svasdssvasds

NFTs เพื่อป่าแอมะซอน บริษัทในบราซิลผุดไอเดียขาย NFTs ระดมทุนฟื้นฟูแอมะซอน

NFTs เพื่อป่าแอมะซอน บริษัทในบราซิลผุดไอเดียขาย NFTs ระดมทุนฟื้นฟูแอมะซอน

บริษัทในบราซิลเสนอขายโทเคนหรือ NFTs สินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้ผู้คนมีส่วนในการช่วยระดมทุนฟื้นฟูพื้นที่ป่าแอมะซอนที่กำลังเผชิญปัญหาสิ่งแวดล้อมหลายด้าน

อย่างที่ทราบกันดีว่า ป่าแอมะซอนในปัจจุบันนั้นกำลังป่วยหนักจากการรุกรานของกิจกรรมมนุษย์และภาวะโลกร้อนที่โหมกระหน่ำเข้ามาจากทุกด้าน ทำให้ป่าฝนผืนใหญ่แห่งนี้เริ่มมีอาการไม่ค่อยสู้ดีนัก และสูญสียพื้นที่ป่าไปหลายล้านเอเคอร์ภายในระยะเวลาไม่กี่ปี จนส่งผลกระทบเป็นโดมิโนต่อระบบนิเวศน้อยใหญ่ทั่วทั้งผืนป่า

แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัทในบราซิลที่ชื่อว่า Nemus ได้เสนอทางเลือกในการช่วยเหลือป่าแอมะซอนด้วยการขายโทเคนที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ (NFTs) ให้กับผู้ที่สนใจและอยากสนับสนุนการอนุรักษ์พื้นที่เฉพาะของป่า การระดมทุนดังกล่าวจะนำรายได้ทั้งหมดไปฟื้นฟูและอนุรักษ์ผืนป่าอย่างเต็มกำลัง

ป่าแอมะซอนในปัจจุบันเสียพื้นที่ป่าเทียบ 7 เท่าของเมืองแมนฮันตัน NFTs เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปีที่แล้ว โดยมีลายเซ็นดิจิทัลที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งรับประกันว่า สิ่งเหล่านี้จะไม่ซ้ำใคร ความพยายามอื่นๆในการให้ทุนอนุรักษ์ผ่าน NFTs รวมถึงแผนสำหรับเขตสงวนสัตว์ป่าในแอฟริกาใต้

บริษัท Nemus มีผู้ก่อตั้งคือ นาย Nemus Flavio de Meira Penna เป็นเจ้าของพื้นที่ 410 ตารางกิโลเมตรของป่าฝนแอมะซอน และเป็นผู้ริเริ่มขาย NFTs เพื่อฟื้นฟูป่าแอมะซอน เขาเริ่มขาย NFTs โดยให้สิทธิ์ผู้ซื้อเป็นผู้สนับสนุนผืนป่าขนาดต่างกัน โดยรายได้จะนำไปใช้เพื่ออนุรักษ์ต้นไม้ ฟื้นฟูพื้นที่ที่ถูกตัดขาด และส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ถือครองโทเคนจะไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดิน แต่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการอนุรักษ์ ตั้งแต่ภาพถ่ายดาวเทียมไปจนถึงใบอนุญาตและเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

เขากล่าวว่า ในวันแรกของNemusที่เปิดขาย NFTs ขายโทเคนได้ 10% ของข้อเสนอเริ่มต้นสำหรับ 8,000 เฮกตาร์แล้วในวันแรก และเดาว่าสิ่งนี้จะเร่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เขาเสริมว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนจะรับรองความโปร่งใสในการใช้เงินของเขาได้แน่นอน

แปลงที่ดินซื้อขายมีขนาดแตกต่างกันไปตั้งแต่ 1 ใน 4 ของเฮกตาร์ถึง 81 เฮกตาร์ (0.6-200 เอเคอร์) ซึ่งผู้ซื้อจะสามารถค้นหาด้วยแผนที่ออนไลน์ได้

