasdssvasds

เตือน แก๊งโกงภาษี ระบาด อ้างยื่นขอคืนภาษีได้แม้ไม่มีสิทธิ์

เตือน แก๊งโกงภาษี ระบาด อ้างยื่นขอคืนภาษีได้แม้ไม่มีสิทธิ์

ช่วงนี้ แก๊งโกงภาษี ระบาดและได้มีการจับกุม 7 ผู้ต้องหา รับทำหน้าที่ชักชวนลูกค้าผ่านโลกออนไลน์ อ้างสามารถยื่นขอคืนภาษีได้ แม้ไม่มีสิทธิ์ ด้วยการกรอกข้อมูลปลอมทางออนไลน์ ได้รับเงิน 4,000-5,000 บาทต่อคน ขณะที่กลุ่มมิจฉาชีพจะได้ส่วนแบ่งตามสัดส่วน

ด้านกรมสรรพากร เตรียมตรวจสอบกลุ่มผู้ยื่นข้อมูลเท็จ ตลอดจนประเมินความเสียหาย ส่วนลูกข่าย หากตรวจสอบพบความผิด ต้องถูกดำเนินคดีด้วย

ภายหลังตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมมือกรมสรรพากร เปิดยุทธการณ์ “สอบสวนกลาง ร่วมมือกรมสรรพากร ปราบแก๊งโกงภาษี”บุกตรวจค้นเป้าหมาย 5 จังหวัด จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 7 ราย พร้อมตรวจยึดของกลาง สมุดบัญชีและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หลังก่อเหตุอ้างว่ามีรายได้ ยื่นรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านอินเทอร์เน็ต ปีภาษี 2564

สำหรับพฤติการณ์ ผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ทำหน้าที่เป็นแม่ข่าย หาลูกค้าผ่านทางสังคมออนไลน์ โดยอ้างว่าสามารถทำเรื่องขอคืนภาษีบุคคลธรรมดาได้ แม้ว่าจะไม่มีสิทธินั้นก็ตาม เมื่อมีผู้สนใจติดต่อมาก็จะชักชวนให้ร่วมกระทำความผิด ด้วยการกรอกข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลที่จะขอคืนภาษีอันเป็นเท็จ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลการผ่อนชำระบ้านพักอาศัย หรือประกันชีวิต เป็นต้น โดยการยื่นผ่านระบบออนไลน์ พร้อมกับตกลงแบ่งผลประโยชน์กัน ตามสัดส่วนที่ได้รับเงินคืน

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

เมื่อระบบคัดกรองของกรมสรรพากร ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ระบบจะโอนเงินคืนภาษีดังกล่าวผ่านทางบัญชีพร้อมเพย์ให้กับเจ้าตัวผู้ขอคืนภาษี ก่อนที่เจ้าตัวจะนำเงินมาแบ่งกับแม่ข่ายต่ออีกทอด

ทั้งนี้กรมสรรพากรยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีกลุ่มผู้ที่ยื่นขอคืนภาษีเป็นเท็จจริงรวมแล้วกี่คน และมูลค่ารวมมีความเสียหายเท่าใด ขณะนี้กำลังตรวจสอบรายละเอียด เบื้องต้นพบเพียงว่าแต่ละรายที่ร่วมกันกระทำความผิดนั้นจะได้รับเงินภาษีคืนรายละประมาณ 4,000-5,000 บาท

 

ส่วนผู้ที่เป็นลูกข่ายจะถือว่าเป็นผู้กระทำความผิดด้วย หรือไม่นั้น ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน หากพบว่ากระทำความผิดด้วย ก็จะเรียกตัวมาดำเนินคดีต่อไป