svasdssvasds

สหรัฐฯ วางแผน ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ผู้อพยพเม็กซิกัน

สหรัฐฯ วางแผน ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ผู้อพยพเม็กซิกัน

รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังวางแผนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ผู้อพยพเม็กซิกัน ที่ถูกควบคุมตัวที่ชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก

ฝ่ายบริหารของไบเดนจะเสนอการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ผู้อพยพที่ถูกควบคุมตัวที่ชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก ซึ่งเป็นต้นเหตุแห่งความตึงเครียดในทำเนียบขาว จากการที่มีผู้อพยพกว่าหลายพันคนในชายแดนทางใต้ของสหรัฐฯ

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (The Department of Homeland Security: DHS) จะจัดหาวัคซีนได้มากถึง 2,700 โดส/วัน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 6,000 โดส/วัน ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ฝ่ายบริหารของไบเดนประเมินมาตรการฉุกเฉินของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในยุคอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หรือที่ถูกเรียกว่า มาตรา 42 ซึ่งอนุญาตให้ทางการปฏิเสธผู้อพยพที่ถูกจับกุมที่ชายแดนมานานกว่าสองปี

ในขณะที่การแพร่ระบาดกำลังก่อตัวอย่างรวดเร็ว การอภิปรายเกี่ยวกับการยุติคำสั่งนั้นได้ย่นระยะเวลาเร็วขึ้น ถึงแม้ว่าจะเป็นการจุดประกายความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

คาดว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention: CDC) จะออกการประเมินล่าสุดของหน่วยงานดังกล่าวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

การเสนอวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้อพยพที่เผชิญหน้าบริเวณชายแดนทางใต้ของสหรัฐฯ จะเป็นการขยายสิ่งที่ฝ่ายบริหารของไบเดนทำเพื่อผู้อพยพย้ายถิ่นภายใต้นโยบาย "ยังคงอยู่ในเม็กซิโก" ในยุคทรัมป์ บุคคลที่อยู่ภายใต้นโยบายดังกล่าวและเดินทางกลับเม็กซิโกจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ณ วันที่ 23 มี.ค. ผู้อพยพมากกว่า 1,400 คนถูกส่งกลับไปยังเม็กซิโกภายใต้นโยบาย "ยังคงอยู่ในเม็กซิโก"

ปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวปฏิเสธข้อเสนอในการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้อพยพ ซึ่งเป็นแผนที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุข เพราะพวกเขาคิดว่ามันจะกระตุ้นให้ผู้คนเดินทางมาสหรัฐฯ มากขึ้น

ตอนนี้รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังดำเนินการอยู่

"ความพยายามที่จะฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่อยู่ในความดูแลและการดูแลของเรา ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดด้านสาธารณสุข ดำเนินมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว DHS ได้ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อเสนอวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองในการควบคุมตัว (การตรวจคนเข้าเมืองและการบังคับใช้ศุลกากร)" แผนกกล่าวในแถลงการณ์

"เพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชนต่อไปและรับรองความปลอดภัยของชุมชนชายแดน แรงงาน และผู้อพยพ DHS จะขยายความพยายามเหล่านี้และเริ่มจัดหาวัคซีนโควิด-19 ที่เหมาะสมกับวัยแก่ผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองที่ถูกควบคุมตัว CBP ที่ชายแดนภาคตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งเป็น กำหนดจะไม่เป็นที่ยอมรับตามหัวข้อ 8" แถลงการณ์กล่าวเสริม

ราอูล ออร์ติซ (Raul Ortiz) หัวหน้าตำรวจตระเวนชายแดน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การอภิปรายเกี่ยวกับการเสนอวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ผู้อพยพยังคงดำเนินต่อไป

"ผมคิดว่าวัคซีนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชุมชนที่ได้รับผลกระทบ เราต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าในขณะที่เราจับกุมตัวบุคคลและถูกส่งตัวไปยังองค์กรพัฒนาเอกชนหรือได้รับการปล่อยตัวในชุมชนที่เราได้จัดเตรียมไว้เพื่อการดูแลที่เหมาะสม" ออร์ติซ กล่าว

related