หน้าเว็บของบริษัท Nemus พร้อมการ์ดศิลปะ NFTs รูปนกในแอมะซอน และพิกัดตามหาการ์ด NFTs สำหรับแปลงที่เล็กที่สุดขายได้ในราคา 150 ดอลลาร์ (5,000 บาท) และใหญ่ที่สุดที่ขายได้คือ 51,000 ดอลลาร์ (1.7 ล้านบาท) เขาหวังว่าจะระดมเงิน 4 ล้านดอลลาร์ให้เป็น 5 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อที่ดินเพิ่มอีก 2 ล้านเฮกเตอร์ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการเจรจาในเขตเทศบาลเมืองเปาอินี (Pauini) ในรัฐแอมะซอน

นอกจากการอนุรักษ์ป่าแล้ว เขายังกล่าวว่า กองทุนดังกล่าวจะสนับสนุนความพยายามในการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น การเก็บเกี่ยวผลอาซาอิและถั่วบราซิลจากชุมชนท้องถิ่นในเปาอินีซึ่งมีขนาดเท่ากับประเทศเบลเยียม

แต่ละโทเคนจะมาพร้อมกับงานศิลปะของพืชและสัตว์ป่าในแอมะซอน ประมวลผลโดย Concept Art House ในซานฟรานซิสโก ผู้พัฒนาเนื้อหาและผู้จัดพิมพ์สำหรับ NFT

เสียงวิจารณ์

แต่ในอีกด้านหนึ่ง นักวิจารณ์ได้ตั้งคำถามถึงคุณค่าของ NFT สำหรับสาเหตุด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากโทเค็นที่ใช้เทคโนโลยีบล็อคเชนนั้นต้องการพลังการประมวลผลที่เข้มข้น ผลักดันความต้องการในการผลิตไฟฟ้าที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ก่อให้เกิดถาวะโลกร้อน

เพนนาปฏิเสธมุมมองดังกล่าว โดยกล่าวว่า การอนุรักษ์พื้นที่ที่ถูกคุกคามของแอมะซอนนั้นมีค่ามากกว่าต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมของธุรกรรม NFT

สรุปโดยผู้เขียน

บริษัท Nemus ในบราซิลเปิดขาย NFTs พื้นที่ป่าแอมะซอนที่เขาเป็นเจ้าของ เพื่อระดมทุนในการช่วยเหลือและอนุรักษ์พื้นที่ป่าแอมะซอนที่กำลังอยู่ในภาวะวิกฤต โดยสามารถเข้าซื้อได้ที่หน้าเว็บของบริษัท แต่ผู้ที่ซื้อนั้นจะไม่ได้ครอบครองที่ดินจริงๆ แต่สามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญหลายๆอย่างเกี่ยวกับป่าแอมะซอนได้ ตอนนี้การซื้อขายกำลังเติบโต และมั่นใจว่าการใช้เงินของบริษัทนั้นโปร่งใส เพราะเป็นระบบดิจิทัล

แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งจากนักวิจารณ์ก็เกรงว่า การทำธุรกรรมดังกล่าว จะเป็นการเพิ่มภาระด้านสิ่งแวดล้อม กล่าวคือ เทคโนโลยีการผลิตโทเค็นหรือ NFTs นั้นใช้กระบวนการประมวลผลหลายอย่างและการผลิตไฟฟ้าที่ค่อนข้รางมาก ซึ่งมีส่วนทำให้มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและส่งผลต่อภาวะโลกร้อนในที่สุด

แต่เจ้าของบริษัทกล่าวว่า เขามองว่า กรอนุรักษ์ผืนป่าตอนนี้สำคัญกว่าผลกระทบในด้านนั้น ต้นทุนในการผลิตนั้นหากเทียบกับผลกระทบที่กำลังทำร้ายผืนป่าน้อย น้อยกว่ามาก ดังนั้นการทำธุรกรรมดังกล่าวอาจช่วยป่าแอมะซอนได้มากกว่า ณ ช่วงเวลานี้ เพราะป่าต้องการเงินทุนในการฟื้นฟู

ที่มาข้อมูล

แปลและเรียบเรียงจาก https://www.reuters.com/business/sustainable-business/how-save-amazon-brazil-company-says-nfts-are-answer-2022-03-26/

https://edition.cnn.com/2022/03/26/business/amazon-brazil-nfts/index.html

related